Thời buồn của các HLV người Anh

Thứ Năm, 15/09/2022, 19:38 [GMT+7]
In bài này
.

Các HLV người Anh dẫn dắt một đội bóng trong nhóm Big Six của Premier League ngày càng hiếm. Vì thế, việc Chelsea bổ nhiệm Graham Potter đang trở nên hấp dẫn và gây sự chú ý.

Việc Everton trụ hạng thành công có thể coi là thành quả đầu tay của Frank Lampard trong nửa năm cầm quân đầu tiên. Nhưng trụ hạng đã khó, hồi sinh Everton trở lại vị thế trước đây còn gian nan bội phần cho nhà cầm quân 43 tuổi này.

Sau khi thành danh ở Thụy Điển, đưa Ostersund từ hạng 4 tới Europa League, Graham Potter chuyển đến dẫn dắt đội bóng Swansea vào năm 2018, nơi mà chỉ cần một mùa giải là đủ để ông gây ấn tượng và được Brighton chào đón. Giờ đây, sau khi đưa Brighton trở thành một trong những đội bóng hấp dẫn nhất Premier League, Potter đã trở thành HLV người Anh thứ 2 tại Chelsea trong thế kỷ 21.

Nên nhớ là hầu hết các CLB hàng đầu của Premier League đều tìm đến những HLV từ châu Âu để dẫn dắt họ đến thành công, chứ hầu như rất ít dùng HLV người Anh. Dựa trên những bước tiến của 5 HLV người Anh gần đây dẫn dắt một trong các đội bóng của Big Six, chúng ta thật khó có thể đổ lỗi cho họ. Tương lai nào đang chờ đợi Potter, người đã ký hợp đồng 5 năm với Chelsea, đội sa thải HLV như thay áo?

Frank Lampard

Lampard được cho là cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử của Chelsea, nhưng sau chỉ 1 năm trong sự nghiệp HLV, sẽ không có cơ hội để anh được bổ nhiệm ở Stamford Bridge nếu họ không bị cấm vận chuyển nhượng.

Công bằng mà nói, cựu tiền vệ người Anh đã có màn trình diễn đáng ngưỡng mộ trong mùa giải đầu tiên. Tạo cơ hội cho một loạt cầu thủ trẻ tài năng, trong đó có Reece James, Mason Mount và Tammy Abraham, Lampard đã đưa Chelsea đến vị trí thứ 4 và vào đến trận chung kết Cúp FA.

Tuy vậy, mọi thứ bắt đầu trở nên tồi tệ sau khi Chelsea chi ra 200 triệu bảng vào mùa Hè năm 2020. Những cầu thủ như Timo Werner và Kai Havertz không đáp ứng được kỳ vọng và một hàng thủ thiếu chắc chắn trước đó khiến tình hình càng thêm khủng hoảng.

Khi Chelsea rơi xuống vị trí thứ 8, Lampard đã bị sa thải vào tháng 1/2021. Anh hiện dẫn dắt Everton, đội bóng đang có những dấu hiệu tiến bộ dưới sự dẫn dắt của anh.

Tim Sherwood

Sau khi loại bỏ Andre Villas-Boas vào tháng 12/2013, Tottenham chuyển sang Tim Sherwood trong nỗ lực giải cứu mùa giải của họ.

“Thành tích của tôi ở đây là không ai sánh kịp”, Sherwood nói sau chiến thắng 5-1 trước Sunderland. “Tỷ lệ thắng của tôi là cao nhất so với bất kì HLV nào của Tottenham. Tôi là HLV giỏi nhất mà CLB từng thấy!”. Chỉ 5 tuần sau, Tottenham đã sa thải Sherwood. Điều an ủi là Sherwood có thể được ghi nhận là người đã tạo điều kiện cho Harry Kane ra sân trong đội hình 1 của Tottenham.

Roy Hodgson

Hodgson chỉ có 7 tháng dẫn dắt Liverpool, ký hợp đồng với một loạt cầu thủ không thành công và đẩy The Reds vào cuộc chiến trụ hạng ở mùa giải 2010-2011. Trong khi ông từng thành công rực rỡ ở Fulham, và sau đó thể hiện tốt ở West Brom và Crystal Palace, tất cả luôn có cảm giác rằng công việc ở Liverpool là quá lớn đối với ông.

Harry Redknapp

Trong khi Redknapp thường được biếm họa như một HLV khôn ngoan của thời xưa, không ai có thể phủ nhận những thành tích ấn tượng của ông tại Tottenham từ năm 2008 đến năm 2012. Cầm một đội bóng đứng cuối bảng xếp hạng Premier League, Redknapp đã đưa Tottenham đến Champions League trong vòng 2 năm trước khi đánh bại cả hai gã khổng lồ Milan trên đường vào tứ kết.

Ông thậm chí đã chứng kiến giai đoạn thách thức danh hiệu trong phần lớn mùa giải 2011-2012 trước khi phong độ sa sút nghiêm trọng khiến họ về đích ở vị trí thứ 4. Và chỉ có chiến thắng của Chelsea tại Munich đã từ chối Tottenham trở lại giải đấu hàng đầu châu Âu.

White Hart Lane đã trở thành sân nhà của một đội bóng với đầy những tài năng thú vị như Luka Modric, Gareth Bale và Rafael van der Vaart và phong cách thi đấu của Tottenham đã làm hài lòng cả những người hâm mộ khó tính nhất.

Redknapp đã bị sa thải vào tháng 5/2012 sau khi dao động trước cơ hội dẫn dắt đội tuyển Anh mà cuối cùng đã thuộc về Hodgson. Và ông không bao giờ đạt đến đỉnh cao đó một lần nữa.

Stuart Pearce

Pearce từng đưa Manchester City lên vị trí thứ 8 vào năm 2005, đây là kỷ nguyên mà Manchester City đã sa sút và các khán đài của họ ngập tràn những chiếc ghế trống.

Thế nhưng, Manchester City dưới thời cựu hậu vệ người Anh cũng không khá hơn được trước khi ông bị sa thải vào năm 2007. Trong mùa giải cuối cùng của Pearce, Manchester City chỉ ghi được 10 bàn thắng trên sân nhà và không ghi bàn nào sau ngày đầu năm mới.

MẠNH HÀO

;
.