FIFA chính thức vào cuộc, Ecuador sắp mất suất dự World Cup 2022

Thứ Tư, 14/09/2022, 18:39 [GMT+7]
In bài này
.

Không còn là tin đồn nữa, khi LĐBĐ thế giới (FIFA) đã chính thức vào cuộc điều tra việc hậu vệ Byron Castillo sử dụng hộ chiếu giả để thi đấu cho ĐT Ecuador và quốc gia này có nguy cơ bị tước vé dự World Cup 2022.

Đầu tháng 6 vừa qua, LĐBĐ Chile đề nghị FIFA điều tra trường hợp của hậu vệ Castillo. Phía Chile tuyên bố họ có bằng chứng Castillo sinh ra ở Tumaco, Colombia năm 1995, chứ không phải ở TP.General Villamil Playas, Ecuador năm 1998 như hồ sơ được công bố. Chile khẳng định hậu vệ Castillo đã sử dụng hộ chiếu và giấy khai sinh giả.

Trước cáo buộc này, FIFA đã triệu tập Byron Castillo tham dự phiên điều trần hôm thứ Năm của Ủy ban kháng cáo của họ sau tiết lộ của Sportsmail rằng tuyển thủ Ecuador thú nhận sinh ra ở Colombia trong một cuộc điều tra chính thức cách đây 4 năm.

Chủ tịch LĐBĐ Chile, Pablo Milad đã hoan nghênh việc Sportsmail công bố cuộc phỏng vấn của Castillo với các nhà điều tra, trong đó anh thừa nhận sử dụng giấy khai sinh giả, nhưng luật sư của cầu thủ này tuyên bố bằng chứng mới không thể chấp nhận được khi căng thẳng giữa hai nước ngày càng leo thang.

FIFA cũng phản hồi câu chuyện bằng cách gửi yêu cầu cập nhật đến Liên đoàn bóng đá Ecuador (FEF) để Castillo tham dự phiên điều trần ở Zurich: “Liên đoàn bóng đá Ecuador được yêu cầu đảm bảo rằng cầu thủ Byron David Castillo Segura có mặt và tham dự”.

Liên lạc trước đó của FIFA với FEF đã nói với Ecuador “được yêu cầu đảm bảo, trong mức độ tốt nhất có thể” rằng Castillo tham dự, điều mà các nguồn tin của FIFA xác nhận thể hiện một sự thay đổi đáng kể về trọng tâm.

Castillo chưa bao giờ thảo luận công khai về xuất thân hoặc lý lịch của mình, mặc dù bằng chứng mà anh ta đưa ra cho Ủy ban Điều tra do FEF thành lập vào năm 2018 có vẻ rõ ràng.

Tờ Marca của Tây Ban Nha cũng tiết lộ, một đoạn băng âm thanh bị rò rỉ có thể nghe thấy Castillo thú nhận đã thay đổi tên, ngày sinh và quốc tịch của mình như một phần che đậy danh tính thật của anh ta bởi Liên đoàn bóng đá Ecuador. Rõ ràng, vấn đề chính là quốc tịch của Castillo, và câu hỏi là liệu anh ta có thực sự hợp pháp để chơi cho Ecuador hay không. Trong đoạn ghi âm, anh tiết lộ rất chi tiết rằng anh đã rời Tumaco ở Colombia để đến San Lorenzo, Ecuador khi còn nhỏ.

Lời thú nhận rõ ràng của Castillo có thể dẫn đến việc Ecuador bị loại khỏi World Cup chỉ 2 tháng trước khi họ đối đầu với Qatar trong trận khai mạc giải đấu.

Chile sẽ thay thế Ecuador nếu FIFA tuân theo tiền lệ gần đây bằng cách trao cho họ hai chiến thắng 3-0 ở các trận đấu mà Castillo đối đầu với họ. Tuy nhiên, trong các trường hợp có thể khác, Peru hoặc Italia cũng có thể được trao vé vớt tham dự World Cup 2022.

QUANG MINH

;
.