.

Hoàng Nguyên Thanh viết lên lịch sử cho điền kinh Việt Nam

Cập nhật: 18:30, 19/05/2022 (GMT+7)

Hoàng Nguyên Thanh từ cảm giác chán nản khi gặp chấn thương và giã từ đường chạy đã trỗi dậy tạo nên kỳ tích cho thể thao Việt Nam với tấm HCV SEA Games lịch sử cự ly marathon, điều chưa VĐV nào làm được.

Hoàng Nguyên Thanh nối tiếp một kỳ SEA Games 31 đại thành công của điền kinh Việt Nam.
Hoàng Nguyên Thanh nối tiếp một kỳ SEA Games 31 đại thành công của điền kinh Việt Nam.

Hoàng Nguyên Thanh không xa lạ với những người đam mê chạy bộ khi VĐV sinh năm 1995 đã chơi đỉnh cao từ rất lâu và đoạt HCĐ nội dung marathon (42,195km) từ năm 2015.

Ở kỳ SEA Games năm đó, VĐV người Bình Phước rất hồi hộp, lo lắng, thiếu tự tin và kinh nghiệm dẫn đến thành tích không như ý. Nguyên Thanh sau đó đã gặp chấn thương và tính chuyện giải nghệ. “Chán nản vì chấn thương, tôi đã chuyển sang đi học, đi làm nhưng đam mê đã trỗi dậy và do đó, tôi lại quay về với đường chạy”, VĐV của Bình Phước cho hay.

Đam mê, khổ luyện và tố chất đáng kinh ngạc của Hoàng Nguyên Thanh với cự ly khắc nghiệt bậc nhất thể thao là marathon đã giúp chân chạy quê Bình Phước mau chóng lấy lại đẳng cấp vốn có. Hoàng Nguyên Thanh chỉ cần 2 năm để khởi động cho mục tiêu “săn” HCV SEA Games 31.

Hoàng Nguyên Thanh bắt đầu ghi dấu ấn ở các đường chạy trong nước sau 2 năm dịch bệnh không có nhiều cơ hội trải nghiệm ở các sân chơi lớn. Anh âm thầm luyện tập và tham gia các giải chạy trên sân nhà ngay khi có cơ hội. Khởi động cho thành công ở SEA Games 31, Nguyên Thanh đã sưu tầm hàng loạt giải thưởng ở cự ly sở trường.

Hai năm gần nhất, Nguyên Thanh là chủ nhân của chức vô địch giải Tiền Phong marathon. VĐV của Bình Phước thiết lập kỷ lục cá nhân của mình ở giải đấu này năm 2021 với thành tích 2 giờ 26 phút 55 giây tại Pleiku (Gia Lai).

Màn khởi động ấn tượng đó đã giúp Nguyên Thanh tự tin hướng tới đấu trường SEA Games 31. Ở 7 vòng đầu tiên, Nguyên Thanh đã có chiến thuật hợp lý khi chỉ bám đuổi nhà đương kim vô địch Agus Prayogo (Indonesia) và ứng viên HCV của Thái Lan vừa nhập quốc tịch Tony Ah Thit Payne.

Chàng trai Bình Phước đã tung cú nước rút ngoạn mục để hoàn thành đường chạy với thời gian 2 giờ 25 phút 07, nó cũng là thành tích cá nhân tốt nhất của Hoàng Nguyên Thanh.

Từ tấm HCĐ SEA Games 7 năm trước, Nguyên Thanh chứng tỏ mình đã trở lại ngoạn mục. Tấm HCV của Nguyên Thanh còn giá trị hơn cả khi trong lịch sử thể thao Việt Nam, chưa bao giờ điền kinh nước nhà có VĐV sở hữu được tấm HCV danh giá tại một kỳ Đại hội.

Nó cũng là minh chứng cho một kỳ SEA Games đại thành công của điền kinh Việt Nam. Nguyên Thanh giành HCV thứ 20 cho đội tuyển.

VIỆT HÀ

.
.
.