.

Thất vọng với những ngôi sao được kỳ vọng

Cập nhật: 19:45, 16/07/2018 (GMT+7)

World Cup 2018, trên sân cỏ nước Nga, với hầu hết những cầu thủ được kỳ vọng trước khi giải đấu diễn ra, đều nhanh chóng gây thất vọng. Không Cristiano Ronaldo, Lionel Messi, Neymar, không luôn cả Lewandowski,… những siêu sao được kỳ vọng sẽ rực sáng bầu trời World Cup mùa này bằng những màn trình diễn rộn ràng.

HLV Didier Deschamps dành tặng nụ hôn lên chiếc cúp mà ông từng nâng cách đây 20 năm với tư cách đội trưởng đội tuyển Pháp.
HLV Didier Deschamps dành tặng nụ hôn lên chiếc cúp mà ông từng nâng cách đây 20 năm với tư cách đội trưởng đội tuyển Pháp.

Cristiano Ronaldo tưởng như sẽ là người làm được điều đó, với một cú hat-trick siêu đẳng trong trận đấu với Tây Ban Nha, sau đó, là 1 bàn thắng trước Morocco, trước khi mất hút trong 2 trận sau đó cùng đội tuyển Bồ Đào Nha. Và cũng đừng nhắc đến Lionel Messi hay Robert Lewandowski nữa, khi họ đã quá nặng nề và tuyệt vọng ở giải đấu này. Nhưng bên cạnh đó người ta vẫn hy vọng Philippe Coutinho hay Neymar sẽ làm được điều gì đó ở mùa hè nước Nga, khi họ đều được đặt trong những điều kiện lý tưởng để tỏa sáng và chiến thắng. Nhưng có một sự thật không thay đổi, áp lực của thành công đã hủy hoại những gì đẹp đẽ nhất mà họ có thể tạo ra trên sân cỏ.

Lionel Messi chưa quyết định liệu có giã từ sự nghiệp quốc tế lần thứ 2 hay không, sau khi Argentina vừa trải qua một giải đấu tệ hại. Trước World Cup 2018, đội trưởng đội tuyển xứ Tango tuyên bố thật khó để tiếp tục nếu không thể vươn đến đỉnh cao, rồi chính anh nói khác đi rằng: “Chỉ từ giã đội tuyển quốc gia nếu vô địch thế giới”. Nhưng World Cup không còn dành cho Messi. 4 năm nữa, ở Qatar, nếu tiếp tục khoác áo Argentina thì anh cũng 35 tuổi. World Cup không dành cho Messi và cũng không phải giải đấu để tôn vinh Cristiano Ronaldo - người may mắn trở thành nhà vô địch châu Âu 2 năm trước.

Ronaldo muốn chơi bóng chuyên nghiệp đến sau 40 tuổi và hiện anh vẫn là một tấm gương sáng về độ chuyên nghiệp. Nhưng duy trì phong độ và khả năng chiến đấu cao nhất với thể lực sung mãn để bước đến Qatar 2022 là điều không dễ dàng. Khi ấy, Ronaldo đứng trước ngưỡng tuổi 38, tuổi của bên sườn dốc sự nghiệp. Như vậy, có thể khẳng định Messi và Ronaldo là những huyền thoại lỡ hẹn với World Cup. Không chỉ đơn thuần là lỡ hẹn cúp vàng, mà giải vô địch thế giới không phải sân chơi cho họ phô diễn tài năng. Không ai trong 2 người biết đến bàn thắng ở vòng knock-out World Cup năm nay.

Người hâm mộ cũng trông chờ vào những tài năng như Mohamed Salah hay Raheem Sterling, hoặc Isco hay Marco Reus. Nhưng tất cả họ đều gặp những vấn đề khác nhau, trước khi rời đi với sự thất vọng và buồn bực. Antoine Griezmann, ở mức độ nào đó, là Ousmane Dembele sẽ khiến cho Pháp trở thành một cỗ máy tấn công hoàn hảo, nhưng rốt cuộc, HLV Didier Deschamps vẫn phải dựa trên hệ thống phòng ngự chắc chắn để đạt được các mục tiêu cụ thể. Nếu như Griezmann bị chi phối vì bản hợp đồng với Atletico Madrid và không thể tỏa sáng như 2 năm trước ở Euro 2016, thì Ousmane Dembele là thất vọng hoàn toàn trong đội hình của đoàn quân áo lam. Chỉ có Luka Modric hay Mbappe là những ngôi sao hiếm hoi tỏ ra nổi trội trong ý tưởng chơi bóng của Pháp và Croatia. Những người biết cách phát huy hết những giá trị của mình trong một đội bóng được xây dựng dựa trên những triết lý chơi bóng được theo đuổi triệt để của 2 HLV tài năng Didier Deschamps và Zlatko Dalic.

HLV Didier Deschamps đã đưa đội tuyển Pháp đăng quang ngôi vô địch World Cup 2018 sau khi đánh bại Croatia với tỷ số 4-2 trong trận chung kết. Có thể nhận thấy lối chơi của Gà trống Gaulois chưa thể đạt được sự hoàn hảo hay quá ấn tượng như những nhà vô địch gần đây. Tuy nhiên, điều quan trọng là Pháp thi đấu hiệu quả nhất trong các đội tham dự World Cup mùa này. Chiến thuật mà HLV Didier Deschamps xây dựng cho Les Bleus phát huy được phẩm chất của đoàn quân áo lam và cái cách mà họ vượt qua những ông lớn như: Argeltina, Urgoay hay Bỉ minh chứng cho điều đó. Với chiến thắng trong trận chung kết, Pháp đã lần thứ 2 lên ngôi vô địch thế giới trong vòng 20 năm. Họ cũng vươn lên sánh ngang với Argentina và Uruguay về số lần đăng quang tại các kỳ World Cup.

THƯ KỲ

.
.
.