.

Cuộc chạm trán của những "chú ngựa ô"

Cập nhật: 18:31, 02/07/2018 (GMT+7)

Thụy Điển đã gây ra bất ngờ lớn ở vòng chung kết World Cup năm nay khi đứng đầu bảng F nơi có mặt của nhà đương kim vô địch thế giới Đức. Cặp đấu Thụy Điển và Thụy Sĩ (21 giờ 00, ngày 3-7) rõ ràng mang lại khá nhiều chờ đợi từ người hâm mộ bởi sự cân bằng và thực lực đã thể hiện ở vòng bảng của họ.

Cả Thụy Điển lẫn Thụy Sĩ đều sở hữu một tập thể đầy gắn kết cùng những cái tên đủ chất lượng để trông chờ vào thời khắc khó khăn. Những thử thách khó khăn ở vòng bảng đã qua và đây là lúc 2 đại diện của bóng đá châu Âu quyết tâm để làm nên thành tích nổi bật nền bóng đá nước nhà.

Khi nói đến những chú ngựa ô tại World Cup 2018, các nhận định trước giải đấu thường bỏ qua cái tên Thụy Điển. Tại vòng bảng không có quá nhiều kỳ vọng giành cho Thụy Điển ở lượt đấu cuối khi họ đã để thất bại đầy tiếc nuối trước Đức. Tuy nhiên đội bóng đến từ Đông Âu đã lột xác một cách đầy ấn tượng và chứng minh cho các đối thủ thấy họ có thể chơi tấn công mỗi lúc cần. 

Rõ ràng với thể hình vượt trội, tạt bóng đánh đầu sẽ là hướng tấn công chính của Thụy Điển ở lần đụng với Thụy Sĩ này. Đã lâu rồi người ta mới thấy Thụy Điển chơi một thứ bóng đá chất lượng và khoa học như thời điểm hiện tại và Thụy Sĩ không phải là một thứ gì đó quá khó để đánh bại ở họ lúc này.

Đội bóng đến từ xứ sở đồng hồ có quyền tự hào với những gì mình đã làm trước Brazil hay Serbia. Nhưng rõ ràng vượt qua vòng bảng một giải đấu lớn không phải là thứ gì đó quá lớn lao với Thụy Sĩ khi họ từng hoàn thành việc này ở World Cup 2014 hay kỳ Euro 2016 trên đất Pháp.

Tuy nhiên vòng knock out luôn được coi là giới hạn của Thụy Sĩ trong gần một thập kỷ nay. Họ chơi hay trước Argentina 4 năm về trước nhưng gục ngã đáng tiếc trong hiệp phụ. Hay chiến thắng Tây Ban Nha trong trận mở màn ở World Cup 2010 nhưng lại không vượt được ải Chile. Bản lĩnh và sự lạnh lùng đang là thứ còn thiếu với Thụy Sĩ bước lên một đẳng cấp mới.

Thụy Điển gây bất ngờ với ngôi đầu bảng F World Cup 2018.
Thụy Điển gây bất ngờ với ngôi đầu bảng F World Cup 2018.

Khả năng tấn công của Thụy Sĩ đang phụ thuộc khá nhiều vào Shaqiri và những đường bóng bổng. Có một thống kê đáng chú ý là hơn một nửa số bàn thắng của Thụy Sĩ ở vòng bảng hầu như đến từ những tình huống cố định. Thế nhưng đụng độ với Thụy Điển sẽ rất khác. Không đơn giản để họ giành chiến thắng với dàn hậu vệ trung bình gần 1m90 của đại diện Đông Âu.

Trong khi đó khả năng Shaqiri có thể bùng nổ gần như rất khó khi Thụy Điển sẽ chơi chắc chắn với một đội hình thấp. Cầu thủ đang thuộc biên chế của Stoke cần khoảng không để thực hiện những pha bứt tốc và ngoặt bóng làm lỡ đà đối phương. Kinh nghiệm trong việc phong tỏa Lozano của Mexico hay Reus của Đức sẽ được Thụy Điển áp dụng tốt đa ở trận đấu này.

Những pha phản công của Thụy Điển lại được đánh giá cao một cách bất ngờ sau màn trình diễn trước Đức hay Mexico. Tốc độ và những đường chuyền dài vượt tuyến luôn được các cầu thủ cao to của Thụy Điển hoàn thành một cách xuất sắc.

Sự cân bằng giữa Thụy Điển và Thụy Sĩ sẽ khiến cho trận đấu giữa hai đội tối nay trở nên rất khó đoán cho người hâm mộ. Tuy nhiên có một điều chắc chắn là, cả hai sẽ không dám mạo hiểm với tấm vé vào tứ kết bằng một lối chơi cởi mở.

THƯ KỲ

.
.
.