Bundesliga: Thiên đường của khán giả yêu bóng đá
Trong bối cảnh những CLB hàng đầu thế giới luôn ra sức chặt chém những khán giả thì Bundesliga hoàn toàn ngược lại. Họ đã thực hiện cuộc cách mạng trên các khán đài, kéo khán giả tới sân với những mức giá rẻ kỷ lục.
![]() |
Các cầu thủ Dortmund chào khán giả sau một trận thắng. |
“THIÊN ĐƯỜNG” TRÊN CÁC KHÁN ĐÀI
Những “bữa tiệc vàng” tại Signal-Iduna-Park đã trở thành “đặc sản” của Dortmund trong nhiều năm qua. Có một thống kê khiến nhiều CLB lớn phải khát khao, đó là trung bình mỗi trận đấu tại “đất Mẹ” có tới hơn 80.000 CĐV tới cổ vũ cho đội bóng vùng Rurh. Với lực lượng “cầu thủ thứ 12” hùng hậu như vậy, không ngạc nhiên khi Dortmund là đội bóng duy nhất vẫn giữ được thành tích toàn thắng trên sân nhà tại Champions League mùa này. Chính kỳ tích này (trong đó có cả chiến thắng “từ cõi chết” trở về trước Malaga) đã góp công lớn đưa Dortmund lọt vào tới trận chung kết.
Sở dĩ, Dortmund thu hút được số lượng CĐV lớn đến vậy là bởi họ luôn biết cách biến những khán đài trở thành “thiên đường” thực sự của các “thượng đế”. Đối với những CĐV có vé cả mùa, để theo dõi trận đấu của Dortmund, họ chỉ trả 303 bảng. Với chỗ ngồi VIP, họ cũng chỉ phải chi ra 823 bảng. Đó là mức giá không hề đắt. Hãy thử làm phép so sánh. Nếu bước vào sân theo dõi trận đấu của đội bóng vừa xuống hạng ở Premier League, QPR, bạn đã bị “móc túi” 499 bảng cho chỗ ngồi bình thường và 949 bảng cho chỗ VIP (chưa kể tới Arsenal với mức giá từ 985-1.955 bảng).
Cần phải nhớ rằng, Dortmund không phải là đội bóng ưu đãi “Thượng đế” nhất Bundesliga. Hãy thử tưởng tượng, bạn chỉ phải chi 104 bảng để theo dõi Bayern Munich thi đấu tại Allianz Arena, một trong những sân vận động hiện đại bậc nhất châu Âu (540 bảng, thậm chí, với những CĐV tàn tật, giá vé chỉ còn 67 bảng).
Theo thống kê của tờ Talksport, trong 10 sân vận động “náo nhiệt” nhất châu Âu ở thời điểm này, có tới 4 CLB của Bundesliga góp mặt. Ngoài Dortmund và Bayern Munich, còn có Hamburg, Schalke, cao hơn hẳn so với Premier League và La Liga.
BÓNG ĐÁ LÀ CỦA TẤT CẢ MỌI NGƯỜI
Có thể thấy, thay vì cái lợi trước mắt (tăng thu nhập từ giá vé) những đội bóng của Bundesliga đang hướng tới giá trị bền vững hơn. Trong cuộc phỏng vấn trước báo giới, Chủ tịch của Bayern Munich, Uli Hoeness từng khẳng định triết lý của CLB là đưa bóng đá mang tính chất đại chúng hơn. “Chúng tôi hoàn toàn có thể đưa ra mức giá nhiều hơn 104 bảng, thậm chí, có thể lên tới 300 bảng. Như vậy, doanh thu của CLB sẽ tăng thêm 2 triệu bảng, nhưng đó không phải là triết lý của chúng tôi. Điều quan trọng, Bayern Munich không coi những CĐV là con bò để chúng tôi vắt sữa mà thay vào đó, chúng tôi muốn mang bóng đá tới tất cả mọi người” - “sếp” của Bayern Munich thổ lộ.
Sở dĩ làm được như vậy là bởi Bundesliga không bị lũng đoạn bởi những ông chủ lắm tiền. Các CLB luôn kiểm soát ít nhất 51% cổ phần để tránh cảnh lũng đoạn. Chính vì vậy, họ có thể ung dung hướng tới những cái lợi dài hơn, đó là lòng yêu mến, sự trung thành của những CĐV.
Rõ ràng, Bayern Munich và Dortmund mùa này đã thu về nhiều hơn gấp nhiều lần số tiền 2 triệu bảng lợi nhuận (nếu tăng giá vé) ấy khi cả hai cùng lọt vào trận Chung kết Champions League.
Sự phát triển bền vững của giải đấu này là điều mà nhiều CLB châu Âu (đặc biệt ở Premier League) cần phải học hỏi, đặc biệt trong thời buổi Luật Công bằng tài chính luôn tìm cách đe dọa tất cả.
THẢO NGUYÊN