Trung Đông và Bắc Phi tiếp tục là khu vực kém hòa bình nhất thế giới

Thứ Năm, 04/07/2024, 16:46 [GMT+7]
In bài này
.

Báo cáo Chỉ số Hòa bình Toàn cầu (GPI) năm 2024 cho thấy, khu vực Trung Đông và Bắc Phi (MENA) vẫn là khu vực kém yên bình nhất trên thế giới - thứ hạng mà khu vực này đã giữ trong 9 năm liên tiếp.

Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel xuống thành phố Rafah, Dải Gaza.
Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel xuống thành phố Rafah, Dải Gaza.

Báo cáo GPI 2024 do Viện Kinh tế & Hòa bình (IEP) công bố đã xếp hạng 163 quốc gia và vùng lãnh thổ theo mức độ hòa bình, nêu rõ rằng, 4 trong số 10 quốc gia kém hòa bình nhất đều nằm trong khu vực MENA. Khu vực này đã ghi nhận chỉ số hòa bình giảm nhẹ trong năm qua sau nhiều năm có cải thiện.

Căng thẳng trong khu vực vẫn ở mức cực cao tính đến đầu năm 2024, đặc biệt là cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza. Các ước tính mới nhất cho thấy hơn 35 ngàn người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột, mặc dù con số thực tế có thể còn cao hơn nhiều.

Cuộc xung đột cũng đã đẩy toàn bộ khu vực Trung Đông vào khủng hoảng, với sự tham gia của Syria, Iran, Liban và Yemen.

Yemen là quốc gia kém hòa bình nhất trong khu vực và là quốc gia kém hòa bình nhất theo GPI 2024. Đây là lần đầu tiên quốc gia được xếp ở cuối bảng. Sau Yemen, Sudan, Nam Sudan, Afghanistan và Ukraine là những quốc gia kém hòa bình nhất.

Trên toàn cầu, IEP nhận thấy mức độ hòa bình trung bình một lần nữa lại xấu đi, với 56 cuộc xung đột đang nổ ra - nhiều nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh Thế giới lần thứ hai và có ít xung đột được giải quyết hơn.

Sau MENA, khu vực châu Phi cận Sahara là khu vực kém hòa bình thứ 2 trên thế giới, với 3 trong số 10 quốc gia kém hòa bình nhất trên thế giới nằm ở phía Nam sa mạc Sahara.

TỊNH LÂM

;
.