Nhật Bản chưa thể khắc phục tình trạng mất nước sau động đất

Thứ Sáu, 02/02/2024, 16:35 [GMT+7]
In bài này
.

Tròn 1 tháng kể từ sau trận động đất nghiêm trọng xảy ra tại bán đảo Noto, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản, hệ thống điện và thông tin liên lạc gần như đã được phục hồi, nhưng tình trạng mất nước vẫn chưa thể khắc phục triệt để, gây khó khăn trong việc sớm ổn định cuộc sống và sinh kế của người dân ở khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi thảm họa.

Những ngôi nhà bị sập trong động đất tại Suzu, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản ngày 1/1/2024.
Những ngôi nhà bị sập trong động đất tại Suzu, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản ngày 1/1/2024.

Ngày 2/2, đại diện chính quyền tỉnh Ishikawa cho biết, hiện còn khoảng 40 ngàn hộ gia đình trong số 8 thành phố, thị trấn, chủ yếu ở thành phố Nanao và thành phố Wajima chưa thể tiếp cận với nguồn nước sinh hoạt thông thường.

Ngay cả những ngôi nhà không bị sập, hoặc hư hại bởi trận động đất cũng không có nước sinh hoạt, khiến người dân không thể trở về từ các trung tâm sơ tán.

Không chỉ cuộc sống sinh hoạt và sản xuất mà việc chăm sóc y tế cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng mất nước kéo dài. Theo ông Kuniyuki Kawasaki, Giám đốc hành chính Bệnh viện thành phố Wajima, các dụng cụ y tế và camera nội soi thiếu nguồn nước sạch để khử trùng, trong khi khoảng 60 bệnh nhân chạy thận nhân tạo buộc phải di chuyển đến các bệnh viện khác ngoài tỉnh để được chữa trị thường xuyên.

Theo ông Hiroshi Togishi, Giám đốc Trung tâm cấp thoát nước thành phố Wajima, tổng chiều dài các đường cấp nước trong thành phố khoảng 550km và ước tính 70% trong số đó đã bị hư hại do động đất.

PHẠM TUÂN

;
.