Những tín hiệu không mấy lạc quan về đà phục hồi kinh tế Trung Quốc

Thứ Ba, 15/08/2023, 18:49 [GMT+7]
In bài này
.

 

Trung Quốc hôm 15/8 đã công bố một loạt số liệu kinh tế yếu hơn dự kiến, với tốc độ tăng trưởng doanh số bán lẻ chậm lại cho thấy niềm tin của người tiêu dùng vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang có phần lung lay.

Trong báo cáo mới nhất, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho biết doanh số bán lẻ - thước đo tiêu dùng chính của nước này trong tháng 7/2023 đã tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này giảm từ mức 3,1% ghi nhận hồi tháng 6 và không đạt kỳ vọng của các nhà phân tích.

NBS cho hay tỷ lệ thất nghiệp của Trung Quốc đã tăng từ 5,2% trong tháng 6 lên 5,3% trong tháng 7. Tuy nhiên, NBS không đưa ra con số cụ thể về tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên, vốn đã đạt mức cao kỷ lục trong tháng 6.

Cùng giai đoạn, sản xuất công nghiệp của Trung Quốc tháng trước tăng 3,7% so với cùng kỳ một năm trước. Mức tăng này yếu hơn so với con số 4,4% của tháng 6.

Một loạt số liệu đáng thất vọng trong những tháng gần đây đã phản ánh tình trạng suy yếu trong đà phục hồi hậu đại dịch COVID-19 của Trung Quốc. Quốc gia châu Á cũng có thể gặp khó khăn trong việc đạt được mục tiêu tăng trưởng 5% đã đề ra trong năm nay. Theo số liệu chính thức, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong quý II/2023 chỉ tăng trưởng 0,8% so với quý đầu năm nay.

Nhiều nhà kinh tế đang kêu gọi Chính phủ Trung Quốc đưa ra một kế hoạch phục hồi rộng lớn để thúc đẩy hoạt động trong nền kinh tế. Nhưng hiện tại, giới chức nước này vẫn đang tuân theo các biện pháp có mục tiêu và đưa ra những tuyên bố hỗ trợ cho khu vực tư nhân - song có rất ít động thái cụ thể.

HƯƠNG THỦY

 

;
.