Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy hòa đàm giải quyết xung đột Nga - Ukraine

Thứ Ba, 30/05/2023, 18:52 [GMT+7]
In bài này
.

Theo Tân Hoa xã, ngày 30/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh khẳng định, Bắc Kinh sẽ tiếp tục nỗ lực góp phần thúc đẩy hòa đàm nhằm giải quyết xung đột Nga- Ukraine.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh.

Bà Mao Ninh đã đưa ra phát biểu trên trong cuộc họp báo thường kỳ khi nhắc về chuyến thăm của ông Lý Huy, đặc phái viên Trung Quốc về các vấn đề Á - Âu, tới Ukraine, Nga, Ba Lan, Đức và Pháp, diễn ra từ ngày 15 đến 26/5.

Bà cho biết, các nước này đều thừa nhận vai trò tích cực của Trung Quốc trong nỗ lực thúc đẩy hòa đàm, đồng thời nhấn mạnh cuộc khủng hoảng Ukraine vẫn đang ở thời điểm quan trọng, do đó Bắc Kinh sẽ tiếp tục tăng cường đối thoại và trao đổi với tất cả các bên để xây dựng sự đồng thuận và tin tưởng lẫn nhau, góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

Cùng ngày, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen đã công bố kế hoạch hỗ trợ quân sự cho Ukraine trị giá 17,9 tỷ krone Đan Mạch (2,59 tỷ USD) trong năm nay và năm sau.

Phát biểu trên đài phát thanh Đan Mạch, Thủ tướng Frederiksen cho biết chính phủ nước này đã lên kế hoạch bổ sung 7,5 tỷ krone Đan Mạch viện trợ quân sự cho Ukraine trong năm nay và 10,4 tỷ krone Đan Mạch trong năm 2024.

Thông báo được đưa ra trước thềm chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến các nước Thụy Điển, Na Uy và Phần Lan.

Thủ tướng Frederiksen được xem là nhân vật tiềm năng cho vị trí Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tiếp theo, sau khi ông Jens Stoltenberg mãn nhiệm vào tháng 9 tới.

THANH TÚ

;
.