Tổng thống đắc cử Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi "đoàn kết và thống nhất"

Thứ Hai, 29/05/2023, 18:41 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 29/5, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã kêu gọi “đoàn kết và thống nhất” sau khi giành chiến thắng sít sao trong vòng hai của cuộc bầu cử tổng thống.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Phát biểu với những người ủng hộ bên ngoài Phủ Tổng thống ở thủ đô Ankara, ông Erdogan nhấn mạnh cuộc bầu cử là sự kiện “quan trọng nhất” đối với Thổ Nhĩ Kỳ trong kỷ nguyên hiện đại. Ông kêu gọi: “Chúng ta nên cùng nhau đoàn kết và thống nhất. Tôi kêu gọi điều này với tất cả trái tim”. Ông cũng khẳng định: “Hôm nay... cả đất nước 85 triệu người đều giành chiến thắng”.

Theo Hội đồng bầu cử tối cao Thổ Nhĩ Kỳ, với 99,43% số phiếu đã được kiểm, đương kim Tổng thống Erdogan đã giành được 52,14% số phiếu ủng hộ, trong khi đối thủ Kemal Kilicdaroglu giành được 47,68% số phiếu bầu.

Nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã gửi lời chúc mừng đến ông Erdogan. Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã chúc mừng ông Erdogan tái đắc cử và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cũng chúc mừng ông Erdogan, đồng thời nhấn mạnh sự hợp tác an ninh giữa hai nước hiện nay. Trên mạng xã hội Twitter, nhà lãnh đạo Anh thể hiện mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác giữa Anh và Thổ Nhĩ Kỳ, từ phát triển thương mại đến giải quyết các mối đe dọa an ninh với tư cách là đồng minh trong NATO.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng gửi lời chúc mừng ông Erdogan, người nỗ lực làm trung gian hòa giải trong cuộc xung đột Ukraine - Nga, tái đắc cử Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ. Trên mạng xã hội Twitter, ông Zelensky bày tỏ tin tưởng vào việc tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược của hai bên, cũng như thúc đẩy hợp tác nhằm góp phần ổn định và an ninh cho châu Âu.

Các nhà lãnh đạo Nga, Mỹ, Đức, Pháp, EU và NATO đã chúc mừng Tổng thống Tayyip Erdogan tái đắc cử sau khi Chủ tịch Hội đồng bầu cử tối cao Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận ông Erdogan đã giành chiến thắng.

TRẦN QUYÊN

;
.