Thỏa thuận thương mại tự do Australia-Anh chính thức có hiệu lực

Thứ Tư, 31/05/2023, 18:28 [GMT+7]
In bài này
.

Từ ngày 31/5, thỏa thuận thương mại tự do (FTA) Australia-Anh bắt đầu có hiệu lực.

Thông cáo của Văn phòng Bộ trưởng Thương mại và Du lịch Australia cho biết đây là thỏa thuận thương mại tiêu chuẩn vàng, mang lại lợi ích cho tất cả người dân Australia.

Từ ngày 31/5, hơn 99% số sản phẩm của Australia sẽ được miễn thuế vào Anh, bao gồm một số mặt hàng xuất khẩu chính như rượu vang, gạo, đường, mật ong, các loại hạt, dầu ôliu và thực phẩm bổ sung...

Thuế quan của Anh đối với hàng hóa công nghiệp của Australia- chẳng hạn như phụ tùng ôtô, thiết bị điện và các mặt hàng thời trang- cũng được loại bỏ.

Các sản phẩm nông nghiệp của Australia - bao gồm thịt bò và thịt cừu, đường và các sản phẩm từ sữa- sẽ có hạn ngạch chuyển tiếp miễn thuế, theo đó tất cả các loại thuế quan được loại bỏ.

Đối với người tiêu dùng Australia, thuế quan đối với 98% số hàng nhập khẩu của Anh vào Australia hiện đã được xóa bỏ, phần còn lại sẽ được gỡ bỏ trong vòng 6 năm.

Anh là đối tác thương mại dịch vụ lớn thứ 2 của Australia, với thương mại hàng hóa hai chiều trị giá 10 tỷ USD năm 2022 và thương mại dịch vụ hai chiều trị giá hơn 11 tỷ USD năm 2021-2022.

Cũng theo thỏa thuận này, các chuyên gia Australia có quyền tiếp cận thị trường việc làm ở Anh giống như các công dân từ Liên minh châu Âu (EU), ngoại trừ Cộng hòa Ireland.

Thỏa thuận cũng bao gồm các biện pháp được thiết kế để cải thiện khả năng di chuyển của lao động lành nghề và thanh niên theo cả hai hướng.

Từ ngày 31/1/2024, công dân Australia từ 30-35 tuổi có thể đăng ký làm việc trong kỳ nghỉ tại Anh và ở lại tối đa 3 năm thay vì 2 năm như trước đây.

Anh là nguồn đầu tư lớn thứ 2 của Australia, lên tới hơn 1.000 tỷ USD vào năm 2022. Các điều khoản đầu tư hiện đại sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa trong đầu tư hai chiều.

Bộ trưởng Thương mại và Du lịch Australia, Don Farrell nhận định việc thực thi hiệp định thương mại này nằm trong chương trình nghị sự đa dạng hóa thương mại của Chính phủ Australia.

Hiệp định này tạo ra những cơ hội mới để tăng cường và mở rộng thương mại và đầu tư với một trong những đối tác thương mại lâu đời và quan trọng nhất của Australia.

Thỏa thuận sẽ giúp giải quyết vấn đề chi phí sinh hoạt gia tăng ở Australia bằng cách loại bỏ thuế quan đối với hàng hóa do Anh sản xuất.

THANH TÚ 

;
.