Ấn Độ tăng ảnh hưởng ở các quốc đảo Thái Bình Dương

Thứ Năm, 25/05/2023, 17:28 [GMT+7]
In bài này
.

Tại hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo Thái Bình Dương ở Port Moresby (Papua New Guinea) hôm 22/5, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tuyên bố với các thành viên của Diễn đàn Hợp tác Ấn Độ - Quần đảo Thái Bình Dương rằng Ấn Độ sẽ là đối tác đáng tin cậy của các quốc đảo nhỏ, trong bối cảnh khó khăn do gián đoạn chuỗi cung ứng và biến đổi khí hậu.

Thủ tướng Papua New Guinea James Marape (trái) tiếp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong Diễn đàn Hợp tác Ấn Độ - Quần đảo Thái Bình Dương tại Port Moresby.
Thủ tướng Papua New Guinea James Marape (trái) tiếp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong Diễn đàn Hợp tác Ấn Độ - Quần đảo Thái Bình Dương tại Port Moresby.

Sau cuộc gặp song phương với người đồng cấp Papua New Guinea, ông James Marape, Thủ tướng Modi cho biết ông đã thảo luận về các cách tăng cường hợp tác trong thương mại, công nghệ và chăm sóc sức khỏe cũng như giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu với quốc đảo này.

Năm 2019, Ấn Độ đã công bố khoản tài trợ trị giá 12 triệu USD cho các dự án phát triển, cùng hạn mức tín dụng ưu đãi trị giá 150 triệu USD sử dụng cho các dự án liên quan đến năng lượng Mặt Trời, năng lượng tái tạo và khí hậu.

Ông Cleo Paskal, thành viên cao cấp không thường trực của Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương tại Tổ chức Bảo vệ Dân chủ, cho rằng Ấn Độ là thành viên duy nhất của nhóm Bộ tứ (Quad) có thể giúp các quốc gia Thái Bình Dương cải thiện các mặt an sinh. Ấn Độ có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giáo dục, công nghệ thông tin, hệ thống năng lượng chất lượng với giá cả phải chăng và hơn thế nữa.

Bà Kanchi Mathur - nhà phân tích rủi ro châu Á - Thái Bình Dương, tại Công ty quản trị rủi ro WoRisGo có trụ sở tại Ấn Độ - cho biết Quần đảo Thái Bình Dương chiếm gần 28% vùng đặc quyền kinh tế toàn cầu. Khu vực này là một trong những tài sản quan trọng nhất đối với các cường quốc lớn và khu vực ở Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương.

HẢI VÂN

;
.