Thế giới cần nỗ lực hơn để trở lại lộ trình phát triển bền vững

Thứ Ba, 20/09/2022, 18:44 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 19/9, Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi cộng đồng quốc tế nỗ lực hơn nữa đưa thế giới trở lại lộ trình phát triển bền vững bởi tiến trình này đang đứng trước thời điểm mang tính quyết định thế nhưng hàng loạt cuộc khủng hoảng đa tầng lại đe dọa việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững đã đề ra.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres.
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres.

Phát biểu tại hội nghị cấp cao về Các Mục tiêu Phát triển Bền vững của LHQ, ông Guterres cho biết các cuộc xung đột ở khắp nơi, những thảm họa khí hậu, sự thiếu hụt lòng tin, chia rẽ, bất đồng, đói nghèo, bất bình đẳng, nạn phân biệt đối xử và giá cả năng lượng và lương thực tăng cao đang khiến lộ trình tiến tới các Mục tiêu Phát triển Bền vững ngày thêm xa vời.

Người đứng đầu LHQ nhấn mạnh giới trẻ và các thế hệ tương lai đòi hỏi các nhà lãnh đạo thế giới phải hành động ngay vì sự phát triển chung, không thể chần chừ hay chờ đợi khi thế giới có quá nhiều việc phải làm như hiện nay.

Ông kêu gọi cải tổ cơ cấu tài chính để có thể giúp các nước nghèo hơn giải quyết nợ và khó khăn tài chính khác bởi đó là con đường bền vững duy nhất giải quyết tình trạng bất bình đẳng tồn tại ở các nước, đồng thời không để thế giới rơi vào suy thoái kinh tế.

TTK LHQ nhấn mạnh chính phủ các nước cần đầu tư ở mức cao nhất có thể cho y tế, giáo dục và sức khỏe cộng đồng, nhất là chi cho những người dân phải tị nạn và di cư; bảo đảm để người dân vượt qua được những cú sốc kinh tế, gia tăng việc làm, đặc biệt trong các lĩnh vực kỹ thuật số và năng lượng xanh.

Người đứng đầu LHQ kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy giải quyết đồng thời ba cuộc khủng hoảng khẩn cấp liên quan tới trái đất, đó là biến đổi khí hậu, sự biến mất đa dạng sinh học và tình trạng ô nhiễm thông qua ủng hộ Khuôn khổ Đa dạng sinh học Toàn cầu nhằm bảo tồn thiên nhiên hiệu quả. Điều đó có nghĩa là thế giới cần phải giảm dần việc phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và thúc đẩy chuyển đổi sang các loại năng lượng tái tạo đồng thời hỗ trợ các nước nghèo hơn cùng tham gia chuyển đổi và điều quan trọng để thực hiện được những mục tiêu đó là thế giới cần duy trì được hòa bình.

Hội nghị cấp cao thường niên của LHQ, “Thời khắc của Các Mục tiêu Phát triển Bền vững” (SDG Moment) năm nay tập trung đánh giá những tiến triển đã đạt được trên lộ trình thế giới tiến tới các mục tiêu đã đề ra.

Theo tuyên bố chính trị được thông qua tại Hội nghị Thượng đỉnh về Các Mục tiêu Phát triển Bền vững năm 2019, TTK LHQ có trách nhiệm tổ chức hội nghị thường niên SDG Moment trong khuôn khổ tuần lễ cấp cao Đại hội đồng LHQ thường niên từ năm 2020-2030.

HẢI VÂN

;
.