WB kêu gọi các nhà tài trợ tăng cường hỗ trợ cho Palestine

Thứ Ba, 10/05/2022, 18:46 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 9/5, Ngân hàng Thế giới (WB) đã kêu gọi các nhà tài trợ tăng cường hỗ trợ cho Chính quyền Palestine (PA), đồng thời nêu rõ Palestine đang đối mặt với khủng hoảng ngân sách trầm trọng, một phần do các khoản đóng góp viện trợ nước ngoài ở mức "thấp kỷ lục".

Báo cáo do WB công bố trước thềm hội nghị các nhà tài trợ diễn ra ở Brussels (Bỉ), đã cho thấy bức tranh tương phản về nền kinh tế Palestine.

Palestine đang chứng kiến sự phục hồi sau đại dịch COVID-19 ngay cả khi tình trạng mất an ninh lương thực ngày càng trở nên tồi tệ ở nhiều khu vực, theo đó nền kinh tế tại khu Bờ Tây, vùng lãnh thổ bị Israel chiếm đóng từ năm 1967, ghi nhận mức tăng trưởng 7,8% trong năm 2021, một phần nhờ số lao động Palestine được phép tìm việc làm tại Israel gia tăng.

Trong khi đó, nền kinh tế tại Dải Gaza đã chững lại do ảnh hưởng của cuộc xung đột kéo dài 11 ngày giữa Phong trào Hòi giáo Hamas kiểm soát Dải Gaza và quân đội Israel hồi tháng 5/2021. Tuy nhiên, kinh tế của vùng lãnh thổ này vẫn đạt tốc độ tăng trưởng 3,4% trong năm ngoái.

Cũng theo báo cáo trên, nhờ đà tăng trưởng kinh tế khởi sắc ở Bờ Tây, nguồn thu thuế của PA đã gia tăng, song triển vọng tài chính vẫn khá "bấp bênh". Theo đánh giá của WB, do tình hình tài chính của Palestine đang đứng trước nhiều thách thức, PA mới chỉ chi trả được một phần tiền lương kể từ tháng 11/2021.

Thâm hụt ngân sách của PA đã ở mức 1,26 tỷ USD trong năm 2021, trong khi các khoản tài trợ và hỗ trợ nước ngoài mà PA nhận được trong năm ngoái đã đạt mức kỷ lục 317 triệu USD.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn của PA, ông Ibrahim Melhem nói rằng, Thủ tướng Palestine Mohammed Shtayyeh dự kiến sẽ gặp các quan chức của Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels để thúc đẩy "vấn đề hỗ trợ cho PA".

NGUYỄN TRƯỜNG

;
.