Ukraine đánh giá tác động của cuộc xung đột đến nền kinh tế

Thứ Ba, 10/05/2022, 18:45 [GMT+7]
In bài này
.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, nước này thiệt hại khoảng 170 triệu USD mỗi ngày do xung đột khiến Kiev không thể tiếp cận các cảng biển và năng lực xuất khẩu quốc gia đã giảm hơn một nửa.

Người đứng đầu Chính phủ Ukraine đưa ra tuyên bố trên khi phát biểu tại thành phố cảng Odesa, miền Nam nước này, cùng với Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Charles Michel, người có chuyến thăm Ukraine ngày 9/5.

Thủ tướng Shmyhal cho biết, hoạt động vận chuyển hàng hóa qua các cảng của Ukraine ở Biển Đen đã bị đình trệ kể từ khi xảy ra xung đột hồi cuối tháng 2. Hiện nay, khoảng 70 tàu hàng đang bị phong tỏa tại các cảng biển của Ukraine, trong đó có 10 tàu ở cảng Odessa.

Theo ông Shmyhal, khoảng 90 triệu tấn nông sản mà Ukraine dự định xuất khẩu sang các nước ở châu Á, châu Phi và châu Âu, đã bị phong tỏa. Ông Shmyhal cho biết thêm, một số sản phẩm đã được xuất khẩu bằng đường bộ hoặc đường sắt, nhưng một số khác vẫn nằm trong các khu vực xảy ra xung đột.

Thủ tướng Shmyhal lo ngại cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu có thể xảy ra do hoạt động vận chuyển hàng hóa tại các cảng của Ukraine bị tê liệt, đồng thời kêu gọi Chủ tịch EC Michel tăng cường nỗ lực chung để ngăn chặn nguy cơ này.

Về phần mình, ông Michel nhấn mạnh, cảng Odessa đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an ninh lương thực thế giới, đồng thời khẳng định Liên minh châu Âu (EU) sẽ làm mọi cách có thể để giải quyết vấn đề khủng hoảng lương thực toàn cầu.

TRẦN QUYÊN

;
.