Hàn Quốc mâu thuẫn gay gắt về thành phần trong nội các mới

Chủ Nhật, 08/05/2022, 15:39 [GMT+7]
In bài này
.

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã gửi yêu cầu Quốc hội nước này phê chuẩn báo cáo xác nhận tư cách một số ứng cử viên trong nội các mới chậm nhất là ngày 9/5.

Tổng thống đắc cử của Hàn Quốc Yoon Suk-yeol.
Tổng thống đắc cử của Hàn Quốc Yoon Suk-yeol.

Thông tin cho biết, trong danh sách yêu cầu có tên ứng cử viên Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi Chung Ho-yong, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Won Hee-ryong, Bộ Hành chính và An ninh Lee Sang-min, Bộ trưởng Ngoại giao Park Jin, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Park Bo-kyun và ứng cử viên Bộ trưởng Bộ trưởng Quốc phòng Lee Jong-seop.

Báo cáo yêu cầu xác nhận tư cách nhân sự đối với các ứng cử viên cấp bộ trưởng đã được phía Tổng thống đắc cử Yoon trình lên Quốc hội vào ngày 14 và 15/4.

Theo quy định, trong vòng 20 ngày, Quốc hội có trách nhiệm thông qua báo cáo và đến nay đã quá thời hạn theo quy định.

Một quan chức thuộc đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) đối lập cho biết, trên thực tế, tiến trình bổ nhiệm đã bắt đầu và nếu đảng Dân chủ (DP) cầm quyền sử dụng sách lược trì hoãn thì chỉ gây khó dễ trong các hoạt động hợp tác trong tương lai.

Đảng Dân chủ (DP) cầm quyền hiện chiếm đa số ghế trong Quốc hội tuyên bố không thể thông qua dự thảo phê chuẩn bổ nhiệm Nội các do Tổng thống đắc cử Yoon đề xuất nếu có 5 ứng cử viên gồm: Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi Chung Ho-yong, ứng cử viên Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Won Hee-ryong, ứng cử viên Bộ trưởng Hành chính và an toàn Lee Sang-min, ứng cử viên Bộ trưởng Văn hóa, thể thao và du lịch Park Bo-kyun và ứng cử viên Bộ trưởng Tư pháp Han Dong-hoon.

Đảng DP đang gây sức ép để phía ông Yoon phải thay thế một số ứng cử viên nội các để đổi lấy việc đảng này chấp thuận ứng cử viên Thủ tướng Han Duck-soo.

Tuy nhiên, trong cuộc trả lời phỏng vấn báo giới ngày 6/5, Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol tuyên bố không thay đổi bất cứ đề cử với ứng cử viên nào trong nội các đã đề xuất. Ông Yoon tái khẳng định sẽ chỉ chọn ông Han Duck-soo làm thủ tướng và thúc giục đảng DP thực hiện việc phê chuẩn nhằm tạo thuận lợi cho lễ nhậm chức sẽ diễn ra sáng 10/5.

KHÁNH VÂN

;
.