Hơn 50% dân số châu Mỹ đã hoàn tất tiêm vắc xin ngừa COVID-19

Thứ Năm, 18/11/2021, 21:03 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 18/11, Giám đốc Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) Carissa Etienne cho biết, hơn 50% dân số châu Mỹ đã hoàn tất phác đồ tiêm vắc xin ngừa COVID-19 và coi đây là dấu mốc quan trọng trong chiến lược phòng chống đại dịch nguy hiểm này.

KMột điểm tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 ở Guatemala City (Guatemala).
KMột điểm tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 ở Guatemala City (Guatemala).

Mặc dù vậy, theo bà Etienne, vẫn còn nhiều chênh lệch giữa các nước về tốc độ tiêm chủng, đặc biệt là các nước như Guatemala, Saint Vincent và Grenadines, Jamaica, Nicaragua và Haiti mới chỉ có chưa đến 20% dân số được tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin ngừa COVID-19.

Cũng liên quan tới dịch COVID-19, đại diện của PAHO thông báo, trong tuần qua khu vực châu Mỹ ghi nhận 760.000 ca nhiễm mới và 12.800 trường hợp tử vong với tỷ lệ giảm tương ứng so với tuần trước đó lần lượt là 5% và 17%.

Tuy nhiên, một số nước lớn ở châu lục này như Mỹ, Brazil và Colombia lại ghi nhận số ca mắc COVID-19 mới tăng nhẹ sau nhiều tuần có xu hướng giảm.

Ngoài ra, PAHO cũng kiến nghị chính phủ các nước trong khu vực tăng cường kiểm soát việc bán thuốc kháng sinh để ngăn chặn việc lạm dụng thuốc kháng sinh trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh, gây ra tình trạng kháng thuốc trong dân chúng.

Theo phân tích của bà Etienne, khoảng từ 90-100% bệnh nhân nhập viện trong khu vực do COVID-19 đã sử dụng thuốc kháng sinh trong quá trình điều trị, song phần lớn là không theo chỉ định của các chuyên gia y tế.

Cụ thể, PAHO đã phát hiện sự gia tăng “đột biến” về số lượng bệnh nhân nhập viện do kháng thuốc kháng sinh trong những tuần gần đây, đặc biệt là ở các quốc gia như Argentina, Uruguay, Ecuador, Guatemala và Paraguay.

Bà Etienne khẳng định, việc lạm dụng thuốc kháng sinh như hiện nay trong thời kỳ đại dịch COVID-19 có thể sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng trong những năm tới.

HOÀI NAM

;
.