Chuyên gia dịch tễ nhấn mạnh tầm quan trọng của mũi vắc xin tăng cường

Thứ Năm, 18/11/2021, 00:23 [GMT+7]
In bài này
.

Tiến sỹ Anthony Fauci-Cố vấn y tế của Nhà Trắng và là chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ - nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm mũi vắc xin tăng cường ngừa COVID-19 trong cuộc chiến chống đại dịch.

Trả lời phỏng vấn tại một hội nghị trực tuyến về y tế do Reuters tổ chức, ông Fauci cho rằng dịch COVID-19 tại Mỹ có thể giảm từ tình trạng y tế khẩn cấp hiện nay xuống chỉ còn là một căn bệnh đặc hữu-như thủy đậu hay cúm mùa-vào năm tới, nếu nước này tăng tỷ lệ tiêm chủng phòng bệnh. Ông nhấn mạnh để đạt được điều này, việc tiêm mũi vắc xin tăng cường có vai trò “sống còn”.

Ông Fauci nêu rõ cần phải thúc đẩy thêm nhiều người đi tiêm những mũi vắc xin ban đầu và nếu Mỹ có thể triển khai tiêm mũi vắc xin tăng cường cho tất cả người dân, nước này sẽ kiểm soát được đại dịch COVID-19 vào mùa xuân năm 2022.

Hiện Mỹ đã triển khai tiêm mũi vắc xin tăng cường cho một số nhóm ưu tiên đã hoàn thành tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 ít nhất 6 tháng trước đó, trong đó có người trên 65 tuổi, người có hệ miễn dịch suy giảm, người có bệnh lý nền.

Nhiều bang và TP. New York của Mỹ thậm chí triển khai chương trình tiêm mũi tăng cường trước khi chính phủ liên bang đưa ra khuyến nghị cụ thể.

Liên quan vấn đề trên, trong một phát biểu ngày 16/11, Thủ tướng Ireland Micheal Martin cho rằng người dân các nước Liên minh châu Âu (EU) sau khi hoàn thành tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19, cần thực hiện tiêm chủng định kỳ hằng năm loại vắc xin này để đảm bảo duy trì miễn dịch.

Nhà lãnh đạo Ireland đưa ra phát biểu trên ngay sau khi công bố quyết định tái áp đặt một số biện pháp hạn chế ở nước này để phòng dịch COVID-19 trong bối cảnh châu Âu đang đối mặt với làn sóng dịch bệnh mới.

LAN PHƯƠNG

;
.