Lừa đảo, trộm cắp gia súc ở Mỹ Latinh thời COVID-19

Thứ Sáu, 24/09/2021, 23:27 [GMT+7]
In bài này
.

Lừa đảo để chiếm đoạt tiền bạc, hàng hóa thì thời nào cũng có, nhưng lừa lấy cả hàng chục ngàn con bò ở một số quốc gia Mỹ Latinh trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành thì đó là chuyện lần đầu mới thấy xảy ra.

 Một trong số những đàn bò bị lừa đảo chiếm đoạt do cảnh sát Brazil thu giữ.
Một trong số những đàn bò bị lừa đảo chiếm đoạt do cảnh sát Brazil thu giữ.

Đầu tháng 8-2021, Bandidos, một tổ chức tội phạm ở bang Rio Grande do Sul, cực nam Brazil đã bị cảnh sát triệt phá vì đã đã lừa lấy khoảng 12.000 con bò của 70 chủ trang trại rồi đưa đến Formigueiro cách Rio Grande do Sul 2.600 km để bán. Thủ đoạn của tổ chức này là cho người vào từng trang trại mua bò với số lượng lớn. Sau khi đặt cọc một ít tiền mặt - thường chỉ bằng 1/20 tổng giá trị, kẻ mua giao cho các chủ trang trại những tờ chi phiếu do các ngân hàng lớn ở Brazil phát hành. Việc mua bán thường diễn ra vào chiều thứ Bảy nên đến sáng thứ Hai, khi các chủ trại liên hệ với ngân hàng để rút tiền thì mới hay tài khoản của ủy nhiệm chi không còn một đồng cắc!

Theo cảnh sát bang Rio Grande do Sul, sau khi lừa lấy được bò, nhóm tội phạm di chuyển chúng ngay trong đêm thứ Bảy trên những chiếc xe tải lớn, mỗi xe chở được 50 con. Tiếp theo, ở Formigueiro hoặc Caçapava do Sul, bò được bán cho các lò mổ tư nhận và dĩ nhiên chủ lò phải trả băng tiền mặt.  Một chủ trang trại ở Formigueiro cho biết ông đã bán 542 con bò mà chỉ nhận được 10.000 real (đơn vị tiền tệ Brazil) thay vì 500.000 real (hơn 96.500 USD) như thỏa thuận. Một chủ trang trại khác nói ông cũng đã bị lừa mất 700 con bò: “Bọn họ đi trên chiếc xe hơi đắt tiền, ăn mặc sang trọng. Họ tự giới thiệu là chủ của một công ty cung ứng thịt lớn nhất Brazil. Trong chiếc cặp da của họ chứa đầy tiền nhưng họ chỉ đặt cọc cho tôi một ít cùng tấm chi phiếu với lý do còn phải mua ở nhiều nơi…”. Vẫn theo cảnh sát, ước tính hoạt động tội phạm này đã dẫn đến thiệt hại 30 triệu real (5,8 triệu USD) chỉ trong 6 tháng đầu năm 2021.

Sau khi triệt phá nhóm tội phạm Bandidos, cảnh sát thu giữ 12.000 con bò ở các bang Sao Paulo, Tocantins, Mato Grosso do Sul và Rio Grande do Sul, được bán với giá thấp hơn thị trường nhằm làm tăng tốc độ giao dịch cũng như xóa sạch chứng cứ. Với những con bò mà chủ trang trại đóng dấu trên lưng, đùi, các lò mổ tư nhân hợp tác làm ăn với Bandidos chịu trách nhiệm xẻ thịt rồi bán cho những cửa hàng nhỏ lẻ. Riêng tấm da, chúng cắt bỏ phần da bị đóng dấu trước khi bán cho những cơ sở thuộc da.

Không chỉ ở Brazil, nhiều chủ trang trại ở Argentina cũng lâm vào cành tương tự nhưng thay vì bị lừa dưới hình thức mua bán, một số băng nhóm tội phạm ở quốc gia này như băng Manos tổ chức những vụ trộm quy mô. Lợi dụng thói quen trại nuôi gia súc thường đặt ở cách nhà 1km hoặc xa hơn để tránh mùi hôi, bọn trộm cắp đi thành từng nhóm 10 hoặc15 người, nửa đêm mở cửa trại rồi lần lượt dắt ra từng con sau khi đã cho mỗi con 1 nắm cỏ nhai cho khỏi kêu. Cũng ở cách đó khoảng 1km, những chiếc xe tải lớn đã chờ sẵn, bò được lùa lên. Chủ trại có nghe tiếng nổ của máy xe chăng nữa cũng ít ai nghi ngờ. Chỉ đến sáng lúc mở cửa chuồng trại, thấy mất đi 50 hoặc 100 con mới biết mình bị trộm. Một nạn nhân là Oscar Araujo nói với trang tin Mỹ Latinh ngày nay - Latin America Today - rằng 140 con bò của anh ta đã bị mất trong khoảng thời gian một tháng. Khi báo cáo việc này với chính quyền, họ cho biết rất khó để điều tra vụ án vì “bò nào cũng là bò!”.

Tuy nhiên hiện nay, vấn đề này có thể sẽ được cải thiện. Để chống nạn trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt gia súc, Bộ Nông nghiệp Brazil đang đề xuất một dự luật sử dụng thiết bị điện tử theo dõi vật nuôi. Nếu được thông qua, luật sẽ cho phép áp dụng một cơ sở dữ liệu về nhãn hiệu gia súc để cảnh sát có thể kiểm tra bằng điện thoại di động nhằm phát hiện những dấu vết bất thường.

Tại Argentina, các quan chức chống tội phạm đã thảo luận về cách thức xét nghiệm AND cho từng con bò nhằm nhanh chóng phát hiện ngay trên đường di chuyển hoặc trong các lò mổ. Ông Guillermo Giovambattista, giám đốc Viện Thú y di truyền Argentina đã công bố cách so sánh những mẫu thịt nghi ngờ bị giết mổ trái phép bằng phương pháp đối chiếu ADN. Bên cạnh đó, nó cũng có thể phát hiện những con bò được bán sang các địa phương khác, có phải là bò lừa đảo hoặc trộm cắp hay không, chưa kể nhiều vùng chăn nuôi lớn ở Argentina cũng đã phát hành “bản đồ tội phạm”, trong đó liệt kê những trang trại đã từng bị trộm bò.

Ở Paraguay, tình hình trộm cắp gia súc cũng chẳng kém gì Brazil hay Argentina. Hồi cuối tháng 6, hơn 20 người đàn ông vũ trang đã đột kích vào trang trại Horqueta, tỉnh Concepcion,  Paraguay, bắt công nhân làm con tin rồi lùa đi 350 con bò đã được tiêm phòng bệnh lở mồm long móng. Sau đó chúng đưa lên 11 chiếc xe tải và biến mất. Theo cảnh sát tỉnh Concepcion, những tên tội phạm là thành viên của tổ chức chống chính phủ với tên gọi Quân đội nhân dân Paraguay (EPP) mà nhiều người trong số này là công nhân của trang trại nên vì vật, chúng biết rõ tình hình của những nơi chúng tổ chức đánh cướp. Tính đến tháng 8/2021, tỉnh Concepcion đã ghi nhận 38 vụ cướp với 2.000 con bò, mỗi con trị giá gần 700USD.

Và mặc dù có rất ít số liệu về lợi nhuận mà bọn trộm cắp thu được nhưng các ước tính cho thấy ngoài Brazil, Argentina, Paraguay thì các quốc gia Mỹ Latin như Mexico, Colombia, Bolivia, Honduras cũng thiệt hại không dưới vài trăm triệu USD nhưng hiện tại, mới chỉ có Uruguay - nước xuất khẩu thịt bò lớn thứ tám thế giới - thành lập  một đơn vị đặc biệt gọi là Ban An ninh nông thôn quốc gia và Brazil với Cơ quan Cảnh sát chuyên trách chống tội phạm nông thôn và gia súc, còn thì các nước khác vẫn lúng túng trước loại tội phạm này…

VŨ CAO
(Theo Latin America Today)

;
.