.

Dịch COVID-19 và Nhà nước Hồi giáo tự xưng

Cập nhật: 07:57, 11/04/2020 (GMT+7)

Từ khi thành phố Baghuz, căn cứ cuối cùng của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) lọt vào tay quân Chính phủ Syria hồi tháng 3/2019, theo đánh giá của các cơ quan tình báo thì IS vẫn còn khoảng 20.000 tay súng, hoạt động rải rác tại các khu vực biên giới giữa Iraq, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Riêng các quốc gia có chi nhánh IS như Somalia, Ai Cập, Yemen, Arab Saudi, Tunisia, Tây Phi, Mali, Burkina Faso, Lybia, Khorasan (nằm giữa Afghanistan và Pakistan)…, con số “chiến binh thánh chiến” được dự đoán khoảng 6.000 người...

Các tay súng IS truyền tay nhau bản tin Al-Naba hướng dẫn cách tấn công phương Tây  nhân cơ hội COVID-19 bùng phát.
Các tay súng IS truyền tay nhau bản tin Al-Naba hướng dẫn cách tấn công phương Tây nhân cơ hội COVID-19 bùng phát.

Thời điểm mà COVID-19 đang làm rung chuyển cả thế giới, IS đối phó với dịch bệnh này như thế nào?

Ẩn náu trong những hang động thuộc một khu vực hẻo lánh gồm những ngọn núi thấp ở phía Bắc thành phố Mosul, Iraq là những nhóm nhỏ các “jihadis - chiến binh thánh chiến” thuộc tổ chức IS. Họ chạy về đây sau khi quân đội Chính phủ Iraq tái chiếm Mosul - vốn đã lọt vào tay IS từ tháng 4/2014. Salleh, một phụ nữ người Yazidi và là một y tá may mắn trốn thoát nói với trang tin Tình báo Toàn cầu - Global Intelligence: “Chỗ tôi ở có khoảng 60 tay súng IS, chỉ huy là Mohammad Abdulkarim cùng hơn 100 người, phần lớn là những phụ nữ Yazidi bị IS bắt làm nô lệ tình dục. Số còn lại phục vụ cơm nước, giặt giũ quần áo…”.

Vẫn theo Salleh, các tay súng IS ở khu vực này đều biết về dịch bệnh Covid-19 đang lan rộng khắp toàn cầu nhờ vào mạng điện thoại di động hoặc điện thoại vệ tinh, nhưng tất cả đều tin rằng “đó là sự trừng phạt của đức Allah đối với bọn vô đạo”. Salleh nói tiếp: “Do ít có sự giao tiếp với xã hội bên ngoài nên khả năng lây nhiễm COVID-19 trong vùng này rất thấp. Vì thế lính IS chủ quan. Họ không đeo khẩu trang đã đành mà họ cũng không thường xuyên rửa tay. Một số jihadis lén lút xâm nhập những vùng nông thôn quanh thành phố Mosul để tiến hành những cuộc tấn công, ám sát các viên chức chính phủ, hoặc thu thuế, hoặc bắt cóc người đòi tiền chuộc thì khi trở về căn cứ, họ cũng chẳng có bất kỳ một biện pháp khử khuẩn nào”. 

Tuy nhiên, đó là những gì xảy ra trước ngày 6/3/2020. Chỉ 1 ngày sau, trong bản tin hàng tuần Al-Naba bằng tiếng Arab, thủ lĩnh mới của tổ chức IS là al-Salbi ngoài việc hả hê chế giễu cách đối phó trước việc COVID-19 bùng phát ở Trung Quốc, Mỹ, Anh, Pháp, Italia và Iran, al-Salbi kêu gọi người Hồi giáo phải tự bảo vệ mình bằng các biện pháp giống hệt như những khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sau khi đã lồng vào đó những lời thuyết giảng: “Đây là cơ hội để chúng ta nhận ra tầm quan trọng của sự cầu nguyện và suy ngẫm về sự yếu đuối của con người trước đấng Allah. Nếu bạn đang ở những vùng chưa có bệnh thì đừng bao giờ đi vào nơi có bệnh. Nếu bạn đã bị bệnh, hãy tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức đồng thời thể hiện niềm tin tôn giáo của mình. Đấng Allah sẽ bảo vệ bạn chống lại sự lây nhiễm và phục hồi sức khỏe của bạn…”.

Và trong khi Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát đi lời kêu gọi một lệnh ngừng bắn trên toàn cầu đối với tất cả mọi phe phái, mọi khuynh hướng chính trị để đối phó đại dịch COVID-19 thì al-Salbi ra lệnh cho các chiến binh thánh chiến tạm thời không đến châu Âu, châu Mỹ để khỏi bị nhiễm bệnh. Trên trang tin al-Naba, thủ lĩnh mới của IS viết: “Hãy tránh xa đất địch. Nếu bạn đang ở trên lãnh thổ của chúng thì hãy ở yên tại chỗ và thực hiện việc tiêu diệt kẻ thù ngay tại nơi bạn ở vì dịch bệnh sẽ làm cho chúng phân tâm, lơi lỏng sự đề phòng. Hãy giết chúng bất kỳ lúc nào có thể vì điều đó sẽ làm bạn miễn nhiễm…”.

Tuy vậy, al-Salbi cũng không quên dặn dò đồng bọn: “Để không bị nhiễm, hãy che miệng khi ngáp và hắt hơi, rửa tay trước khi ăn và sau khi cầm súng…” đồng thời khẳng định: “Dịch bệnh là sự trừng phạt của đức Allah vì nó sẽ làm cho bọn vô đạo kết nối với nhau. Như thế, chúng sẽ lây truyền cho nhau nhanh hơn, chết nhiều hơn. Đến một lúc nào đó, chúng sẽ phải rút lui về đất nước của chúng. Nếu dịch bệnh phá vỡ sự hợp tác quốc tế giữa bọn chúng hoặc tạo ra những cuộc xung đột mới thì chúng ta đã sẵn sàng để tận dụng…”.

Theo giáo sư Adam Bryll, chuyên gia về các vấn đề Hồi giáo thuộc Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA), nhìn bề ngoài có vẻ như al-Salbi và IS biểu lộ sự thương cảm với các tín đồ đạo Hồi trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát nhưng thực tế những lời khuyên của al-Salbi không nằm ngoài mục đích kêu gọi các jihadis lợi dụng thời cơ, tổ chức những cuộc tấn công vào các quốc gia phương Tây. Giáo sư Bryll nói: “Đại dịch có thể làm cho chính quyền địa phương ở một số quốc gia suy yếu, dẫn đến những kẻ khủng bố trở nên nguy hiểm hơn. Nếu sự hợp tác bị phá vỡ giữa các quốc gia vì nó liên quan đến khủng hoảng sức khỏe cộng đồng, hoặc nếu COVID-19 khiến các đối tác chống khủng bố thả một số tù nhân - là các phần tử Hồi giáo cực đoan - như Iraq, Afghanistan đang làm thì chúng ta sẽ phải trả một giá rất đắt…”.

VŨ CAO (Theo Global Intelligence)

.
.
.