.

Campuchia thông qua Dự thảo Luật tình trạng khẩn cấp quốc gia

Cập nhật: 10:24, 11/04/2020 (GMT+7)

Trong phiên họp toàn thể ngày 10/4, Quốc hội Campuchia đã thông qua Dự thảo Luật tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Dự thảo luật gồm 12 điều, trong đó Điều 3 nêu rõ có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp khi người dân đối mặt với những nguy hiểm như sự xâm chiếm từ bên ngoài, lo ngại về sức khỏe cộng đồng do đại dịch, sự hỗn loạn nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia và trật tự công cộng, cũng như thiên tai. 

Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen bỏ phiếu tại phiên họp toàn thể Quốc hội Campuchia ở Phnom Penh, ngày 10/4/2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen bỏ phiếu tại phiên họp toàn thể Quốc hội Campuchia ở Phnom Penh, ngày 10/4/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Dự luật còn phải chờ Thượng viện Campuchia phê chuẩn trước khi trình lên Quốc Vương.

Cùng ngày, Thủ tướng Campuchia Hun Sen thông báo thay đổi một số điều trong lệnh hạn chế đi lại, được ban hành hôm 9/4, nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan. 

Theo đó, để phù hợp với địa lý và nhu cầu đi lại, làm việc hằng ngày của các công chức chính phủ, cũng như của chủ doanh nghiệp, người lao động và người dân nói chung, Chính phủ Hoàng gia Campuchia quyết định thay đổi khu vực hạn chế đi lại.

Cụ thể là gộp thủ đô Phnom Penh và tỉnh Kandal thành một khu vực chung, cho phép người dân có thể đi lại. Người dân cũng có thể di chuyển giữa các quận, huyện trong cùng một tỉnh hoặc thành phố, thay vì cấm như thông báo trước đó.

Ngày 9/4, Thủ tướng Hun Sen đã ban hành lệnh hạn chế đi lại liên tỉnh trên toàn quốc, nhất là giữa thủ đô Phnom Penh đến các tỉnh và ngược lại. Quyết định hạn chế đi lại bắt đầu có hiệu lực từ 0g ngày 10/4 đến 24g ngày 16/4. 

Lệnh hạn chế đi lại là động thái mới nhất và mạnh tay nhất trong các biện pháp mà Chính phủ Campuchia áp dụng để ngăn chặn dịch COVID-19 sau khi thông báo hủy kỳ nghỉ lễ đón Năm Mới của người Khmer.

Tính đến hết ngày 10/4, Campuchia ghi nhận 119 ca mắc COVID-19, trong đó 72 người đã khỏi bệnh.

Theo TTXVN

 

.
.
.