.

Sau Thượng đỉnh, NATO xóa bỏ được mối lo chia rẽ

Cập nhật: 17:38, 13/07/2018 (GMT+7)

Ngày 13-7, Hội nghị thượng đỉnh NATO kết thúc sau hai ngày họp tại Brussels, Bỉ. Hội nghị đã xóa bỏ được mối lo chia rẽ trong liên minh quân sự này.

Hội nghị thượng đỉnh NATO kết thúc ngày 13-7 sau 2 ngày họp tại Brussels, Bỉ.
Hội nghị thượng đỉnh NATO kết thúc ngày 13-7 sau 2 ngày họp tại Brussels, Bỉ.

Với những chỉ trích mạnh mẽ của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm vào các đồng minh trước và ngay trong ngày họp đầu tiên, khiến dư luận lo ngại Hội nghị thượng đỉnh diễn ra 2 năm 1 lần này sẽ không đạt được tuyên bố chung. Tuy nhiên, với tuyên bố khẳng định cam kết mạnh mẽ của Mỹ với NATO sau Hội nghị, cho thấy các nước đã vượt qua được mối bất hòa gay gắt trong các vấn đề quan trọng như chia sẻ gánh nặng và tăng chi tiêu quốc phòng.

Tổng thống Mỹ luôn yêu cầu một sự nỗ lực hơn nữa từ phía các đồng minh, cũng như đòi hỏi họ tôn trọng cam kết đưa ra năm 2014 là dành 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho chi tiêu quốc phòng vào năm 2024. Việc 15 nước thành viên trong đó có Đức, Canada, Italy, Bỉ, Tây Ban Nha dành dưới 1,4% chi tiêu cho quốc phòng vào năm 2018, có nghĩa nhiều khả năng họ khó đạt mức 2% vào năm 2024 theo như cam kết, đã gây bất bình cho Tổng thống Mỹ.

Thực tế, mặc dù chưa đạt được như kỳ vọng của Mỹ, nhưng các nước thành viên NATO thời gian qua đã nỗ lực hướng tới mục tiêu dành 2% GDP cho chi tiêu quốc phòng vào năm 2024. Chưa có lộ trình cam kết cụ thể, nhưng các nước NATO đã thừa nhận rằng, chi tiêu quốc phòng trở thành thước đo đối với nghĩa vụ an ninh tập thể của các nước thành viên.

Tại hội nghị lần này, ít nhất Tổng thống Mỹ đã nhận được cam kết của các nước thành viên NATO về chi tiêu quốc phòng, theo đó 28 quốc gia đồng minh còn lại đã nhất trí tăng ngân sách quốc phòng nhanh hơn để đáp ứng mục tiêu của NATO là tương đương 2% GDP “trong vài năm tới”.

Bên cạnh vấn đề chi tiêu quốc phòng, Tuyên bố chung của hội nghị cũng nhất trí một số vấn đề quan trọng khác như mở rộng hỗ trợ tài chính cho quân đội Afghanistan đến năm 2024, ủng hộ nỗ lực thúc đẩy hòa bình Ukraine do Bộ tứ Normandy dẫn dắt, “mở cửa” cho Macedonia khởi động các cuộc đàm phán về tư cách thành viên…

Như vậy, nỗi lo về một hội nghị đổ vỡ ngay tại lần họp lần đầu tiên tại trụ sở mới của NATO không diễn ra, mặc dù Tổng thống Donald Trump tiếp tục đặt ra một mục tiêu khó thực hiện hơn khi đề xuất các nước thành viên NATO phải tiến tới dành 4% GDP  cho quốc phòng.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng, các nước thành viên NATO đã thống nhất được các vấn đề mấu chốt là tăng cường sự thích ứng của tổ chức, chống khủng bố và chia sẻ tài chính cân bằng hơn. Trong khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng, NATO đã “mạnh hơn” sau hội nghị thượng đỉnh căng thẳng và các cuộc thảo luận diễn ra “có chừng mực và trên tinh thần tôn trọng”.

Ngoài ra, với tuyên bố hòa giải của Tổng thống Donald Trump cũng có thể làm yên lòng các đồng minh NATO, đặc biệt trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ, khi nhiều nhà ngoại giao phương Tây lo ngại Mỹ có thể đưa ra các quyết định như chấm dứt các cuộc tập trận quân sự chung NATO, dỡ bỏ trừng phạt Nga, hay thậm chí giảm đóng góp của Mỹ với NATO để cải thiện mối quan hệ với Nga.

Theo AFP

 
.
.
.