.

Vụ bắn tỉa kinh hoàng nhất nước Mỹ - Bài 1: Sát thủ vô hình

Cập nhật: 15:19, 29/06/2018 (GMT+7)

Chỉ trong 20 ngày (từ 2 đến 22-10-2002), 17 người Mỹ ở bang Maryland và bang Virginia đã bị giết chết bởi một khẩu súng bắn tỉa khi họ đang cắt cỏ, đọc sách, đổ xăng, đi mua sắm… Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã huy động 50 đặc vụ liên bang, gần 100 đặc vụ tiểu bang, chưa kể hàng trăm cảnh sát thuộc 2 bang Maryland, Virginia và thủ đô Washington D.C để tìm kiếm thủ phạm.

Một đặc vụ FBI với khẩu súng đã dùng để bắn chết 17 người.
Một đặc vụ FBI với khẩu súng đã dùng để bắn chết 17 người.

Báo chí Mỹ lúc ấy đã gọi đây là “cuộc truy lùng hình sự lớn nhất lịch sử nước Mỹ” nếu không kể đến vụ săn đuổi Dan Cooper, kẻ cướp chiếc máy bay Boeing 727 của Hãng Hàng không Northwest Oriental Airlines để đòi 200.000 USD tiền chuộc rồi nhảy dù biến mất hồi năm 1971…

17 NẠN NHÂN TRONG 20 NGÀY

5 giờ chiều 2-10-2002, Ann Chapman, nhân viên cửa hàng bán đồ thủ công lưu niệm Michaels ở TP.Wheaton, bang Maryland bất ngờ nghe tiếng kính vỡ. Lúc đến xem, cô thấy ô kính trên cánh cửa sổ tan thành nhiều mảnh. Nghĩ rằng đó là trò phá phách của đám thiếu niên đường phố nhưng chẳng ai bị thương nên Ann lẳng lặng thu dọn chứ không gọi cảnh sát.

6 giờ 30 chiều, James Martin, 55 tuổi, một nhà phân tích tài chính khi vừa từ cửa hàng thực phẩm Shoppers Food Warehouse bước ra bãi đậu xe tại số 2201, đường Randolph bỗng nhiên gục xuống. Một người gần đó vội chạy đến đỡ ông thì thấy từ cổ ông, máu trào thành vũng trên mặt đất. James Martin chết trước khi được đưa đến bệnh viện. Khám nghiệm tử thi và đạn đạo, cảnh sát thành phố Wheaton xác định James Martin chết vì một viên đạn súng trường kiểu Bushmaster 1603, cỡ đạn 7,62mm, bắn đi cách đó khoảng 400m về hướng Bắc. Người phát ngôn cảnh sát cho biết kẻ sát nhân có lẽ đã sử dụng ống giảm thanh nên không ai nghe được tiếng nổ, và ở phía bắc bãi đậu xe cũng không được lắp camera an ninh nên chưa rõ thủ phạm là ai.

Trong khi vụ việc đang được điều tra thì ngay hôm sau, lúc 7 giờ 41 phút sáng, James L. Buchanan, 39 tuổi, thợ làm vườn bị bắn chết khi đang cắt cỏ trước sân cửa hàng mua bán xe hơi Fitzgerald Auto, số 11411 đường Rockville Pike, bang Maryland. Đến 8 giờ 12 phút, Prem Kumar Walekar, 54 tuổi, tài xế taxi bị giết lúc đổ xăng tại một trạm xăng ở đường Aspen Hill, quận Montgomery, bang Maryland. 25 phút sau đó, Sarah Ramos, 37 tuổi, làm nghề giữ trẻ bị bắn chết khi ngồi đọc sách tại Trung tâm mua sắm giải trí thế giới Norbeck, đại lộ Rossmoor nhưng con số nạn nhân vẫn chưa dừng lại.

9 giờ 58 phút, Lori Ann Lewis-Rivera 25 tuổi bị giết khi đang hút bụi cho chiếc xe hơi tại trạm xăng Shell ở ngã tư đại lộ Connecticut và Knowles, quận Kensington, bang Maryland. 21 giờ 20 phút cùng ngày, Pascal Charlot, 72 tuổi, một thợ mộc đã nghỉ hưu khi đi bộ trên đại lộ Georgia, thủ đô Wasinhton D.C thì bị bắn. Được đưa vào bệnh viện nhưng Pascal Charlot chết sau đó 1 giờ. Kết luận của cảnh sát cho thấy cứ mỗi mạng người, kẻ sát nhân chỉ bắn 1 viên duy nhất, vẫn bằng khẩu súng trường Bushmaster 1603, cỡ đạn 7,62mm. Tuy nhiên lần này, cảnh sát thông tin thêm rằng ngoài ống giảm thanh, khẩu súng còn được gắn ống ngắm bởi lẽ qua phân tích đạn đạo về cái chết của Pascal Charlot, tên giết người khó mà bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 800m nếu không có ống ngắm, nhất là mục tiêu lại đang di chuyển.

Tin tức về những vụ giết người lan nhanh trong cộng đồng bang Maryland, gây ra làn sóng hoảng hốt. Tại một cuộc họp báo, Cảnh sát trưởng quận Montgomery là Charles Moose thông báo với các phụ huynh rằng các trường học trong quận đã được nâng mức cảnh báo lên cấp 4 - cấp chỉ thua cấp 5 - cấp cao nhất. Nhiều phụ huynh không dám để con mình đi xe bus, mà họ đưa đón ngay tại trường. Hầu hết các trường ở quận Montgomery đều hủy bỏ giờ nghỉ giải lao ngoài sân, hủy bỏ các giờ giáo dục thể chất trong công viên, học sinh phải ở yên trong lớp cho tới khi có người nhà đến đón.

NHỮNG CHỨNG CỨ BAN ĐẦU

Chiếc xe mà thủ phạm dùng để gây án.
Chiếc xe mà thủ phạm dùng để gây án.

Ngay sau vụ giết người hàng loạt xảy ra chỉ trong 1 ngày, một số người đã cung cấp cho cảnh sát vài bằng chứng. Có người nói họ thấy một chiếc Chevrolet bán tải màu trắng vội vã chạy đi lúc Lori Ann Lewis-Rivera bị bắn, người khác thì khẳng định rằng kẻ sát nhân sử dụng một chiếc Chevrolet Caprice màu xanh. Và trong khi vụ việc vẫn đang bị một tấm màn đen che phủ thì 14 giờ 30 chiều ngày 4-10, bà Caroline Seawell, 43 tuổi, bị kẻ nào đó bắn nhưng may mắn là chỉ bị thương vào vai khi bà đang xách mấy túi hàng chất lên xe, mua ở cửa tiệm Michaels trong siêu thị Spotsylvania Mall.

Ngày 7-10, lúc 8 giờ 09 phút sáng, Iran Brown, học sinh 13 tuổi bị bắn vào bụng và bị thương nặng khi cậu mới bước đến cổng trường trung học Benjamin Tasker, quận Bowie, bang Maryland. Dì của Brown - một y tá và cũng là người vừa lái xe đưa cậu đến trường vội vã chuyển cậu vào bệnh viện. Mặc dù bị thương nghiêm trọng vì viên đạn xuyên thủng dạ dày, gan nhưng Brown may mắn sống sót. 300m cách nơi cậu bé bị bắn, cảnh sát tìm thấy 1 lá bài Tarot - thường được gọi là “Thẻ tử thần” vì nó in hình thần chết với cái lưỡi hái. Mặt sau của lá bài ấy có dòng chữ viết tay: “Gọi tôi là Chúa”.

Hai hôm sau, lúc 20 giờ 18 phút ngày 9-10, kỹ sư Dean Harold Meyers, 53 tuổi, bị bắn chết trong khi đổ xăng tại trạm xăng Sunoco trên đường Sudley, quận  Prince William, bang Virginia. Hôm sau nữa, 9 giờ 30 sáng ngày 11-10, một doanh nhân 53 tuổi là Kenneth Bridges bị bắn chết khi đang đổ xăng tại trạm Exxon nằm trên xa lộ liên bang 95, quận  Spotsylvania, bang Virginia. Đến 21 giờ 15 ngày 14-10, Linda Franklin, 47 tuổi, một nhà phân tích tình báo của Cục Điều tra Liên bang FBI bị bắn chết trong một bãi đậu xe ở Home Depot, quận Fairfax, bang Virginia, ngay bên ngoài Trung tâm mua sắm Seven Corners.

5 ngày sau đó, không có thêm người nào bị giết nhưng đến 20 giờ ngày 19-10, Jeffrey Hopper, 37 tuổi, bị bắn tại bãi đậu xe ở đường 54, bang Virginia. Vợ ông nhờ một người qua đường gọi xe cứu thương nên Hopper sống sót. Tiến hành lùng sục trong phạm vi bán kính 1km tính từ nơi Hopper bị bắn, cảnh sát thu được 1 lá thư đánh máy dài 4 trang, nội dung yêu cầu Chính phủ Mỹ phải trả 10 triệu USD để đổi lại sự an toàn cho các trẻ em ở bang Maryland và bang Virginia. Lá thư được vứt dưới gốc cây trong một khu rừng nhưng đến lúc ấy, cảnh sát vẫn chưa có cơ sở khẳng định kẻ viết thư và kẻ sát nhân là một.

Ngày 21-10, cảnh sát quận Richmond bắt giữ hai người đàn ông đi trên một chiếc bán tải hiệu Chevrolet màu trắng bên ngoài một trạm xăng. Tuy nhiên, quá trình điều tra cho thấy họ chỉ là những kẻ nhập cư bất hợp pháp từ Mexico. Bị giam giữ 2 tháng bởi Cơ quan Di trú Mỹ, cuối cùng họ bị trục xuất…

VŨ CAO
(Theo FBI Files)


Vụ bắn tỉa kinh hoàng nhất nước Mỹ - Bài 1: Sát thủ vô hình

Vụ bắn tỉa kinh hoàng nhất nước Mỹ - Bài cuối: Tử thần lộ mặt

.
.
.