.

Mỹ tuyên bố hạn chế đầu tư vào các nước tìm cách đánh cắp công nghệ

Cập nhật: 18:04, 26/06/2018 (GMT+7)

Những biện pháp hạn chế đầu tư sắp tới của Bộ Tài chính Mỹ không chỉ nhằm cụ thể vào Trung Quốc mà sẽ áp dụng với tất cả các quốc gia đang tìm cách đánh cắp công nghệ của Mỹ.

Cùng với tuyên bố trên, trong một thông điệp đăng tải trên mạng xã hội Twitter sáng 26-6, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cũng đồng thời bác bỏ các tin đồn về việc Mỹ hạn chế đầu tư Trung Quốc, do hãng Bloomberg và tờ Wall Street Journal đăng tải và gọi những tin này “là tin sai lệch, giả mạo”. Ông khẳng định những những thông tin này thậm chí còn không tồn tại hoặc từ những người không nắm rõ tình hình. Như vậy, những thông báo mới của ông Mnuchin mâu thuẫn với thông báo trước đó của Nhà Trắng về việc các biện pháp hạn chế đầu tư tới đây sẽ chỉ nhằm vào Trung Quốc.

Hồi cuối tháng 5 vừa qua, Nhà Trắng tuyên bố các kế hoạch áp thuế cao với các mặt hành nhập khẩu từ Trung Quốc và tới ngày 30-6 sẽ đưa ra những biện pháp hạn chế đầu tư và tăng cường kiểm soát xuất khẩu đối với những cá nhân và thực thể Trung Quốc có liên quan tới những hoạt động sáp nhập trong lĩnh vực công nghệ quan trọng.

Hôm 25-6, các báo Wall Street Journal và Bloomberg News dẫn một số nguồn tin cho biết Chính phủ Mỹ đang xem xét những biện pháp hạn chế đầu tư Trung Quốc theo đạo luật về Những Quyền hạn kinh tế nước ngoài khẩn cấp, qua đó cho phép tổng thống điều phối thương mại nhằm ứng phó với những mối đe dọa từ nước ngoài. Những biện pháp kiểu này từng được Chính phủ Mỹ sử dụng trong khi ứng phó với các cuộc xung đột có vũ khí, buôn bán thuốc phiện hay bất ổn chính trị. Báo Wall Street Journal còn cho biết những biện pháp hạn chế mới sẽ được áp dụng với các công ty có ít nhất 25% quyền sở hữu của Trung Quốc.

Như vậy, trong tuần này, Tổng thống Trump sẽ đưa ra những biện pháp mới trong chính sách thương mại với Trung Quốc.

Theo CNN

.
.
.