.

Ủy ban Bầu cử Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận Tổng thống Erdogan giành chiến thắng

Cập nhật: 16:04, 25/06/2018 (GMT+7)

Ngày 25-6, người đứng đầu Ủy ban Bầu cử Tối cao (YSK) của Thổ Nhĩ Kỳ Sadi Guven xác nhận đương kim Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống nước này, với hơn 50% số phiếu bầu.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan và phu nhân Emine vẫy tay chào người ủng hộ tại thủ đô Ankara.
Tổng thống Recep Tayyip Erdogan và phu nhân Emine vẫy tay chào người ủng hộ tại thủ đô Ankara.

Với 99% số phiếu được kiểm, ông Erdogan giành được gần 52,5% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử Tổng thống, vượt xa đối thủ chính là ứng cử viên Muharrem Ince đại diện cho đảng Nhân dân cộng hòa (CHP) chỉ giành được 31,5%. Ứng cử viên Selahattin Demirtas của đảng Dân chủ nhân dân (HDP) có quan điểm ủng hộ người Kurd được gần 8% phiếu bầu, trong khi ứng cử viên Meral Aksener của đảng Tốt đẹp (Iyi) chỉ giành được hơn 7% số phiếu.

Cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24-6 được coi là một trong những sự kiện chính trị quan trọng nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều thập kỷ qua. Người giành chiến thắng sẽ có những quyền lực mới theo hiến pháp sửa đổi được Tổng thống Tayyip Erdogan ủng hộ và thông qua hồi năm ngoái sau cuộc trưng cầu ý dân. Tuy nhiên, đây cũng sẽ là thách thức chính trị lớn nhất đối với Tổng thống Erdogan và AKP kể từ khi nắm quyền điều hành đất nước trong 15 năm qua.

Theo Anadolu

 
.
.
.