.

Mexico, Canada và Mỹ hướng tới một thỏa thuận sơ bộ về NAFTA

Cập nhật: 18:09, 06/04/2018 (GMT+7)

Bộ Kinh tế Mexico sáng 5-4 cho biết các bộ trưởng phụ trách tái đàm phán Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA - gồm Mexico, Mỹ và Canada) sẽ nhóm họp vào ngày 6-4 tại Washington (Mỹ), thay cho vòng đàm phán thứ tám về nâng cấp hiệp định này theo dự kiến trước đó diễn ra từ 8 đến 16-4, nhằm hướng tới một thỏa thuận sơ bộ.

Các bộ trưởng sẽ thảo luận về các vấn đề “gai góc” còn tồn đọng, để các nhóm kỹ thuật sẽ hoàn tất chi tiết trong vòng 8 hoặc có thể là vòng 9 về tái đàm phán hiệp định 24 năm tuổi này và kết thúc quá trình đàm phán trước tháng Năm tới.

Các vấn đề còn bất đồng trong tái đàm phán NAFTA liên quan tới các đề xuất của Mỹ về nâng hàm lượng nội địa khu vực đối với ôtô, áp thuế tạm thời đối với trái cây và rau củ từ Mexico và Canada, điều khoản tự động hết hạn sau 5 năm và xóa bỏ cơ chế giải quyết tranh chấp thương mại.

Bộ Kinh tế Mexico cho biết, các bộ trưởng đã nhất trí tiếp tục đối thoại để đạt được quan điểm chung đối với các chương còn lại của NAFTA.

Trong vòng 2 tuần qua, Chính phủ Mỹ luôn bày tỏ mong muốn kết thúc quá trình đàm phán trước khi diễn ra bầu cử Tổng thống ở Mexico vào tháng Bảy tới, vì khi đó, các cử tri Mexico sẽ bầu ra Tổng thống mới và toàn bộ các nghị sỹ lượng viện Quốc hội.

Theo AFP

.
.
.