.

Tổng thống của những cái đầu tiên

Cập nhật: 20:04, 26/12/2017 (GMT+7)
Tổng thống Mỹ Theodore Roosevelt vận hành máy xúc  ở kênh đào Panama.
Tổng thống Mỹ Theodore Roosevelt vận hành máy xúc ở kênh đào Panama.

Theodore Roosevelt là Tổng thống thứ 26 của Mỹ. Ông từng là Cảnh sát trưởng TP. New York và là Tổng thống Mỹ với nhiều cái đầu tiên.

Theodore Roosevelt là Tổng thống thứ 26 của Mỹ. Ông đã đảm trách nhiều vai trò: Thống đốc tiểu bang New York, nhà sử học, nhà tự nhiên học, nhà phát minh, tác giả của nhiều đầu sách, nhà thám hiểm, Thứ trưởng Hải quân, Ðại tá chỉ huy Trung đoàn “Những kỵ sĩ quả cảm”. 

CẬU BÉ ỐM YẾU TRỞ THÀNH CẢNH SÁT TRƯỞNG

Theodore Roosevelt sinh ngày 27-10-1858 tại quận Manhattan, TP. New York. Ông là con thứ 2 trong số 4 người con của một doanh nhân giàu có. Cha mẹ ông là những người giàu lòng nhân ái, thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện, giúp đỡ người nghèo.

Khi còn nhỏ, Roosevelt được mọi người gọi là “Teedie” để phân biệt với người cha tên Theodore Jr. Roosevelt. Cái tên này theo Roosevelt trong suốt những năm tuổi trẻ, về sau bạn bè ở trường đại học đổi tên ông thành “Teddy”.

Roosevelt là một cậu bé gầy gò, ốm yếu và đặc biệt bị bệnh hen suyễn, căn bệnh vẫn còn chưa được hiểu biết rõ lúc bấy giờ. Vì vậy, bác sĩ kê cho nhiều phương thuốc điều trị vô cùng kỳ quái như: thường xuyên ra bờ biển hứng gió, cưỡi ngựa để tiếp khí vào phổi hay hút xì gà để trị bệnh. 

Roosevelt phải tuân thủ nghiêm khắc việc tập luyện thể thao để tăng cường sức khỏe. Nhờ đó, tình hình sức khỏe của ông đã được cải thiện đáng kể. Roosevelt có thể tham gia các hoạt động ngoài trời và đã chinh phục được dãy núi Alps hùng vĩ của Thụy Sĩ.

Năm 1895, Theodore Roosevelt được bổ nhiệm làm Cảnh sát trưởng TP. New York. Với cương vị này, ông đã cố gắng giải quyết một trong những vấn nạn nhức nhối của nước Mỹ lúc bấy giờ, đó là nạn tham nhũng tràn lan ở các sở cảnh sát.

Ông thường xuyên “đi tuần” lúc nửa đêm để kiểm tra nhân viên cảnh sát. Ông còn quyết định thực thi một điều luật khiến nhiều dân nhậu không hài lòng, đó là cấm bán rượu ở quán nhậu vào ngày Chủ nhật. Nhưng điều này lại được dân chúng ủng hộ, và giúp ông trở thành nhân vật nổi tiếng ở New York. Cũng vì thế, ông đã nhận được 2 quả bom thư qua đường bưu điện.

TỔNG THỐNG CỦA NHIỀU CÁI ĐẦU TIÊN

Năm 1901, Tổng thống McKinley đắc cử Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ 2. Ông Roosevelt trở thành Phó Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, Tổng thống McKinley đã bị ám sát nên Roosevelt tiếp quản vị trí Tổng thống Mỹ khi mới 42 tuổi, trở thành người trẻ nhất làm Tổng thống Mỹ.

Roosevelt là Tổng thống Mỹ đầu tiên công du nước ngoài. Vào tháng 11-1906, ông là Tổng thống Mỹ đầu tiên rời khỏi đất Mỹ lên tàu USS Louisiana để đích thân thị sát việc xây dựng kênh đào Panama.

Roosevelt là người Mỹ đầu tiên được trao giải Nobel Hòa bình. Ông đã được giải thưởng Nobel hòa bình vào năm 1906 nhằm tôn vinh vai trò trung gian trong việc chấm dứt cuộc chiến đẫm máu giữa 2 cường quốc Nga - Nhật tại Hội nghị hòa bình ở Portsmouth, New Hampshire.

Roosevelt cũng được xem là cha đẻ của Hải quân Mỹ hiện đại. Khi còn là Thứ trưởng Hải quân Mỹ, ông chính là người chỉ đạo lực lượng này tham chiến xung đột Mỹ - Cuba vào năm 1898. Năm 1907, ông cũng là người chỉ đạo Hải quân Mỹ thực hiện tour vòng quanh thế giới để biểu dương lực lượng.

Roosevelt là Tổng thống đầu tiên công khai ủng hộ việc bảo tồn thiên nhiên, ông đã thành lập Lực lượng kiểm lâm ở Mỹ và thành lập 5 công viên quốc gia mới. Thời kỳ ông nắm quyền, 42 triệu ha ở Mỹ đã được quy hoạch để trồng rừng, tạo nơi trú ẩn cho động vật hoang dã.

Roosevelt là người đã mời những kiến trúc sư nổi tiếng thời bấy giờ cải tạo nơi ở và làm việc của Tổng thống Mỹ, để nơi này chính thức được gọi là Nhà Trắng. Ông cũng là Tổng thống Mỹ đầu tiên mời 1 người da đen đến Nhà Trắng và bổ nhiệm một người Do Thái vào nội các của mình.

Tổng thống Roosevelt mất ngày 6-1-1919, thế nhưng hình ảnh vị Tổng thống thứ 26 nước Mỹ vẫn sống mãi cùng thời gian. Không chỉ là 1 trong 4 vị Tổng thống thành công nhất, ông còn được xem là một trong những người đàn ông tuyệt vời nhất của nước Mỹ. Tổng thống Roosevelt chính là nguồn cảm hứng cho dự án bom tấn của diễn viên điện ảnh lừng danh Leonardo DiCaprio và đạo diễn nổi tiếng Martin Scorsese làm nên bộ phim “Tổng thống trẻ nhất Mỹ”. 

HOA NAM
(CAND)

.
.
.