.

Con tật nguyền chăm mẹ liệt giường

Cập nhật: 19:12, 02/12/2020 (GMT+7)

Trong căn nhà nhỏ đơn sơ ở KP.Long Liên (TT. Long Điền, huyện Long Điền), người con trai bị chứng động kinh vẫn ngày ngày chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ cho người mẹ bệnh nặng.

Mẹ con anh Đặng Văn Tiền đang rất cần sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm.
Mẹ con anh Đặng Văn Tiền đang rất cần sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Đó là hoàn cảnh ngặt nghèo của mẹ con anh Đặng Văn Tiền (sinh 1986) và bà Lý Thị Hoàng (sinh 1966). Căn nhà của mẹ con anh rộng khoảng 50m2, chỉ có bộ bàn ghế cũ, chiếc giường của 2 mẹ con. Tài sản đáng giá nhất cõ lẽ là chiếc ti vi đời cũ. Cánh cửa căn nhà ấy luôn mở 24/7, để mỗi khi anh Tiền phát bệnh bất ngờ, hàng xóm còn biết mà chạy sang giúp đỡ, bởi anh Tiền mắc chứng động kinh - một dạng rối loạn của hệ thần kinh trung ương, gây co giật.

Khó khăn khi chỉ dùng một tay bón từng muỗng cơm với rau luộc chấm nước mắm cho mẹ, anh Tiền giải thích, năm lên 6 tuổi, anh bị sốt bại liệt. Di chứng để lại là cánh tay trái bị co quắp, không thể làm việc được. Ngoài ra, cơn sốt còn khiến anh mắc chứng động kinh. Vậy nhưng, 2 năm qua, anh vẫn làm tròn bổn phận của người con, chăm lo cho mẹ mọi việc, từ tắm rửa, đến vệ sinh.

Anh Tiền cho biết, năm 2006, ba anh qua đời vì bệnh nặng. Hai người anh trai cũng đã bỏ đi biệt tích từ nhiều năm nay, không chút tin tức. Mẹ con anh nương tựa vào nhau bằng xấp vé số bán dạo. Khoản thu nhập chừng 200 ngàn đồng/ngày cũng đủ để mẹ con anh sống tạm ổn. Nhưng rồi, bất hạnh ập đến khi 2 năm trước, mẹ anh ngã bệnh. Bác sĩ chẩn đoán bà bị bệnh tăng huyết áp, thoái hóa cột sống, loãng xương.

Từ ngày mẹ lâm bệnh và phải nằm viện điều trị trong thời gian dài, anh Tiền phải nghỉ bán vé số, ở nhà chăm sóc mẹ. Để có tiền lo chi phí thuốc thang cho mẹ, anh Tiền đã bán 2/3 diện tích đất ở của gia đình. Tiền đã hết nhưng bệnh tình của bà Hoàng không thuyên giảm mà ngày càng trở nặng và hiện nay thì nằm liệt một chỗ. Chi phí mua thuốc chữa bệnh của 2 mẹ con khoảng 4 triệu đồng/tháng. Không có nguồn thu nhập nào khác nên thời gian qua, mẹ con anh chỉ sống nhờ vào sự giúp đỡ của bà con lối xóm và các tổ chức từ thiện.

Dù rất cảm thương cho hoàn cảnh của mẹ con anh Tiền nhưng sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, người thân, hàng xóm và các nhà hảo tâm cũng có hạn. “Bệnh mẹ ngày càng nặng, sức khỏe yếu, luôn phải có người túc trực bên cạnh nên tôi không dám để mẹ ở nhà một mình. Điều tôi lo lắng nhất là khoản tiền thuốc hàng tháng của mẹ quá lớn, tôi không biết xoay sở thế nào, bởi khoản nợ 9 triệu đồng của hàng xóm từ Tết Canh Tý đến nay vẫn chưa trả được”, anh Tiền ngậm ngùi nói.

Chuyên mục KẾT NỐI YÊU THƯƠNG mong nhận được thông tin của bạn đọc về các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn... Ban Biên tập sẽ cử người xác minh và đăng tải trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Thông tin giới thiệu gửi về email: baobrvt@gmail.com hoặc Quỹ “Tấm lòng Vàng”, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (68, Trường Chinh, TP.Bà Rịa).

Anh Văn Gia Hải, hàng xóm của gia đình cho hay, thấy hoàn cảnh của mẹ con anh Tiền éo le, bà con hàng xóm thường xuyên hỏi thăm giúp đỡ, đồng thời kêu gọi, quyên góp được ít tiền thuốc men và lương thực giúp 2 mẹ con anh Tiền nhưng khả năng có hạn, không thể hỗ trợ được nhiều.

Hoàn cảnh ngặt nghèo của mẹ con anh Đặng Văn Tiền rất cần được sự quan tâm, giúp đỡ của các nhà hảo tâm. Mọi sự giúp đỡ, bạn đọc gửi đến Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (68, Trường Chinh, phường Long Toàn, TP. Bà Rịa). Điện thoại: 0254.3533.533 - 0941.666.000. Số tài khoản: 0081001347137, Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Vũng Tàu, hoặc trực tiếp đến gia đình anh Tiền tại địa chỉ: số 80E, khu phố Long Liên, TT.Long Điền, huyện Long Điền, điện thoại: 0776736823.

Bài, ảnh: PHÚC HIẾU

.
.
.