.

Quặn lòng trước gia cảnh bất hạnh

Cập nhật: 19:21, 25/11/2020 (GMT+7)

Hai cháu Trần Minh Ngọc (SN 2007) và Trần Minh Thắng (SN 2014) từ khi sinh ra đã bị câm điếc bẩm sinh, thân thể mang nhiều dị tật. Đến nay, dù đã 13 và 6 tuổi nhưng các em không thể sinh hoạt bình thường.

Chị Nguyễn Thị Hiền dỗ dành các con.
Chị Nguyễn Thị Hiền dỗ dành các con.

Trong căn nhà tình thương chưa đầy 40 mét vuông, được xây tặng vào năm 2015, chị Nguyễn Thị Hiền (SN 1983), mẹ của Ngọc và Thắng đang hướng dẫn 2 con tô màu. Nhìn các con hồn nhiên, ngờ nghệch mà lòng chị quặn thắt. “Từ khi sinh ra, chân của Ngọc đã teo tóp, chậm phát triển. Đến 5 tuổi cháu cũng chưa thể biết đi, biết nói. Mang nặng đẻ đau, chăm con 13 năm trời mà chưa từng được nghe một tiếng gọi mẹ”, chị Hiền bật khóc.

Chị Hiền cho biết, Ngọc đã trải qua 5 lần phẫu thuật, tốn hơn 100 triệu đồng, mà cháu chưa thể đi lại bình thường, phải bước khập khiễng, nặng nhọc. “Mỗi lần nhìn con té ngã là tôi lại ứa nước mắt. Thương con mà chẳng biết làm sao”, chị Ngọc nói.

Đứa con đầu sinh ra đã không khỏe mạnh, niềm hạnh phúc, hy vọng của vợ chồng chị Hiền đổ dồn vào người con thứ 2 là Minh Thắng. Thế nhưng, số phận thật nghiệt ngã, sinh ra được 5 tháng Minh Thắng cũng được phát hiện mắc những căn bệnh mà anh trai của em đang mắc phải, Minh Thắng bị khuyết xương chậu. Đến nay đã 6 tuổi nhưng em không nói được, cũng không đi được.

2 con mắc bệnh hiểm nghèo, nên chị Hiền phải nghỉ làm, ở nhà chăm sóc con. Mọi gánh nặng trong nhà, chị cậy nhờ vào sức vóc của chồng - anh Trần Minh Lân. Thương con, thương vợ nên anh Lân cật lực kiếm tiền. Ngặt nỗi, không có công việc ổn định, khi thì phụ hồ, lúc chặt cây, đào đất thuê nên thu nhập bấp bênh… Cuộc sống gia đình anh chị dù tằn tiện đến đâu cũng không đủ. Chưa kể, do thể trạng yếu ớt nên 2 cháu Ngọc và Thắng thường xuyên phải đến bệnh viện… Chỉ tính chi phí thuốc men, điều trị đã ngốn của đôi vợ chồng trẻ vài triệu mỗi tháng.

Ghé nhà chị Hiền trong những ngày cuối tháng 11, nhìn gia cảnh của anh chị, chúng tôi không cầm được nước mắt. Trong nhà chị Hiền không có vật dụng gì có giá trị ngoài chiếc ti vi cũ và cái giường đã cũ rách.

Được biết, trước khi sinh Ngọc và Thắng, vợ chồng chị Hiền, anh Lân đều khỏe mạnh. Chị làm công nhân giày da, còn anh làm thợ phụ hồ. Sau khi sinh 2 bé, chị Hiền phải nghỉ việc hẳn để ở nhà chăm con. “Tôi không mong muốn gì hơn, chỉ muốn có một khoản tiền nhỏ để đưa 2 con đi điều trị vật lý trị liệu, với mong muốn các con có cơ hội tự đi lại, đứng vững trên đôi chân của mình”, chị Hiền nghẹn ngào.

Bà Vũ Thị Hồng Minh, Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Thanh An (xã Láng Dài) cho biết: Trước hoàn cảnh gia đình chị Hiền, anh Lân, chính quyền địa phương đã có nhiều giải pháp giúp đỡ. Ngoài ra, 2 cháu Ngọc và Thắng cũng được hưởng chế độ trợ cấp dành cho người khuyết tật (mỗi em được 640.000 đồng/tháng). Tuy nhiên, những sự giúp đỡ, hỗ trợ chưa thể giúp gia đình chị Hiền, anh Lân vượt qua khó khăn. “Chúng tôi rất mong các nhà hảo tâm, những tấm lòng vàng chung tay giúp đỡ, chia sẻ thêm với gia đình họ”, bà Minh nói.

Mọi giúp đỡ cho gia đình chị Nguyễn Thị Hiền, bạn đọc gửi đến Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (68 Trường Chinh, phường Long Toàn, TP.Bà Rịa). Điện thoại: 0254.3533.533- 0941.666.000. Số tài khoản: 0081001347137, Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Vũng Tàu, hoặc trực tiếp đến gia đình chị Hiền tại địa chỉ: Tổ 12, ấp Thanh An, xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ, điện thoại: 0363.068.897.

Chuyên mục KẾT NỐI YÊU THƯƠNG mong nhận được thông tin của bạn đọc về các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn... Ban Biên tập sẽ cử người xác minh và đăng tải trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Thông tin giới thiệu gửi về email: baobrvt@gmail.com hoặc Quỹ “Tấm lòng Vàng”, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (68 Trường Chinh, TP.Bà Rịa).

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

.
.
.