.

Xót xa cảnh mẹ già yếu sống cùng con bại liệt

Cập nhật: 23:37, 15/04/2020 (GMT+7)

Tuổi cao, sức yếu lại bị tật ở chân, thay vì được con cái chăm sóc, phụng dưỡng, cụ Đỗ Thị Hiếu (75 tuổi, tạm trú tại khu nhà trọ 290/22/2, Nguyễn Hữu Cảnh, phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu) lại đang là chỗ dựa duy nhất của người con trai bị bại liệt do tai biến. 

Cụ Đỗ Thị Hiếu già yếu và con trai Đỗ Minh Phúc đang bị bệnh tật, rất cần sự hỗ trợ, sẻ chia của các nhà hảo tâm.
Cụ Đỗ Thị Hiếu già yếu và con trai Đỗ Minh Phúc đang bị bệnh tật, rất cần sự hỗ trợ, sẻ chia của các nhà hảo tâm.

Chúng tôi tìm đến căn phòng trọ nơi hai mẹ con cụ Đỗ Thị Hiếu đang thuê ở. Trong căn phòng chật hẹp, ẩm thấp, cụ Hiếu ngồi ở nền nhà, người con trai là ông Đỗ Minh Phúc (42 tuổi) ngồi trên chiếc võng giữa căn phòng trọ với khuôn mặt mệt mỏi vì bệnh tật. 

Cách đây hơn 2 tháng, ông Hiếu khỏe mạnh đi làm thuê cũng đủ trang trải cho cuộc sống của hai mẹ con. Nhưng tai họa bỗng dưng ập đến, trong một lần đi phụ hồ về, ông Hiếu bị tai biến não, tay chân dần bị teo lại không thể đứng dậy được nữa, chỉ ngồi và nằm một chỗ. Từ đó, mọi sinh hoạt thường ngày đều phải nhờ người mẹ già yếu chăm lo. Để kiếm tiền lo cho bữa ăn của 2 mẹ con, cụ Hiếu phải đi lấy vé số bán dạo. Nhưng do chân bị dị tật không thể đi xa và nhiều nơi nên vé bán được ít, thu nhập hàng ngày chỉ hơn 50 ngàn đồng. 2 tuần qua, do giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19, cụ Hiếu phải nghỉ bán vé số, cuộc sống 2 mẹ con càng khó khăn hơn. 

Theo lời kể của cụ Hiếu, chồng cụ mất từ khi các con còn nhỏ. Cụ đưa 2 con từ Sài Gòn về TP. Vũng Tàu thuê trọ và đi làm mướn nuôi con. Do không có tiền nên 2 con không đủ điều kiện đi học, lớn lên cũng đi làm phụ hồ và mua bán ve chai dạo. Trước đây, ông Phúc có gia đình riêng, nhưng vợ con ông đã bỏ đi biệt tích hơn 10 năm nay. Còn con gái của cụ Hiếu là bà Đỗ Thị Minh Hiếu (54 tuổi, trùng tên với mẹ) làm nghề mua ve chai dạo, ở thuê trọ nên hoàn cảnh cũng hết sức khó khăn. Vì vậy, bà Minh Hiếu không thể giúp gì hơn ngoài mỗi buổi trưa ghé qua để đưa cơm, canh đạm bạc cho mẹ và em trai. 

Căn phòng trọ mà cụ Hiếu đang thuê có giá 600 ngàn đồng/tháng, chưa bao gồm tiền điện, nước. Từ khi ông Phúc bị tai biến, nằm một chỗ, chủ nhà trọ thương tình không lấy tiền nhà. “Con ngã bệnh tai biến teo tóp chân tay, nhưng tôi không có khả năng để đưa con đi bệnh viện để chữa trị, thương lắm mà không biết làm sao”.

Bà Nguyễn Thị Xoa, Tổ trưởng tổ 2, khu phố 11, phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu cho biết, cụ Hiếu và con trai đã thuê trọ ở địa phương cách đây 6 năm. Khu nhà trọ này đã xuống cấp do chủ nhà không có điều kiện tu sửa nên không có người thuê. Tuy nhiên, vì hoàn cảnh khó khăn nên cụ Hiếu vẫn phải tiếp tục ở trọ nơi đây. “Vừa rồi, địa phương thông báo có chính sách hỗ trợ người nghèo bán vé số bị ảnh hưởng do dịch COVID-19. Tổ có đề xuất trường hợp cụ Hiếu, nhưng do cụ không có CMND nên không lập được danh sách hỗ trợ. Tuy nhiên, một số người dân trong khu phố cũng giúp đỡ cho gạo, sữa, mì tôm…”, bà Nguyễn Thị Xoa cho hay.

Chuyên mục KẾT NỐI YÊU THƯƠNG mong nhận được thông tin của bạn đọc về các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn... Ban Biên tập sẽ cử người xác minh và đăng tải trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Thông tin giới thiệu gửi về email: baobrvt@gmail.com hoặc Quỹ “Tấm lòng Vàng”, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (28, Trần Hưng Đạo, phường 1, TP. Vũng Tàu).

Hoàn cảnh 2 mẹ con cụ Đỗ Thị Hiếu đang rất khó khăn, cần đến sự chia sẻ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm để cải thiện cuộc sống và ông Đỗ Minh Phúc có cơ hội được chữa bệnh. Mọi sự giúp đỡ đối với cụ Đỗ Thị Hiếu và ông Đỗ Minh Phúc, có thể liên lạc với Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo BR-VT (28, đường Trần Hưng Đạo, Phường 1, TP.Vũng Tàu. ĐT: 0254.3.533.533 – 0941.666.000. Số tài khoản 0081001347137 Vietcombank Vũng Tàu) hoặc trực tiếp đến phòng trọ của cụ Đỗ Thị Hiếu đang thuê ở tại 290/22/2, Nguyễn Hữu Cảnh, phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu. ĐT: 0933.765.040 (gặp bà Đỗ Thị Minh Hiếu, con gái cụ Đỗ Thị Hiếu).

Bài, ảnh: QUANG LÊ

.
.
.