.

Thương lắm bé Nguyễn Trà My

Cập nhật: 19:58, 04/09/2019 (GMT+7)

Năm nay Trà My vừa tròn 7 tuổi, nhưng chỉ nhỏ xíu như một cô bé vừa lên 3 lên 4, với cân nặng tròm trèm 16kg, cao chừng 1m. Trà My mắc chứng bệnh teo mật bẩm sinh, xơ gan, chi phí cho việc điều trị khỏi là hàng tỷ đồng, trong khi mẹ em hàng ngày phải đi làm thuê, làm mướn bằng nghề xẻ cá…

Bé Nguyễn Trà My dù đã 7 tuổi nhưng chỉ như em bé mới lên 3, 4 tuổi do mắc bệnh teo túi mật bẩm sinh, hiện bé bị xơ gan, to lách.
Bé Nguyễn Trà My dù đã 7 tuổi nhưng chỉ như em bé mới lên 3, 4 tuổi do mắc bệnh teo túi mật bẩm sinh, hiện bé bị xơ gan, to lách.

“Thương lắm hoàn cảnh của bé Nguyễn Trà My”, ông Lâm Quang Huy, Bí thư Chi bộ khu phố 1, phường 11, TP.Vũng Tàu đã nói như vậy khi dẫn chúng tôi đến thăm nơi ở của hai mẹ con trong một con hẻm nhỏ trên đường Bình Giã. Có lần nửa đêm, ông phải lặn lội đến tận nhà để hỗ trợ chút tiền cho chị Nguyễn Thị Huệ đưa bé đi cấp cứu. 

Chị Nguyễn Thị Huệ ngân ngấn nước mắt khi kể về hoàn cảnh của mình, trong tay chị, bé Nguyễn Trà My vô tư nhõng nhẽo làm nũng và lâu lâu lại nhăn nhó vì đau. Chị Huệ quê ở xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa, kết hôn từ năm mới tròn 20 tuổi, vợ chồng chị chạy ăn từng bữa do không có việc làm ổn định. Con gái đầu sinh năm 2007 cũng chỉ được chị cho ăn học đến lớp 5 thì nghỉ về quê ở với ông bà ngoại và đi làm kiếm tiền tự nuôi sống bản thân. Bé Nguyễn Trà My sinh năm 2012, khi ấy chị cùng chồng đã phải rời quê vào Vũng Tàu làm thuê làm mướn được 5 năm. Chồng chị bỏ đi biệt tích khi chị vừa sinh bé Trà My, để lại chị cùng 2 con thơ giữa nơi đất khách cùng gánh nặng lo toan. 

Nỗi khổ chồng chất trên vai chị Huệ khi bé Trà My phải trải qua đợt phẫu thuật do bị teo mật bẩm sinh khi chỉ vừa 2 tháng tuổi. Từ ấy, “bệnh viện trở thành nơi thường trú” đối với mẹ con chị. Theo chỉ định của bác sĩ, Trà My phải điều trị kéo dài, muốn hồi phục sức khỏe cần được ghép gan. Vậy nhưng, tiền đâu ra khi chi phí để ghép gan lên đến cả tỷ đồng. Do không được điều trị tận gốc nên Trà My từ nhỏ đã quặt quẹo, ốm đau liên miên. Gan bé mỗi ngày một xơ cứng, lá lách phình to, bụng Trà My luôn ở trạng thái căng cứng, bé khó cả về ăn uống nên không phát triển được như những em bé cùng trang lứa. 

Chị Huệ nói, từ lúc sinh ra đến nay, bé phải nhập viện liên tục, có khi một đợt điều trị kéo dài cả tháng, vài tháng. “Sợ nhất là tình trạng bé bị vỡ mạch máu trong, nôn ói ra máu và sốc, nếu không cấp cứu kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng. Nhiều hôm, nửa đêm phải hộc tốc bế con đi cấp cứu mà rơi nước mắt vì vừa thương con vừa tủi phận mình…”, chị Huệ vừa xoa nắn tay chân cho con vừa nói. Mỗi lần nhập viện trong tình cảnh ấy, Trà My nằm phòng theo dõi đặc biệt, mẹ bé thì vạ vật hành lang, xin cơm từ thiện để qua ngày. Tiền chạy chữa thuốc men cho bé đều dựa cả vào lòng hảo tâm ở khu phố, ở bệnh viện... Dù có thẻ BHYT nhưng chi phí cho mỗi lần điều trị lên tới 20-30 triệu đồng, do phải mua thuốc đặc trị ngoài danh mục y tế. 

Ở tuổi lên 7, năm nay đáng lẽ Trà My phải được đến trường, vui đùa cùng bạn bè, được học chữ, nhưng mỗi năm em phải nằm viện đến cả 7, 8 tháng nên em chưa từng được một ngày bước vào cổng trường. Do không có tiền gửi con, khi con không đau ốm tới cỡ phải nhập viện điều trị, chị Huệ lại bế con đến xưởng chế biến hải sản gần nhà để làm thuê. Nghề xẻ cá của chị bữa có, bữa không, và phải đi làm từ 3 giờ sáng đến tận 2 giờ chiều mới kết thúc, thu nhập chỉ từ vài trăm ngàn đồng, chỉ đủ cho 2 mẹ con bữa đói, bữa no. Trà My gần như chỉ quẩn quanh nơi mẹ làm, không có bạn bè để chơi chung. 

“Tôi chẳng mong ước gì, chỉ muốn Trà My được khỏe mạnh, có sức khỏe để được như chúng bạn cùng trang lứa… còn tôi dù vất vả đến mấy cũng chịu đựng được”, chị Huệ rơm rớm nước mắt khi nói đến tương lai của con mình. Đời chị đã rất khổ khi sinh ra trong gia đình nghèo, không được học hành đến nơi đến chốn, chỉ biết bập bõm đọc và viết cơ bản. Dù là mong manh, chị Huệ vẫn ao ước bé Trà My có cơ hội để được điều trị khỏi bệnh, được đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa khác…

Mọi sự giúp đỡ các tổ chức, cá nhân có thể liên lạc trực tiếp với Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (28, Trần Hưng Đạo, phường 1, TP. Vũng Tàu), điện thoại: 0254.3.533.533 - 0941.666.000 hoặc trực tiếp đến chị Nguyễn Thị Huệ tại địa chỉ: 780/37/144, Bình Giã, khu phố 1, phường 11, TP.Vũng Tàu; điện thoại: 0393799069; số tài khoản: 103868725253, Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank). 

ĐỨC MINH

Chuyên mục KẾT NỐI YÊU THƯƠNG mong nhận được thông tin của bạn đọc về các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn... Ban Biên tập sẽ cử người xác minh và đăng tải trên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu. Thông tin giới thiệu gửi về email: baobrvt@gmail.com hoặc Quỹ “Tấm lòng Vàng”, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu (28, Trần Hưng Đạo, phường 1, TP. Vũng Tàu).

 

.
.
.