.

Người đàn ông nghèo sống đếm ngày vì bệnh tật, nhòa nước mắt khi nghĩ về vợ con

Cập nhật: 20:35, 28/08/2019 (GMT+7)

Từ hộ nghèo, gia đình ông Nguyễn Văn Hoàng (SN 1964, tại tổ 19, ấp An Bình, xã Lộc An, huyện Đất Đỏ) đã vươn lên thoát nghèo. Nhưng tai họa bất ngờ lại ập xuống khi ông phát hiện bị suy thận mãn tính và phải chạy thận hàng tuần.

Anh Nguyễn Văn Hoàng cùng 2 con nhỏ bên căn nhà đại đoàn kết mới xây.
Anh Nguyễn Văn Hoàng cùng 2 con nhỏ bên căn nhà đại đoàn kết mới xây.

Từ UBND xã Lộc An (huyện Đất Đỏ), chúng tôi đi khoảng 6km qua con đường mòn quanh co, cỏ mọc um tùm để tìm đến nhà ông Nguyễn Văn Hoàng. Tiếp chúng tôi, trước căn nhà vừa được xã hỗ trợ kinh phí xây lại, ông Hoàng cho biết, năm 1989 ông rời quê Tây Ninh, theo gia đình vào Lộc An lập nghiệp. Đến vùng đất mới, ông cùng cha mẹ và các anh chị em làm thuê làm mướn, rồi lập gia đình với bà Nguyễn Thị Gái và có với nhau 4 người con.

Cuộc sống tưởng như yên ấm khi ông bà chăm chỉ làm ăn và đã thoát được cảnh nghèo đói. Ngoài nghề kéo tôm thuê, tháng 9/2017, ông được Hội Nông dân xã Lộc An hỗ trợ cho vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn của Hội để chăn nuôi bò sinh sản. Với 30 triệu đồng này ông Hoàng mua 2 con bò giống về nuôi. Nhưng mới nuôi bò được vài tháng thì đến đầu năm 2018, ông Hoàng phát hiện mình bị suy thận mãn tính và phải điều trị. Hiện ông Hoàng phải chạy thận 3 lần/tuần nên cứ cách ngày ông lại tự chạy xe lên Bệnh viện Bà Rịa để lọc máu. “Từ ngày chạy thận đến nay, sức khỏe yếu dần nên không làm được gì, kể cả những việc lặt vặt trong nhà. Tôi cảm thấy thật xót xa vì bệnh tật của mình làm khổ vợ con”, ông Hoàng nói trong nước mắt.

Ông Hoàng cho biết, từ ngày ông phải chạy thận, gánh nặng chi phí đè lên đôi vai vợ và các con. Thu nhập mỗi tuần của mẹ con bà Gái từ công việc xẻ cá chỉ được khoảng 1,3 triệu đồng. Với số tiền này, bà dành 1 triệu đồng để ông Hoàng thêm vào trả tiền chạy thận, số tiền còn lại gia đình tằn tiện trang trải cuộc sống. “Cuộc đời tôi coi như gắng được ngày nào hay ngày nấy, chỉ mong vợ con sau này bớt khổ”, ông Hoàng nói.

Ông Ngô Văn Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc An cho biết: “Gia đình ông Nguyễn Văn Hoàng từng là hộ nghèo và thoát nghèo. Tuy nhiên, cách đây 2 năm, do bị suy thận ông Hoàng phải chạy thận tại Bệnh viện Bà Rịa 3 lần/tuần nên cuộc sống của gia đình ông gặp nhiều khó khăn, năm 2018 tiếp tục tái nghèo. Mặc dù có BHYT dành cho hộ nghèo, nhưng chi phí chạy thận cũng không phải nhỏ. Để giúp gia đình ông vơi bớt khó khăn, sau khi khảo sát, địa phương đã quyết định trích kinh phí từ Quỹ “Vì người nghèo” để xây cho gia đình ông một căn nhà chắc chắn hơn thay cho căn nhà xuống cấp, dột nát”.

Nước da sạm đen, những vết tiêm chạy thận nổi trên hai cánh tay đang mân mê những tờ giấy đóng viện phí, đôi mắt đượm buồn nhìn ra xa vô định là nỗi ám ảnh đối với tôi. Gia đình ông Hoàng rất cần sự chung tay giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân để qua cơn bĩ cực.

Mọi sự giúp đỡ các tổ chức, cá nhân có thể liên lạc trực tiếp với Quỹ “Tấm lòng Vàng” Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (28, Trần Hưng Đạo, phường 1, TP. Vũng Tàu), điện thoại: 0254.3.533.533-0941.666.000 hoặc trực tiếp giúp đỡ gia đình ông Hoàng qua địa chỉ: Nguyễn Văn Hoàng, tổ 19, ấp An Bình, xã Lộc An, huyện Đất Đỏ), hoặc ông Ngô Văn Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc An, điện thoại: 0907.827676.

Bài, ảnh: SONG BÌNH

Chuyên mục KẾT NỐI YÊU THƯƠNG mong nhận được thông tin của bạn đọc về các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn... Ban Biên tập sẽ cử người xác minh và đăng tải trên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu. Thông tin giới thiệu gửi về email: baobrvt@gmail.com hoặc Quỹ “Tấm lòng Vàng”, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu (28, Trần Hưng Đạo, phường 1, TP. Vũng Tàu).

 

 

.
.
.