Chung tay xoa dịu nỗi đau tai nạn giao thông

Chủ Nhật, 23/03/2025, 18:05 [GMT+7]
In bài này
.

Bộ Công an đề xuất thành lập Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, hỗ trợ nạn nhân và gia đình. Quỹ đề xuất mức hỗ trợ ban đầu 10 triệu đồng cho người tử vong và 5 triệu đồng cho người bị thương…

Theo thống kê, mỗi năm có hàng ngàn người thiệt mạng và bị thương do TNGT, trong đó phần lớn là lao động chính trong gia đình. Khi tai nạn xảy ra, hậu quả không chỉ dừng lại ở nạn nhân mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả gia đình họ. Gánh nặng chi phí y tế, phục hồi chức năng, sinh hoạt... khiến nhiều gia đình vốn khó khăn lại càng thêm khốn đốn.

Trong bối cảnh đó, việc thành lập một quỹ chuyên biệt để hỗ trợ nạn nhân TNGT là một hành động nhân văn, mang tính cộng đồng sâu sắc. Không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ nạn nhân, quỹ còn hướng đến ghi nhận những hành động đẹp như cứu giúp người bị nạn, tham gia tuyên truyền, vận động về an toàn giao thông. Điều này góp phần khơi dậy tinh thần “tương thân tương ái” trong cộng đồng.

Bên cạnh sự kỳ vọng, việc vận hành quỹ cũng đặt ra không ít thách thức, nhất là việc xét duyệt hồ sơ, xác định đối tượng được hỗ trợ phải rõ ràng, công bằng và tránh tình trạng trục lợi. Một hệ thống quản lý chặt chẽ, có sự giám sát của các cơ quan chức năng, tổ chức xã hội và người dân sẽ là yếu tố then chốt đảm bảo niềm tin và hiệu quả hoạt động của quỹ.

Để quỹ phát huy được vai trò lâu dài, việc huy động nguồn lực xã hội hóa là rất quan trọng. Ngoài đóng góp tự nguyện từ cá nhân, DN, cần có cơ chế khuyến khích quyên góp, tạo điều kiện thuận lợi để mọi người cùng chung tay. Việc tiếp nhận và sử dụng tài trợ từ nước ngoài cũng cần đảm bảo tuân thủ pháp luật và tính minh bạch.

Ngoài ra, đề xuất hỗ trợ cho những người có hành động nghĩa hiệp, tích cực tham gia tuyên truyền về an toàn giao thông là hướng đi đúng đắn. Tuy nhiên, cần có quy trình xét duyệt khen thưởng rõ ràng, công tâm, tránh hình thức, bảo đảm khích lệ đúng người, đúng việc.

Việc thành lập Quỹ giảm thiểu thiệt hại TNGT đường bộ là một chủ trương đúng đắn, thể hiện nỗ lực của Nhà nước trong việc giải quyết hệ lụy xã hội từ TNGT. Để quỹ thật sự trở thành “phao cứu sinh” cho nạn nhân và gia đình, cần một hành lang pháp lý vững chắc, cơ chế quản lý minh bạch, hiệu quả và sự đồng hành từ cộng đồng, DN, người dân. Chỉ khi đó, quỹ mới có thể “gieo mầm hy vọng” từ trái tim của cả xã hội, mang lại những hỗ trợ thiết thực và ý nghĩa cho người bị TNGT.

HÀ NGÂN

;
.