Biển báo giao thông đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và trật tự giao thông. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại một số bất cập liên quan đến biển báo, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.
![]() |
Đầu đường giao nhau giữa Lê Lợi - Trưng Nhị (TP.Vũng Tàu) có biển cấm đỗ ngày lẻ, tuy nhiên, đầu đường giao nhau giữa đường Lê Lợi - Trưng Trắc lại không có biển cấm đỗ ngày lẻ nên người dân gặp “lấn cấn” khi đỗ xe. |
Thiếu và thừa
Một bạn đọc điện thoại đến đường dây nóng của Báo Bà Rịa-Vũng Tàu phản ánh, anh chở con đến công viên Bãi Trước, TP.Vũng Tàu. Khi anh đỗ ô tô trên đường Lê Lợi đoạn từ đường Trưng Trắc đến Lý Tự Trọng thì bị lực lượng CSGT xử phạt vì đỗ xe sai quy định ngày chẵn, lẻ.
Theo bạn đọc lý giải, đầu đường giao nhau giữa Lê Lợi và Trưng Nhị có biển cấm đỗ xe ngày lẻ, nhưng đến đầu đường giao nhau giữa Trưng Trắc - Lê Lợi lại không có biển nhắc lại cấm đỗ ngày lẻ. Điều này hiển nhiên đoạn đường Lê Lợi từ Trưng Trắc đến Lý Tự Trọng không cấm đỗ xe ngày lẻ. “Tôi đỗ xe sát lề đường trên đường Lê Lợi, đoạn từ điểm giao nhau với đường Trưng Trắc đến điểm giao nhau với đường Lý Tự Trọng là không vi phạm”, bạn đọc phân tích.
Theo quy định, hiệu lực của biển cấm bắt đầu từ vị trí đặt biển đến vị trí nơi đường giao nhau. Đây là vị trí mà hiệu lực của biển cấm thường kết thúc. Cũng theo Quy chuẩn Kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2024/BGTVT về báo hiệu đường bộ, việc cắm biển nhắc lại sau khi qua đường giao nhau đối với biển báo cấm đỗ xe ngày chẵn lẻ không được quy định rõ ràng.
“Để tăng cường sự chú ý và tuân thủ của người tham gia giao thông, đặc biệt là ở những nơi có nhiều người tham gia giao thông hoặc có nguy cơ vi phạm cao, việc cắm biển nhắc lại là nên làm. Biển nhắc lại giúp người tham gia giao thông dễ nhận biết và ghi nhớ quy định cấm đỗ xe ngày chẵn lẻ, đặc biệt là đối với những người không thường xuyên đi qua khu vực đó. Việc nhắc lại quy định giúp người tham gia giao thông có ý thức hơn và tuân thủ đúng quy định, từ đó giảm thiểu các trường hợp vi phạm”, Luật sư Lê Thị Lan Phương, Công ty luật Hưng Bình P&S góp ý.
Ngoài trường hợp trên, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu cũng ghi nhận có những biển báo giao thông được cắm nhưng không cần thiết. Điển hình biển báo bỏ tốc độ giới hạn 60km/h, cắm trên đường Võ Nguyên Giáp đoạn gần ngã ba Ẹo Ông Từ (hướng từ Bà Rịa về Vũng Tàu). Biển báo này cắm cách ngã ba hướng về đường 30/4 và nút giao nhau giữa đường Võ Nguyên Giáp - 30/4 chỉ vài chục mét. “Biển báo này nên bỏ vì khi chạy xe đến đoạn này, phương tiện đã giảm tốc độ để chuẩn bị vào khu đô thị (đường 30/4 có giới hạn tốc độ 60km/h) và rất gần với nút giao thông ngã ba Ẹo Ông Từ nên phương tiện di chuyển chậm để bảo đảm an toàn”, nhiều tài xế nêu ý kiến.
Rà soát, điều chỉnh, bổ sung báo hiệu đường bộ
Hiện nay, một số biển báo giao thông trên địa bàn tỉnh được đặt ở vị trí khuất tầm nhìn, bị cây cối che khuất hoặc quá gần nhau, khiến người tham gia giao thông không thể quan sát kịp thời hoặc bị nhầm lẫn. Nhiều biển báo đã bị phai màu hoặc bị che khuất, gây khó khăn cho việc đọc hiểu của lái xe. Tình trạng này gây khó khăn cho người tham gia giao thông.
Trước một số bất cập liên quan đến biển báo giao thông trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung, vừa qua, Bộ GT-VT đã yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch thay thế biển báo hiệu trên các tuyến đường bộ đang khai thác.
Theo đó, yêu cầu các Cục: Quản lý đầu tư xây dựng, Đường bộ Việt Nam, Đường cao tốc Việt Nam; sở GT-VT các tỉnh (nay là Sở Xây dựng), thành phố; các ban quản lý dự án; Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC); các nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác quốc lộ, đường cao tốc theo hình thức đối tác công tư (PPP) tăng cường kiểm tra, rà soát, điều chỉnh và bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ nhằm bảo đảm trật tự ATGT đường bộ.
Cục Đường bộ Việt Nam và các sở GT-VT (nay là Sở Xây dựng) rà soát, điều chỉnh, bổ sung báo hiệu đường bộ, bảo dưỡng thường xuyên báo hiệu đường bộ trên các tuyến đường đang khai thác thuộc phạm vi quản lý, bảo đảm báo hiệu đường bộ phải được bố trí hợp lý, khoa học, dễ nhận biết và phù hợp với phương án tổ chức giao thông.
Bài, ảnh: CHƯƠNG NGUYỄN