Tháo gỡ rào cản pháp lý để doanh nghiệp phát triển

Thứ Tư, 09/10/2024, 09:52 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 9/10, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Trung ương tổ chức Diễn đàn “Kinh doanh và Pháp luật” năm 2024 với chủ đề "Chung tay tháo gỡ khó khăn, vướng mắc pháp lý, tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp".

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh cùng đại diện cả sở, ngành tham dự hội nghị tại điểm cầu Bà Rịa - Vũng Tàu.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh cùng đại diện các sở, ngành tham dự hội nghị tại điểm cầu Bà Rịa-Vũng Tàu.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long cùng với 350 đại biểu đại diện các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành và đại biểu đến từ cộng đồng DN tham dự hội nghị trực tiếp tại TP.Hà Nội.

Diễn đàn được trực tuyến tới 63 điểm cầu của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh cùng đại diện các sở, ngành tham dự tại điểm cầu Bà Rịa-Vũng Tàu.

Diễn đàn là hoạt động thuộc Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho DN nhỏ và vừa giai đoạn 2021-2025, góp phần thực hiện có hiệu quả Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022-2027”.

Với chủ đề: “Chung tay giải quyết các vấn đề pháp lý, góp phần tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp”, nội dung diễn đàn bám sát tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII: “Thống nhất cao xác định đột phá mạnh mẽ hơn về thể chế phát triển, tháo gỡ điểm nghẽn, rào cản, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm”.

Diễn đàn tập trung thảo luận giải quyết một số vấn đề pháp lý về dự án đầu tư có sử dụng đất; pháp lý về thuế và giải pháp tháo gỡ. Trong đó, nhận diện những điểm còn bất cập do mâu thuẫn, không tương thích giữa các văn bản pháp luật trong hoạt động đầu tư xây dựng và vướng mắc trong các quy định, cũng như tổ chức thực hiện; về trình tự, thời gian chuẩn bị đối với các dự án đầu tư; thời gian thực hiện các thủ tục cấp phép thực tế hiện nay kéo dài làm chậm quá trình đầu tư, gây ảnh hưởng, khó khăn cho DN.

Diễn đàn cũng thảo luận về việc hoàn thuế giá trị gia tăng, bổ sung quy định trình tự, thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng để bảo đảm minh bạch chính sách, bảo đảm việc hoàn thuế giá trị gia tăng theo nguyên tắc quản lý rủi ro, hoàn thuế kịp thời cho DN theo đúng thời gian quy định của pháp luật về quản lý thuế...

Tin, ảnh: MẠNH QUÂN

;
.