Chấn chỉnh tình trạng học sinh vi phạm về giao thông

Thứ Hai, 07/10/2024, 18:32 [GMT+7]
In bài này
.

Trong thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) cùng các ngành chức năng đã triển khai nhiều biện pháp nhằm xây dựng văn hóa giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) ở lứa tuổi học sinh.

Đội CSGT-TT Công an TP.Bà Rịa ra quân xử lý học sinh vi phạm trật tự ATGT.
Đội CSGT-TT Công an TP.Bà Rịa ra quân xử lý học sinh vi phạm trật tự ATGT.

Nhiều học sinh lái xe máy khi chưa đủ điều kiện

Đầu tháng 10, Công an tỉnh đã phát động đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh. Phòng CSGT (PC08) Công an tỉnh phối hợp cùng đội CSGT-TT tại các địa phương đã lập chốt và xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm, chủ yếu là không đội mũ bảo hiểm, chưa có giấy phép lái xe (GPLX) và không đủ điều kiện tham gia giao thông.

Điển hình, sáng 1/10, Đội CSGT-TT Công an TP.Vũng Tàu đã xử lý 17 học sinh vi phạm. Em L.T.T. (sinh năm 2009, học sinh Trường THPT L.H.P) bị kiểm tra và phát hiện không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe khi chưa đủ 16 tuổi. Em T. phân bua: “Cha mẹ bận đi làm nên em tự lấy xe máy đi học. Do vội quá nên em quên không đội mũ bảo hiểm”.

Sáng cùng ngày, Đội CSGT-TT Công an TP.Bà Rịa phối hợp với công an các phường cũng đã xử lý 24 trường hợp học sinh vi phạm TTATGT, tập trung vào các lỗi vi phạm như: không đội mũ bảo hiểm, lái xe khi không đủ điều kiện...

Trung tá Trần Thanh Lộc, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an TP.Bà Rịa cho biết, đội đã xây dựng kế hoạch hàng năm để giảm thiểu tình trạng học sinh điều khiển xe máy tham gia giao thông khi chưa đủ điều kiện. “Trong 9 tháng năm 2024, đội đã xử phạt 20 trường hợp học sinh vi phạm và gửi thông báo về nhà trường để có biện pháp răn đe. Mặc dù vẫn còn trường hợp chưa chấp hành, nhưng tình trạng vi phạm đã giảm theo từng năm”, Trung tá Trần Thanh Lộc chia sẻ.

Gắn trách nhiệm với gia đình và nhà trường

Ông Nguyễn Đức Thiện, Hiệu trưởng Trường THPT Hắc Dịch (TX.Phú Mỹ) đề xuất, bên cạnh công tác kiểm tra, xử lý của lực lượng CSGT, nhà trường cũng cần tăng cường nhắc nhở và quản lý học sinh điều khiển xe mô tô trên 50cc khi chưa đủ điều kiện. Những học sinh bị CSGT xử phạt sẽ bị nhà trường kỷ luật, hạ hạnh kiểm trong một học kỳ. Nhà trường cũng làm việc với các tài xế đưa đón học sinh để yêu cầu đảm bảo an toàn kỹ thuật và tuân thủ quy định của Luật Giao thông đường bộ. 

“Chúng tôi đặt công tác tuyên truyền ATGT là trọng tâm trong các buổi sinh hoạt hàng tuần. Phụ huynh sẽ ký cam kết không giao xe cho con khi chưa đủ điều kiện tham gia giao thông. Đồng thời, chúng tôi đề nghị lực lượng công an phường nhắc nhở các điểm giữ xe bên ngoài, không nhận giữ xe máy trên 50cc của học sinh. Hiện tại, trường không giữ xe mô tô cho những em chưa có GPLX”, ông Nguyễn Đức Thiện nói.

Trong 9 tháng năm 2024, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã lập biên bản 2.603 trường hợp vi phạm TTATGT liên quan đến học sinh, tạm giữ 2.131 xe mô tô, với tổng số tiền nộp phạt hơn 2,8 tỷ đồng. Đặc biệt, trong đợt cao điểm từ ngày 1 đến 7/10, lực lượng CSGT đã xử lý 455 trường hợp học sinh vi phạm TTATGT tổng số tiền 512 triệu đồng.

Tại một số địa phương, dịch vụ xe đưa đón học sinh được tổ chức nhằm đảm bảo an toàn. Sở GD-ĐT yêu cầu các cơ sở có xe đưa đón nắm rõ lịch trình và danh sách học sinh, tuyệt đối không hợp đồng với các xe không đảm bảo điều kiện kinh doanh. Cùng với đó, các trường học cần làm việc với chủ xe để cam kết bảo đảm ATGT theo quy định của pháp luật.

Tăng cường tuyên truyền và xử lý vi phạm

Bàn về giải pháp trong thời gian tới, Thượng tá Đỗ Xuân Hoàn, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho hay, cần nâng cao vai trò của công tác tuyên truyền cho cả học sinh và phụ huynh, giúp họ nhận thức rõ nguy cơ xảy ra TNGT khi giao xe cho con.

Về việc xử lý học sinh vi phạm TTATGT, lực lượng CSGT sẽ mời phụ huynh đến làm việc và gửi thông báo về trường. Đồng thời, CSGT sẽ theo dõi việc răn đe và quản lý của các trường học có học sinh vi phạm, đề xuất Sở GD-ĐT xử lý trực tiếp Ban giám hiệu nếu để tái diễn tình trạng vi phạm.

Thượng tá Đỗ Xuân Hoàn chia sẻ: “Số lượng học sinh vi phạm TTATGT đang giảm nhờ hiệu quả của công tác tuyên truyền và việc gắn trách nhiệm với nhà trường, địa phương. Chúng tôi cũng bố trí cán bộ CSGT tại các trường để bám sát địa bàn và tham mưu cho PC08 trong việc kéo giảm tình trạng vi phạm”. 

Bài, ảnh: HÀN LẬP - MẠNH  VŨ

;
.