.

Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

Cập nhật: 18:02, 31/07/2024 (GMT+7)

Chiều 31/7, TAND tỉnh mở phiên xét xử tuyên phạt Nguyễn Thu Thảo (SN 1982, ngụ TP.Hồ Chí Minh) 6 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Đồng thời, buộc bị cáo khắc phục hơn 1,1 tỷ đồng đã chiếm đoạt.

Theo cáo trạng, Thảo là nhân viên Phòng Tổ chức - Hành chính thuộc Công ty TNHH MTV Kết cấu kim loại và lắp máy dầu khí (tiền thân của Công ty PVC-MS, TP.Vũng Tàu).

Thảo được phân công nhiệm vụ quản lý theo dõi hợp đồng bán nhà, kiểm tra và theo dõi việc nộp tiền mua nhà của khách, soạn thảo biên bản bàn giao sổ chủ quyền đối với các căn hộ đã đủ điều kiện…

Toàn cảnh phiên xét xử.
Toàn cảnh phiên xét xử.

Mặc dù không có chức năng, nhiệm vụ thu tiền mua căn hộ của khách hàng, tuy nhiên, trong quá trình công tác, lợi dụng chức năng, nhiệm vụ được giao, sự thiếu kiểm tra, giám sát của lãnh đạo Phòng Tài chính - Kế toán và Phòng Tổ chức - Hành chính khi ký các giấy xác nhận công nợ và bàn giao giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho khách hàng.

Trong khoảng thời gian từ tháng 6/2012 đến tháng 9/2018, Thảo thu tiền của 14 khách hàng, không nộp về công ty nhưng vẫn trình bà Đào Thị Hải Vân (Phó trưởng Phòng Tài chính - Kế toán) ký xác nhận công nợ rồi từ đó trả giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho các khách hàng đã mua căn hộ chưng cư của công ty. Thảo đã chiếm đoạt tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng để sử dụng vào mục đích cá nhân.

Đối với bà Đào Thị Hải Vân, trong quá trình bán căn hộ chung cư, bà được giao phụ trách quản lý công nợ của khách hàng, xác nhận công nợ khách hàng đã nộp đủ tiền để Phòng Tổ chức - Hành chính bàn giao giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho khách hàng nhưng thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, kiểm toán và hoạch toán, xác nhận công nợ đủ cho khách hàng trong khi số liệu hệ thống kế toán còn dư nợ dẫn đến việc Thảo lợi dụng chiếm đoạt tài sản của công ty PVC-MS.

Hành vi của bà Vân có dấu hiệu “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Do chưa làm việc được với 37 khách hàng có số liệu tiền nộp chênh lệch với hệ thống kế toán của công ty để làm rõ trách nhiệm của bà Vân và những người có liên quan; đồng thời, thời hạn điều tra đã hết nên cơ quan điều tra tách riêng hành vi của bà Vân và các cá nhân khác có liên quan để tiếp tục kiểm tra, xác minh làm rõ và xử lý sau.

Tin, ảnh: MẠNH QUÂN

.
.
.