Lừa đảo hướng dẫn cài đặt sinh trắc học

Chủ Nhật, 07/07/2024, 17:29 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là hình thức lừa đảo trực tuyến xảy ra gần đây mà Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) vừa cảnh báo đến người dân.

Cụ thể, lợi dụng yêu cầu cập nhật dữ liệu sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng, một số đối tượng đã mạo danh nhân viên ngân hàng liên hệ với người dùng, yêu cầu cung cấp dữ liệu cá nhân như địa chỉ nhà, ảnh chụp 2 mặt căn cước công dân, thông tin tài khoản ngân hàng.

Trong một số trường hợp, đối tượng lừa đảo còn dụ dỗ người dân thực hiện cuộc gọi video; tải ứng dụng giả mạo có chứa mã độc qua đường dẫn đính kèm trong tin nhắn để thu thập giọng nói, biểu cảm khuôn mặt, cử chỉ và các thông tin khác. Sau khi đánh cắp thành công dữ liệu, đối tượng dễ dàng đăng nhập vào các ứng dụng ngân hàng, thanh toán trực tuyến và thực hiện các giao dịch chuyển tiền từ tài khoản của nạn nhân, chiếm đoạt tài sản.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cảnh giác khi nhận tin nhắn, cuộc gọi hướng dẫn cập nhật dữ liệu sinh trắc học; cần xác minh khi được liên hệ bởi các cá nhân tự xưng là nhân viên ngân hàng, cơ quan công an…; không nên bấm vào các đường dẫn lạ, cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định.

QUANG VINH

 
;
.