Lái xe với hành trình dài, cần chuẩn bị gì?

Chủ Nhật, 07/07/2024, 17:27 [GMT+7]
In bài này
.

Người lái xe cần trang bị cho mình những kinh nghiệm và kỹ năng lái xe đường dài nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình trong những chuyến đi xa.

Tài xế cần nghỉ ngơi hợp lý, không nên làm việc cả ngày hoặc lái xe cả đêm. Trong ảnh: Xe lưu thông trên Quốc lộ 51. Ảnh: THÀNH HUY
Tài xế cần nghỉ ngơi hợp lý, không nên làm việc cả ngày hoặc lái xe cả đêm.
Trong ảnh: Xe lưu thông trên Quốc lộ 51. Ảnh: THÀNH HUY

Khi di chuyển đường dài, vô số tình huống bất ngờ có thể xảy ra, chẳng hạn như người đi bộ băng qua dải phân cách, các phương tiện đột nhiên tăng tốc, lấn làn hoặc phanh gấp. Những tình huống này đòi hỏi tài xế phải có tâm lý vững vàng và khả năng phán đoán, xử lý nhạy bén. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là sức khỏe để lái xe an toàn.

Trong suốt hành trình chuyến đi, cần ăn uống đủ chất, nghỉ ngơi đủ thời gian. Trước chuyến đi, cần tìm hiểu trước lộ trình để chủ động. Ngoài ra, cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ; kiểm tra bình ắc quy, đèn xe, bugi, hệ thống lọc gió, phanh, lốp xe, nước làm mát động cơ, nước rửa kính và gạt mưa trước khi di chuyển. 

Khi di chuyển trên đường, hạn chế chuyển làn, thắng gấp, và cũng không nên bám đuôi phương tiện khác, đi song song với xe có tải trọng lớn, dùng đèn không đúng quy định, lấn làn, tạt đầu phương tiện khác. Người lái cũng cần nghỉ ngơi, rửa mặt sau mỗi 2 giờ hoặc 200km.

Người lái nên dùng kẹo cao su, kẹo gừng, kẹo cay, nước tăng lực, cà phê, hoặc trà để tỉnh táo nhưng không nên lạm dụng. Khi đi đường dài, hãy tạo thói quen dừng nghỉ và vận động, kể cả khi bản thân chưa rơi vào trạng thái mệt mỏi.

VÕ ĐỨC

;
.