NGÀY TOÀN DÂN PHÒNG, CHỐNG MA TÚY 26/6

Huy động sức mạnh toàn dân phòng, chống ma túy

Thứ Ba, 25/06/2024, 18:13 [GMT+7]
In bài này
.

Ma túy là hiểm họa của con người, do đó, phải huy động được sự vào cuộc, sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình ủng hộ của Nhân dân trong công tác phòng, chống ma túy.

Cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) làm việc với 1 đối tượng vi phạm về ma túy.
Cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) làm việc với 1 đối tượng vi phạm về ma túy.

Ngựa quen đường cũ

Theo cơ quan công an, các đối tượng vi phạm về ma túy hầu hết đều có tiền án, tiền sự. Trong đó, có những người còn khá trẻ, chỉ mới đôi mươi tuổi nhưng không bước qua được sự cám dỗ lợi nhuận của ma túy mang lại để rồi phải trả giá.

Đơn cử, mới đây, khoảng 15 giờ ngày 10/6, tại khu vực trước Bệnh viện Bà Rịa, Công an TP.Bà Rịa bắt quả tang Ng.Th.Ng.D. (SN 2003, chỗ ở TP.Bà Rịa) đang tàng trữ trái phép 1 gói nilon được hàn kín bên trong có chứa chất kết tinh không màu trong suốt (đối tượng khai là ma túy dạng đá). Đáng nói, năm 2023, D. đã bị TAND TP.Bà Rịa tuyên 9 năm tù giam về tội mua bán trái phép chất ma túy. Do đang nuôi con nhỏ nên D. được hoãn chấp hành án phạt tù. Trong thời gian này, D. lại “ngựa quen đường cũ” tiếp tục phạm tội.

D. chỉ là một trong hàng chục trường hợp vi phạm về ma túy mà lực lượng Công an tỉnh và các địa phương triệt phá trong thời gian gần đây.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy (Công an tỉnh) cho biết, những năm qua, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh được kiểm soát và kiềm chế, không để hình thành đường dây, tổ chức tội phạm ma túy lớn, những tụ điểm phức tạp gây bức xúc trong dư luận.

Có được điều này, Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy đã làm tốt công tác tham mưu, tổng hợp, phân tích, đánh giá các số liệu về tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên toàn tỉnh. Dự báo tình hình và xu hướng phát triển của tội phạm và tệ nạn ma túy, từ đó tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn.

Quần chúng tham gia phòng, chống ma túy

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thành phố (Ban Chỉ đạo 138) thành phố cho biết, hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy, Ban Chỉ đạo 138 đã chỉ đạo Công an TP.Vũng Tàu tập trung tuyên truyền, giáo dục sâu rộng kiến thức pháp luật về phòng, chống ma túy, cách nhận biết và tác hại của ma túy (nhất là các loại ma túy tổng hợp, chất hướng thần mới đang có xu hướng lan rộng trong giới trẻ) cũng như vận động quần chúng tham gia phòng, chống ma túy. Tổ chức phổ biến, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phòng, chống ma túy, nhất là mô hình xã, phường, sạch ma túy.

Đồng thời, mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về ma túy, đẩy mạnh công tác bắt giữ, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử. Tập trung vào các băng, nhóm, đối tượng nổi, hoạt động công khai. Kiên quyết không để hình thành tổ chức, đường dây hoạt động chuyên nghiệp, các tụ điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong quần chúng Nhân dân. 

Triển khai hiệu quả mô hình “Nói không với tệ nạn ma túy” tại phường, xã. Tổ chức rà soát, thống kê, lập danh sách người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy, nhất là các đối tượng có biểu hiện loạn thần, “ngáo đá” phục vụ công tác quản lý, không để những người này gây ra những vụ việc ảnh hưởng đến ANTT.

Thượng tá Lâm Văn Long, Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy (Công an tỉnh) cho biết, thời gian tới, lực lượng cảnh sát ĐTTP về ma túy tiếp tục thực hiện tốt công tác nắm địa bàn, có kế hoạch và biện pháp quản lý chặt chẽ tội phạm ma túy.

Từ ngày 1 đến 21/6, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã điều tra, khám phá, bắt giữ 98 vụ phạm các tội về ma túy, thu giữ số lượng lớn các chất ma túy.

Trong đó, tập trung vào những đối tượng nổi, hoạt động lưu động, có tổ chức theo đường dây, băng, ổ nhóm...; không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, không để hình thành điểm nóng. Nâng cao hiệu quả công tác bắt giữ, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, tạo sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất, đồng bộ giữa cơ quan điều tra và lực lượng trinh sát, giữa cơ quan điều tra với Viện KSND, TAND. Triển khai hiệu quả quy chế phối hợp trong đấu tranh phòng, chống ma túy với các đơn vị trong lực lượng công an, lực lượng liên quan, cơ quan, ban, ngành. Làm tốt công tác tiếp nhận và xử lý tin báo, tố giác tội phạm; kết hợp với công tác tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

;
.