Chỗ dựa pháp lý cho người yếu thế

Thứ Sáu, 21/06/2024, 18:00 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, Trung tâm Tư vấn pháp luật-Hội Luật gia TP.Vũng Tàu là nơi tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý và tham gia công tác hòa giải cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Luật gia Nguyễn Đình Phúc, Hội Luật gia TP.Vũng Tàu tư vấn pháp luật cho người dân.
Luật gia Nguyễn Đình Phúc, Hội Luật gia TP.Vũng Tàu tư vấn pháp luật cho người dân.

Tư vấn đa lĩnh vực

Buổi sáng một ngày giữa tháng 6, chúng tôi đến Trung tâm Tư vấn pháp luật. Mới hơn 7 giờ sáng, bà D.Th.N. (trú TP.Vũng Tàu) đã có mặt để nhờ tư vấn, trợ giúp pháp lý.

Trò chuyện với chúng tôi bà D.Th.N. chia sẻ: “Tôi ở cùng với con trai tại phường Rạch Dừa. Mỗi khi nhậu say, con tôi chửi và đuổi tôi ra khỏi nhà. Vì vậy, hôm nay tôi đến nhờ các luật gia tư vấn để giải quyết vụ việc”.

Tương tự, ông Ng.V.H. (trú phường 10, TP.Vũng Tàu)  đến Trung tâm để nhờ tư vấn về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng đối với quyết định thu hồi diện tích 819m2 tại một dự án ở phường 10. Năm 2009, Nhà nước có quyết định thu hồi đối với diện tích đất trên của gia đình ông để thực hiện dự án và áp giá đền bù vào thời điểm đó. Tuy nhiên, đến nay, dự án chưa thu hồi diện tích đất nói trên, nên ông H. mong muốn được đền bù theo giá đất ở thời điểm hiện tại.

Năm 2023, Hội Luật gia TP.Vũng Tàu đã tư vấn hòa giải 206 vụ việc. Trong đó, hòa giải thành 194; phối hợp với trung tâm trợ giúp pháp lý truyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho 17.789 người.

“Vụ việc kéo dài từ năm 2009 đến nay. Tôi đã gửi đơn đến UBND phường 10 và UBND TP.Vũng Tàu, nhưng đến nay vụ việc của tôi vẫn chưa được giải quyết thoả đáng. Nay nhờ người quen giới thiệu tôi tìm đến đây nhờ luật gia tư vấn hướng dẫn. Tôi thấy các luật gia hướng dẫn rất nhiệt tình”, ông Hải phấn khởi nói.

Còn bà Ng.Th.Th. (trú phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu) cho biết, bà và gia đình con trai mâu thuẫn do tranh chấp thừa kế đất đai gần 10 năm nay, khiến tình cảm mẹ con lạnh nhạt, suýt phải đưa nhau ra tòa. Nhờ được các luật gia tư vấn, khuyên bảo, bà Th. và con trai tự thỏa thuận êm đẹp, không cần phải đưa nhau ra tòa.

Tư vấn có tình, có lý

Luật gia Nguyễn Đình Phúc, Hội Luật gia TP.Vũng Tàu cho biết, những người đến trung tâm nhờ trợ giúp pháp lý đa phần có kiến thức pháp luật hạn chế. Vì vậy, khi tiếp nhận vụ việc luật gia nghiên cứu kỹ hồ sơ để tư vấn hướng giải quyết tốt nhất cho người dân.

Đơn cử, khi tư vấn ly hôn, luật gia phải lắng nghe cả vợ và chồng, sau đó phân tích có lý có tình theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” giúp họ nhận ra những sai lầm của đôi bên để bỏ qua, thông cảm cho nhau.

Trong khi đó, khi tư vấn các lĩnh vực về đất đai, luật gia phải cần thời gian nghiên cứu kỹ hồ sơ, các quy định của pháp luật thì mới đưa ra hướng xử lý vụ việc đúng quy định.

Ông Vũ Huy Đĩnh, Chủ tịch Hội Luật gia TP.Vũng Tàu cho biết, đa số người tìm đến Trung tâm Tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý đều là người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Do đó, trung tâm tư vấn pháp luật miễn phí cho họ ở tất cả các lĩnh vực: tranh chấp đất đai, tài sản, hôn nhân gia đình…Sau khi tiếp xúc, nghiên cứu hồ sơ, tùy tính chất vụ việc mà luật gia hướng dẫn họ từng bước cho đến khi kết thúc.

Bên cạnh đó, Hội Luật gia TP.Vũng Tàu đã tích cực phối hợp với các cơ quan đoàn thể, chính quyền địa phương tư vấn, trợ giúp pháp lý cho người yếu thế. Song song đó, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân.

Bài, ảnh: MẠNH VŨ 

 
;
.