.

Quán nhậu thời… zero nồng độ cồn

Cập nhật: 18:24, 15/04/2024 (GMT+7)

Để thích nghi với thời "zero nồng độ cồn", các dịch vụ đưa khách về tận nhà, đặt taxi, giữ xe đêm cho khách... ra đời. Đây là cách các "quán nhậu" giữ chân khách hàng. 

Khách hàng ăn uống tại quán và đặt taxi ra về.
Khách hàng ăn uống tại quán và đặt taxi ra về.

Bạn uống, quán chở về!

Nhà hàng Bờ Sông (phường Phước Hiệp, TP.Bà Rịa) đã tổ chức việc đưa khách uống rượu bia về tận nhà bắt đầu từ năm 2023, khi việc xử phạt nồng độ cồn trở nên gắt gao hơn. Cụ thể, khi khách đến ăn uống có sử dụng rượu bia, nhà hàng sẽ bố trí xe ô tô chở về tận nhà với bán kính khoảng 5km. Trường hợp khách có lộ trình di chuyển xa, nhà hàng liên kết các dịch vụ taxi đưa khách về với giá ưu đãi.

Nhờ cách làm này, nhà hàng vẫn giữ được lượng khách ổn định. "Chúng tôi có giới thiệu dịch vụ đưa khách về tận nhà và được nhiều khách ủng hộ. Nhà hàng cũng bố trí 2-3 xe ô tô, có tài xế trực sẵn nên có thể đưa khách về mỗi khi có yêu cầu.", chị Nguyễn Thị Kim Ngân, nhân viên nhà hàng Bờ Sông nói.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Phương (SN 1984), chủ quán trên địa bàn phường Hắc Dịch (TX.Phú Mỹ) cũng áp dụng dịch vụ đưa khách có sử dụng rượu bia về nhà trong bán kính phường. Với ý tưởng này, quán  của anh Phương đã gây ấn tượng, có lượng khách quen thường xuyên ghé đến.

"Buôn bán ảm đạm là tình hình chung của các quán hiện nay vì khách vẫn có thói quen tự lái xe đến quán. Để giữ chân cũng như bảo đảm an toàn cho khách, chúng tôi vẫn đưa khách về hoặc đặt taxi cho khách ở xa, và giữ xe qua đêm giúp họ", anh Phương chia sẻ.

Một số quán nhậu có sáng kiến chở khách về tận nhà sau khi khách  đã say.
Một số quán nhậu có sáng kiến chở khách về tận nhà sau khi khách đã say.

Thay đổi để thích nghi

Không có dịch vụ taxi như khu vực đô thị, quán nhậu của anh Nguyễn Hoàng Minh (SN 1994) tại xã Tóc Tiên (TX.Phú Mỹ) không có xe chở khách về. Để duy trì hoạt động kinh doanh, anh Minh đã đẩy mạnh giới thiệu món ăn trên mạng xã hội và làm shipper miễn phí đến tận nhà.

"Quán của tôi giảm mạnh khách đến ăn, nhưng bù lại chúng tôi có nhiều khách đặt món mang về tận nhà. Với những khách say xỉn, chúng tôi gọi người nhà đến chở, tránh để khách tự lái", anh Minh nói.

Không riêng các nhà hàng, quán nhậu thay đổi như trên, mà lối sống sinh hoạt của người dân cũng có chuyển biến, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông.

Anh Trần Sĩ Sáng (SN 1996, ngụ TX.Phú Mỹ) cho biết, lực lượng CSGT xử lý rất gắt gao về vi phạm nồng độ cồn nên anh không dám lái xe đi nhậu như trước. Hiện nay, anh Sáng cùng nhiều bạn bè thường nhờ chở vợ đi cùng để có thể sử dụng rượu bia thoải mái hơn.

"Nếu muốn nhậu bàn công việc thì tôi nhờ vợ chở đến quán rồi liên hệ quán đặt taxi chở về. Tôi cũng ưu tiên ghé quán nào có chở khách về, như vậy vừa tiết kiệm thêm chi phí vừa bảo đảm an toàn cho chính bản thân mình", anh Sáng cho hay.

Xử lý vi phạm nồng độ cồn được lực lượng chức năng của tỉnh triển khai thường xuyên, liên tục đã góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Đặc biệt, hiện nay nhiều nhà hàng, quán nhậu và người dân đều thực hiện nghiêm khẩu hiệu "Đã uống rượu bia, không lái xe", từ đó hướng tới kéo giảm tai nạn giao thông một cách bền vững.

Bài, ảnh: HÀN LẬP

.
.
.