Gắn phổ biến pháp luật với hòa giải cơ sở

Thứ Ba, 23/04/2024, 18:15 [GMT+7]
In bài này
.

UBND huyện Đất Đỏ triển khai nhiều việc làm thiết thực giúp các địa phương hoàn thành chuẩn tiếp cận pháp luật theo tinh thần của Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg Chính phủ ban hành Quy định về xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

Cán bộ Tư pháp cùng đại diện Đoàn thanh niên, Trưởng ấp xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ họp đánh giá công tác tuyên truyền tiếp cận pháp luật tới người dân.
Cán bộ Tư pháp cùng đại diện Đoàn thanh niên, Trưởng ấp xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ họp đánh giá công tác tuyên truyền tiếp cận pháp luật tới người dân.

Triển khai tốt từ cơ sở

Ấp Mỹ An (xã Long Mỹ) là một trong những địa phương đi đầu trong việc thực hiện hiệu quả các mô hình phổ biến pháp luật cho người dân địa phương. Ông Lương Văn Thu, Bí thư Chi bộ, trưởng ấp Mỹ An cho biết, địa phương đã thành lập các tổ hỗ trợ, tổ hòa giải và lựa chọn nội dung, hình thức phổ biến giáo dục pháp luật phù hợp với từng đối tượng. Trong đó có các mô hình như: “Trợ giúp pháp lý về công tác phổ biến, giáo dục luật và hòa giải ở cơ sở”, “hỗ trợ thành niên tiếp cận pháp luật”.

Mỗi tháng, các tổ sẽ sinh hoạt một lần để đánh giá kết quả những vụ việc đang hòa giải, đồng thời cùng bàn cách tháo gỡ vướng mắc. Các tổ cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND xã và các bộ phận liên quan để nắm bắt đầy đủ tài liệu của từng vấn đề, từ đó đưa ra cách thức hòa giải phù hợp, đảm bảo đúng quy định.

“Nắm bắt được sự việc, các tổ sẽ chủ động tiếp cận người dân để tuyên truyền, hướng dẫn cũng như hỗ trợ pháp lý, tìm ra cách giải quyết phù hợp nhất. Những thanh niên, người dân từng lầm lỡ, ngay khi trở về địa phương, ấp cũng có biện pháp hỗ trợ kế sinh nhai, tạo cơ hội để tái hòa nhập cộng đồng. Nhờ được sự tín nhiệm, tin tưởng trong nhân dân, những năm qua, các vụ khiếu nại, khiếu kiện trên địa bàn ấp Mỹ An giảm rõ rệt”, ông Thu nói.

TT. Đất Đỏ hiện có 9 tổ hòa giải với 69 hòa giải viên, đây là những thành viên tích cực, tiêu biểu, đang tham gia hoạt động trong các tổ chức đoàn thể của địa phương, có khả năng vận động, thuyết phục nhân dân và am hiểu pháp luật. Thời gian qua, các tổ hòa giải đã kịp thời phát hiện, hỗ trợ tư vấn và giải quyết tốt nhiều vấn đề nảy sinh ở cơ sở, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự ở địa phương. Năm 2023, TT. Đất Đỏ đã hòa giải thành công 27/29 (đạt 93%) vụ việc mâu thuẫn về đất đai, môi trường và mâu thuẫn khác.

Ông Nguyễn Thanh Bình, cán bộ Tư pháp - hộ tịch TT. Đất Đỏ cho biết, cùng với việc phát huy vai trò của các tổ hòa giải trong cộng đồng dân cư, thị trấn cũng đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật trên internet, mạng xã hội và phương tiện truyền thông đại chúng. Trong đó, mô hình “mỗi tuần một điều luật”, định kỳ hàng tuần sẽ đưa các tin tức về sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng-an ninh trên trang mạng điện tử.

Tại cuộc họp giao ban hàng tháng, tổ dân cư tập trung tuyên truyền, phổ biến một số nội dung chính của Bộ Luật hình sự, Bộ Luật lao động, Luật nghĩa vụ quân sự, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, hôn nhân gia đình, thi hành án dân sự, chống tham nhũng….đến cán bộ, công chức, các tổ dân cư.

Với các biện pháp hiệu quả, năm 2023, TT. Đất Đỏ đạt chuẩn tiếp cận pháp luật với tổng điểm 97/100 điểm. Từ tháng 7/2021 đến nay, địa phương không xảy ra trường hợp bị thu hồi quyết định công nhận thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

Đảm bảo tiêu chí tiếp cận pháp luật

Theo UBND huyện Đất Đỏ, thực hiện Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg và Thông tư số 09/TT-BTP, huyện đã triển khai các mô hình cụ thể như: Hỗ trợ thanh niên tiếp cận pháp luật; Tuyên truyền cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ dân tộc tiếp cận pháp luật; Mỗi tuần một điều luật; Phổ biến pháp luật trực tiếp, thông qua sinh hoạt tổ dân cư, trang thông tin thị trấn và zalo; Trợ giúp pháp lý về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và hoà giải ở cơ sở; Hòa giải mâu thuẫn gắn kết tình làng nghĩa xóm và mô hình tổ hòa giải điển hình tiên tiến… Các mô hình đạt hiệu quả và nhân rộng tại hầu hết địa phương trên địa bàn huyện.

Từ các mô hình này, nhiều địa phương đã vận dụng cách làm hay, sáng tạo trong công tác chuyên môn ở nhiều lĩnh vực có tiêu chí đánh giá, chấm điểm chuẩn tiếp cận pháp luật, giúp cho hiệu quả các tiêu chí được nâng cao, phong phú về tài liệu minh chứng, so sánh, đồng thời đảm bảo tiêu chí tiếp cận pháp luật trong Bộ Tiêu chí quốc gia về xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn huyện.

Trong năm 2023, huyện Đất Đỏ có 8/8 đơn vị đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, 8/8 đơn vị đạt tiêu chí tiếp cận pháp luật trong Bộ Tiêu chí quốc gia về xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025, qua đó, góp phần giúp huyện Đất Đỏ đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

;
.