Thắt chặt kiểm tra phương tiện vận tải hành khách

Thứ Sáu, 02/02/2024, 18:16 [GMT+7]
In bài này
.

Nhằm bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) trong dịp Tết, Sở GT-VT yêu cầu ban quản lý các bến xe, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, siết chặt quản lý người lái và phương tiện để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Nhân viên Bến xe khách Vũng Tàu kiểm tra giấy tờ vận tải hành khách của nhà xe trước khi ký lệnh xuất bến.
Nhân viên Bến xe khách Vũng Tàu kiểm tra giấy tờ vận tải hành khách của nhà xe trước khi ký lệnh xuất bến.

Có mặt tại Bến xe khách Vũng Tàu (đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP.Vũng Tàu) vào những ngày cận Tết, chúng tôi ghi nhận cảnh tấp nập xe ra vào bến. Dù diện tích bến xe nhỏ, nhưng công tác điều phối xe ra vào được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm trật tự. Các chủ xe đều trang bị đầy đủ bình chữa cháy, búa cứu hộ để bảo đảm an toàn phòng, chống cháy nổ. Đồng thời bố trí đầy đủ hệ thống camera giám sát trên xe cũng như yêu cầu tài xế mang đầy đủ giấy tờ, danh sách hàng khách trong quá trình lưu thông.

“Để bảo đảm an toàn cho hành khách, chúng tôi chấp hành đúng quy định về PCCC, đây là trách nhiệm của tài xế chứ không phải đối phó với lực lượng chức năng. Những ngày Tết sum vầy, đưa đón hành khách an toàn thì mình cũng thấy vui”, anh V.T.Nh. (SN 1989, ngụ TP.Vũng Tàu), tài xế một DN vận tải cho biết.

Tương tự, tại Bến xe khách huyện Xuyên Mộc dù lượng khách thời điểm này thưa thớt nhưng Ban Quản lý bến xe vẫn thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các nhà xe chấp hành đúng quy định trong hoạt động vận tải. Bà Lê Thị Phương, Trưởng Ban Quản lý chợ-bến xe khách huyện Xuyên Mộc nói: “Lệnh xuất bến được đơn vị kiểm tra kỹ, ngoài ra cũng chú trọng công tác PCCC và lộ trình di chuyển của phương tiện".

Nhằm bảo đảm hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau Tết, Phòng Quản lý phương tiện và người lái, Sở GT-VT cho biết, đã tiến hành rà soát, kiểm tra chất lượng phương tiện vận tải và có kế hoạch huy động phương tiện phục vụ khách về quê ăn Tết. Phòng cũng bố trí cán bộ tăng cường theo dõi thông tin qua thiết bị giám sát hành trình để ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi chạy xe chạy quá tốc độ, dừng đỗ trái phép, lái xe liên tục quá 4 giờ… Đồng thời kết hợp cùng lực lượng liên quan tuyên truyền đến tài xế, đặc biệt xe chở khách đường dài tuân thủ những quy định về tốc độ, “đã uống rượu bia, không lái xe”.

Ngày 31/1, Sở GT-VT đã ra quyết định thu hồi phù hiệu của 19 phương tiện do vi phạm tốc độ trong tháng 12/2023. Qua hệ thống giám sát, các phương tiện này có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1000km xe chạy, thậm chí có xe vi phạm 195 lần. Hầu hết các xe vi phạm tốc độ là xe đầu kéo và xe container. 

Theo ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GT-VT, sở đã giao Thanh tra Sở phối hợp cùng CSGT tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT trên các tuyến quốc lộ, bến tàu, bến xe, điểm dừng đón trả khách; tập trung xử lý nghiêm lỗi chở quá tải, quá số người quy định, không GPLX. 

“Sở cũng giao các đơn vị quản lý bến xe phối hợp cùng cơ quan liên ngành tăng cường kiểm tra điều kiện người lái, kịp thời ngăn chặn hành vi vận chuyển trái phép hàng dễ cháy nổ, hàng nguy hiểm, chở quá số người quy định. Yêu cầu hàng đầu là phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết”, ông Trần Thượng Chí thông tin thêm. 

Bài, ảnh: HÀN LẬP

;
.