Kéo giảm tội phạm, xây dựng văn minh đô thị

Thứ Ba, 20/02/2024, 16:41 [GMT+7]
In bài này
.

Sau một năm triển khai, mô hình điểm "Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị" của Công an phường 1 (TP.Vũng Tàu) đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực trong công tác bảo đảm ANTT và văn minh đô thị trên địa bàn.

Một cuộc họp của Ban chỉ đạo thực hiện xây dựng mô hình
Một cuộc họp của Ban chỉ đạo thực hiện xây dựng mô hình "Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị" tại phường 1.

Kịp thời phát hiện hành vi vi phạm

"Lực lượng phản ứng nhanh" là một trong những cách làm hay trong công tác xây dựng thí điểm "Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị" tại Công an phường 1 (TP.Vũng Tàu). Lực lượng này do Công an phường phối hợp với lực lượng quân sự phường, bảo vệ dân phố, khu phố thành lập.

Chỉ thời gian ngắn, từ khi tiếp nhận thông tin về vụ việc, lực lượng chức năng nhanh chóng có mặt tại hiện trường để xử lý vụ việc. Lực lượng này không chỉ tiếp nhận thông tin mà còn thường xuyên tuần tra khép kín địa bàn để kịp thời phát hiện các hành vi, đối tượng vi phạm pháp luật.

Đơn cử, chiều 27/12/2023, tại khu vực Công viên Bãi Trước (phường 1), lợi dụng sơ hở của người dân, N.V.G. (67 tuổi, trú phường 2, TP.Vũng Tàu) lén lút trộm xe máy. Trong lúc đối tượng thực hiện hành vi, lực lượng phản ứng nhanh Công an phường 1 đã kịp thời phát hiện, bắt giữ. Đây là một trong nhiều vụ việc vi phạm pháp luật đã được lực lượng chức năng phường 1 phát hiện, xử lý trong thời gian qua.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Bí thư Đảng ủy phường 1 cho biết, việc xây dựng thí điểm mô hình "Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị" vừa là niềm vinh dự vừa là trách nhiệm nặng nề. Vì vậy, ngay từ đầu năm 2023, Đảng ủy, UBND phường đã ban hành nghị quyết, kế hoạch chi tiết để tập trung triển khai những công việc, nhiệm vụ trọng tâm, quyết tâm thực hiện thành công mô hình.

Năm 2023, Công an tỉnh đã xây dựng thí điểm “Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị” tại Công an phường 1 (TP.Vũng Tàu) và Công an phường Phước Trung (TP.Bà Rịa). Mô hình đã được cả hệ thống chính trị và Nhân dân ủng hộ, mang lại hiệu quả cao.
Nhờ đó, các vụ vi phạm về pháp luật và trật tự đô thị được kéo giảm rõ rệt. Mối quan hệ phối hợp, đoàn kết của lực lượng công an với các ban ngành, đoàn thể và Nhân dân ngày càng được tăng cường, góp phần mang lại diện mạo đô thị an ninh, an toàn, văn minh, sạch đẹp, xây dựng hình ảnh đẹp về lực lượng công an trong lòng Nhân dân.
Thượng tá Lương Đức Minh, Phó Giám đốc Công an tỉnh

Tội phạm được kéo giảm

Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo phường 1, qua 1 năm triển khai xây dựng mô hình, tình hình ANTT đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đơn cử, vi phạm về trật tự xã hội giảm 30%, vi phạm về ma túy giảm 38%, số người nghiện giảm 15,8%...          

Trung tá Thân Thị Thanh Hương, Trưởng Công an phường 1 cho biết, Công an phường đã tham mưu Đảng ủy phường phân công 5 Ủy viên Ban Thường vụ và 15 Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ phường phụ trách từng tiêu chí, từng bộ phận cụ thể. Hàng tuần, hàng tháng, Ban chỉ đạo đều họp để đánh giá tiến độ thực hiện từng tiêu chí cụ thể cũng như những khó khăn, vướng mắc để cùng tháo gỡ. Đồng thời, xây dựng kế hoạch phối hợp cụ thể với lực lượng phường đội, UBMTTQ Việt Nam phường và hội, đoàn thể, khu phố.

Cùng với đó, Công an phường đã tham mưu xây dựng, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn phường như: “Camera giám sát ANTT và văn minh đô thị”, “Tổ liên gia tự quản phòng, chống tội phạm”, “Liên gia PCCC và điểm chữa cháy công cộng”… Từ các mô hình này, người dân cung cấp cho phường 133 tin có giá trị ở tất cả các lĩnh vực, giúp lực lượng chức năng xử lý kịp thời các vi phạm.

Công an TP.Vũng Tàu phối hợp với UBND phường 1 tổ chức diễn tập PCCC và CNCH tại một chung cư trên địa bàn.
Công an TP.Vũng Tàu phối hợp với UBND phường 1 tổ chức diễn tập PCCC và CNCH tại một chung cư trên địa bàn.

Song song đó, lực lượng chức năng phường đã tăng cường thông tin, tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị, xây dựng các tuyến phố "xanh, sạch, đẹp"; xử lý hành vi bán hàng rong, để xe lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây mất mỹ quan đô thị và trật tự ATGT. Trong năm 2023, Công an phường phối hợp với UBND phường lập biên bản 120 trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, ATGT và xử phạt với tổng số tiền gần 100 triệu đồng.

Công tác bảo đảm văn minh đô thị, giữ gìn ANTT, trật tự ATGT đi vào nề nếp, đó chính là cảm nhận thực tế của những người dân sinh sống, làm việc trên địa bàn phường: "So với trước kia, tình hình ANTT tại khu phố chúng tôi đã tốt hơn rất nhiều. Tình trạng trộm cắp vặt, xả rác bừa bãi, để xe lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đã không còn, người dân rất yên tâm", ông Trần Văn Biên, người dân khu phố 1, phường 1 chia sẻ.

Bài, ảnh: ANH TRUNG

 
;
.