Án mạng từ mâu thuẫn vặt

Thứ Ba, 07/11/2023, 08:32 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ cố ý gây thương tích, thậm chí dẫn đến án mạng. Nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn, xích mích nhỏ nhặt trong cuộc sống.

Cơ quan công an làm việc với Nguyễn Thanh Hùng về hành vi giết người.
Cơ quan công an làm việc với Nguyễn Thanh Hùng về hành vi giết người.

3 tuần đã trôi qua, chúng tôi tìm đến hẻm 34 Bắc Sơn (phường 11, TP.Vũng Tàu) vẫn còn nghe người dân nơi đây chưa hết bàng hoàng, bàn tán về vụ án mạng vừa mới xảy ra. 

Khoảng 1 giờ chiều 17/10, ông P.V.H. (SN 1986, trú tại phường 3, TP.Vũng Tàu) ngồi nhậu với bạn thì Nguyễn Thanh Hùng (SN 1983, trú tại xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) đi tới và bất ngờ rút dao trong túi xách đâm ông H. 2 nhát vào ngực. Nạn nhân được người dân đưa đi cấp cứu nhưng tử vong trên đường đến bệnh viện. Sau khi nhận được thông tin, lực lượng Phòng CSHS phối hợp các phòng nghiệp vụ và Công an TP.Vũng Tàu truy bắt đối tượng vào tối cùng ngày gây án.

Thượng tá Phạm Minh An, Phó Trưởng Phòng CSHS (Công an tỉnh) cho biết, quá trình điều tra cho thấy, Hùng tiếp cận với nạn nhân chưa đầy 3 phút. Trong thời gian này, giữa 2 bên không xảy ra mâu thuẫn, nhưng hung thủ cho rằng ông H. "nhìn đểu", khiêu khích mình nên đã đâm nạn nhân tử vong. 

Một vụ việc tương tự cũng xuất phát từ hành động bột phát, thiếu kiểm soát xảy ra vào chiều 13/10 tại phường 12 (TP.Vũng Tàu). G.N.C. (SN 1988, trú tại TP.Vũng Tàu) ngồi nhậu cùng 2 người khác tại bãi đất trống, đối diện địa chỉ 15/15 Phước Thắng (phường 12) thì T.V.P. (SN 1983, trú tại tỉnh Hậu Giang) đến ngồi nhậu chung. Lúc này, P. rủ mọi người tiếp tục nhậu nhưng C. không đồng ý dẫn đến cãi nhau. C. đi ra bãi đất trống lấy 1 khúc gỗ hình trụ đánh 2 nhát vào vùng đầu và lưng P. gây thương tích nặng. 

Theo cơ quan công an, có nhiều nguyên nhân dẫn đến hành vi giết người, cố ý gây thương tích, xâm phạm sức khỏe người khác. Bên cạnh những mâu thuẫn gay gắt, kéo dài thì cũng có mâu thuẫn phát sinh tức thời trong cuộc sống xuất phát từ hoạt động đời thường. Mâu thuẫn mang tính bộc phát thường dẫn đến hành động thiếu kiểm soát và không lường trước hậu quả. Đặc biệt, đối tượng có sử dụng rượu, bia và các chất kích thích cũng dẫn đến hành động mất tự chủ, gây hậu quả nặng nề.

Luật sư Nguyễn Văn Cảnh, Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho rằng, để giảm thiểu những hậu quả đáng tiếc nêu trên, trước hết phải nâng cao ý thức, trình độ hiểu biết và nhận thức pháp luật cho người dân. Do đó, công tác phổ biến, giáo dục, tuyên truyền pháp luật rất quan trọng, cần được các cấp, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương triển khai sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, nhất là giới trẻ, HS, SV.

Ngoài ra, thái độ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong cuộc sống cũng rất quan trọng nhằm hạn chế xảy ra mâu thuẫn, xích mích không đáng có. Đồng thời, giúp giải quyết vụ việc theo chiều hướng tích cực hơn. Mỗi người khi đã lường trước được hậu quả mà hành vi của mình gây ra thì chắc chắn sẽ có hành động đúng đắn.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

 
;
.