Người dân sống dưới gầm cầu Rạch Ngã Tư: Buộc di dời để bảo đảm an toàn

Thứ Ba, 25/07/2023, 19:09 [GMT+7]
In bài này
.

Đường 965 và cầu Rạch Ngã Tư là tuyến đường huyết mạch nối cụm cảng Cái Mép-Thị Vải với QL51 (TX.Phú Mỹ). Trước tình trạng các gối cầu Rạch Ngã Tư bị xô lệch và một số hộ dân sống dưới gầm cầu gây nguy cơ mất an toàn, cơ quan chức năng yêu cầu sớm di dời.

Chính quyền địa phương đã vận động người dân sinh sống dưới gầm cầu Rạch Ngã Tư tự di dời để bảo đảm an toàn tính mạng khi các gối cầu bị xô lệch.
Chính quyền địa phương đã vận động người dân sinh sống dưới gầm cầu Rạch Ngã Tư tự di dời để bảo đảm an toàn tính mạng khi các gối cầu bị xô lệch.

Cuối tháng 6, Sở GT-VT phát hiện các gối cao su cầu Rạch Ngã Tư bị xô lệch với số lượng 44/180 gối và 2 gối cầu rơi ra khỏi vị trí. Tình trạng này ảnh hưởng đến khả năng khai thác của cầu, có nguy có mất an toàn, gãy đổ công trình. Ngoài ra, Sở GT-VT còn phát hiện tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn cầu Rạch Ngã Tư. Cụ thể, đoàn kiểm tra phát hiện dưới gầm cầu có 8 hộ dân đang chiếm dụng làm nơi sinh sống và kinh doanh. Trong đó, phía mố cầu bên phường Tân Phước có 2 hộ, phía mố cầu bên phường Phước Hòa có 6 hộ.

Đường 965 và cầu Rạch Ngã Tư là tuyến đường huyết mạch nối cụm cảng Cái Mép-Thị Vải với QL51, giúp lưu thông hàng hóa đến và đi của các cảng bằng đường bộ. Đường 965 có chiều dài 8,5km, cầu Rạch Ngã Tư dài 345m, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h, do liên danh nhà thầu CIENCO6-Trường Sơn thực hiện, hoàn thành vào đầu năm 2013.

Chiều ngày 21/7, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu có mặt tại chân cầu Rạch Ngã Tư để ghi nhận. Tại khu vực dưới gầm 2 đầu cầu có một số công trình như lều, chòi lụp xụp. Khu vực này cũng trở thành điểm buôn bán nhỏ lẻ hoặc điểm đón khách đi câu cá giải trí… của một số hộ.

Liên quan đến vấn đề này, UBND phường Phước Hòa thông tin, cuối tháng 12/2022, chính quyền địa phương đã kiểm tra và có biên bản làm việc với các hộ dân sinh sống dưới gầm cầu Rạch Ngã Tư. Địa phương cũng giải thích cho những hộ này hiểu việc chiếm dụng gầm cầu làm nơi ở, kinh doanh là vi phạm pháp luật, đồng thời vận động, yêu cầu các hộ dân di dời. Đến cuối tháng 5/2023, UBND phường Phước Hòa tiếp tục có thông báo yêu cầu người dân tự tháo dỡ, di dời vật dụng đi nơi khác.

Các gối cao su của cầu Rạch Ngã Tư bị xô lệch gây mất an toàn.
Các gối cao su của cầu Rạch Ngã Tư bị xô lệch gây mất an toàn.

Tương tự, sau khi kiểm tra, UBND phường Tân Phước cũng có thông báo yêu cầu các hộ dân lấn chiếm đất công, hành lang an toàn cầu, dựng lán chòi tại gầm cầu Rạch Ngã Tư khẩn trương di dời, chủ động tháo dỡ trước ngày 31/7. Trường hợp các hộ dân không thực hiện, UBND phường Tân Phước sẽ lập biên bản xử phạt hành chính và cưỡng chế.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Vinh, Chủ tịch UBND phường Phước Hòa cho biết, 6 hộ dân mưu sinh dưới gầm cầu Rạch Ngã Tư đều có hoàn cảnh khó khăn và từ nơi khác đến. Những hộ dân này chủ yếu mưu sinh bằng nghề liên quan đến sông nước nên tập trung dưới chân cầu để sống tạm.

Ngày 14/7, Sở GT-VT có văn bản số 3289/SGTVT-QLKCCL về xử lý vi phạm hành lang an toàn cầu Rạch Ngã Tư. Theo Sở GT-VT, việc người dân sử dụng gầm cầu Rạch Ngã Tư làm nơi ở trong thời gian dài vừa vi phạm pháp luật vừa nguy hiểm tính mạng nếu xảy ra sự cố. Sở đề nghị địa phương và các đơn vị liên quan xử lý, khắc phục tình trạng này trước ngày 6/8.

“Địa phương vận động và các hộ dân đã hợp tác, di dời gần hết. Phường đang triển khai cắm bảng ở vị trí cách cầu khoảng 50m để tuyên truyền nhắc nhở người dân không lấn chiếm hành lang cầu. Thời gian tới, trường hợp nào còn vi phạm, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý”, ông Nguyễn Hữu Vinh nói.

Để bảo đảm an toàn công trình cầu Rạch Ngã Tư và an toàn cho người, phương tiện lưu thông, Sở GT-VT cũng điều chỉnh phương án tổ chức giao thông qua cầu phù hợp với tình trạng hư hỏng của các gối cầu như yêu cầu phương tiện lưu thông hạn chế tốc độ qua cầu 30km/h, giữ khoảng cách tối thiểu 40m; đồng thời thực hiện giải pháp khắc phục tạm thời bằng gỗ kê chèn dưới gầm cầu tại các vị trí gối bị sự cố. Về giải pháp lâu dài, Sở GT-VT đã đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương sửa chữa, khắc phục các điểm hư hỏng của cầu này.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

 
;
.