Trả giá cho sự coi thường pháp luật

Thứ Tư, 28/06/2023, 21:11 [GMT+7]
In bài này
.

Không chỉ lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gửi đơn thư có nội dung bịa đặt, xúc phạm nhân phẩm, danh dự của cá nhân, tổ chức, bị cáo Nguyễn Văn Tuấn (SN 1957, ngụ TP.Vũng Tàu) còn đánh nữ thư ký tòa khi người này đến nhà tống đạt quyết định của tòa án.

Toàn cảnh phiên xét xử bị cáo Nguyễn Văn Tuấn.
Toàn cảnh phiên xét xử bị cáo Nguyễn Văn Tuấn.

Đánh cả nữ thư ký tòa

Ngày 27/6, TAND tỉnh mở phiên xét xử Nguyễn Văn Tuấn về tội “chống người thi hành công vụ” và “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Theo cáo trạng, từ năm 2018 đến 2021, ông Tuấn lợi dụng quyền tự do dân chủ là quyền khiếu nại, tố cáo để viết, soạn thảo và gửi nhiều đơn thư tới nhiều cơ quan từ trung ương đến địa phương.

Những đơn, thư này có nội dung, từ ngữ thiếu văn hóa, thô tục, bịa đặt, có tính chất nhục mạ, phỉ báng, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của một số cá nhân giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý, chức danh tư pháp của công an, tòa án trên địa bàn tỉnh. Gây ảnh hưởng đến uy tín của các cơ quan nêu trên.

Tiếp đó, năm 2020, TAND TP. Vũng Tàu nhận được đơn khởi kiện dân sự của ông Tuấn và vợ là T.T.N.L. đối với một số người dân trên địa bàn tỉnh. Ngày 5/8/2020, TAND TP. Vũng Tàu quyết định thụ lý vụ án, sau đó phân công thư ký, thẩm phán giải quyết vụ án nêu trên. Trong quá trình giải quyết, TAND TP. Vũng Tàu nhiều lần triệu tập ông Tuấn và vợ nhưng cả hai không đến.

Ngày 2/10/2021, thư ký N.T.B.N. của TAND TP.Vũng Tàu được phân công nhiệm vụ đến nhà ông Tuấn để giao các văn bản tố tụng dân sự vụ án nhưng vợ chồng ông Tuấn từ chối nhận. Ngày 5/11/2021, thư ký N. đến UBND phường 4 (TP. Vũng Tàu) để liên hệ hỗ trợ việc tống đạt các quyết định của tòa án. Ban Tư pháp phường 4 cử bà Y. là tổ trưởng tổ 1 (khu phố 6, phường 4) đi cùng thư ký N. Đến 16 giờ 30 phút cùng ngày, thư ký N. cùng với bà Y. đến nhà để giao các văn bản của tòa án cho vợ chồng ông Tuấn.

Tuy nhiên, ông Tuấn chửi mắng, xúc phạm thư ký N. cùng những cán bộ đang công tác tại TAND TP.Vũng Tàu. Ông Tuấn cũng không nhận các văn bản của tòa án. Mặc dù thư ký N. giải thích và mời ông Tuấn (nguyên đơn) đến TAND TP. Vũng Tàu để giải quyết vụ việc  đang được tòa thụ lý giải quyết. Tuy nhiên ông Tuấn có thái độ không hợp tác, liên tục xúc phạm thư ký N.

Thư ký N. lập biên bản về việc ông Tuấn từ chối nhận các văn bản của tòa án có sự chứng kiến của bà Y. Thư ký N. cũng giải thích việc ông Tuấn từ chối nhận thì cơ quan chức năng sẽ tiến hành niêm yết tại nơi ở của ông. Sau khi ông Tuấn bỏ đi vào nhà, thư ký N. dán niêm yết các văn bản của tòa án vào cổng nhà ông Tuấn và lập biên bản có sự chứng kiến của bà Y. Sau khi niêm yết xong, thư ký N. cùng bà Y. đi về. Ngay sau đó, ông Tuấn từ trong nhà mở cửa đuổi theo và chửi mắng thư ký N. về việc niêm yết các văn bản của tòa án trước nhà mình.

Tiếp đó, ông Tuấn tát vào mặt làm mắt kính của thư ký N. văng xuống đất. Đồng thời tiếp tục chửi mắng và bắt thư ký N. quay lại, xé bỏ các văn bản của tòa án đã dán niêm yết trước nhà mình. Lo sợ bị ông Tuấn đánh nên thư ký N. đã gỡ các văn bản của tòa án. Sau đó, thư ký N. đến Công an phường 4, TP. Vũng Tàu trình báo vụ việc.

Một mực chối tội

Tại phiên xét xử, bị cáo Tuấn phủ nhận toàn bộ nội dung cáo trạng cáo buộc. Bị cáo Tuấn cho rằng thư ký N. tới tống đạt quyết định sai nên không phải là hành vi công vụ. “Tôi có sai khi đánh thư ký N. nhưng việc dán niêm yết trong nhà tôi là không đúng quy định pháp luật nên tôi bắt thư ký N. phải gỡ xuống”, bị cáo Tuấn khai.

Chủ tọa phiên tòa đặt nhiều câu hỏi để làm rõ tội danh lợi dụng quyền tự do dân chủ để xúc phạm, chửi bới tổ chức, cá nhân và cơ quan mà bị cáo bị truy tố. Tuy nhiên, bị cáo Tuấn liên tục từ chối trả lời vì cho rằng mình không phạm tội. “Bị cáo cho rằng đại diện VKSND tỉnh nhầm lẫn giữa quyền tố cáo và việc lợi dụng các quyền tự do dân chủ”, bị cáo Tuấn nói.

Phiên xét xử liên tục bị gián đoạn bởi bị cáo Tuấn thể hiện sự bức xúc vì cho rằng bản thân bị mất đất, mất tiền nhưng khi khởi kiện không được giải quyết nên chỉ biết… chửi.

Sau một ngày xét xử, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Tuấn là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền, lợi ích và uy tín của tổ chức, cá nhân, thể hiện sự coi thường pháp luật. Do đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Tuấn 1 năm tù về tội “chống người thi hành công vụ” và 2 năm 6 tháng tù về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Tổng hợp hình phạt chung là 3 năm 6 tháng tù.

Năm 2012, Nguyễn Văn Tuấn bị tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP. Hồ Chí Minh xử phạt 2 năm tù về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Ông Tuấn đã chấp hành xong hình phạt vào tháng 4/2013.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

;
.