Vướng vòng lao lý vì mâu thuẫn vặt

Thứ Tư, 24/05/2023, 19:10 [GMT+7]
In bài này
.

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ mà hai nhóm thanh niên tụ tập, mang nhiều hung khí nguy hiểm đi giải quyết mâu thuẫn. May mắn hậu quả nghiêm trọng không xảy ra, nhưng nhóm thanh niên phải trả giá đắt cho hành vi phạm pháp của bản thân.

Bị cáo Bùi Duy Ngữ (thứ 3 từ trái qua) cùng các đồng phạm tại phiên xét xử.
Bị cáo Bùi Duy Ngữ (thứ 3 từ trái qua) cùng các đồng phạm tại phiên xét xử.

Kéo nhau vào vòng lao lý

Ngày 24/5, TAND tỉnh mở phiên xét xử Bùi Duy Ngữ (SN 1984, ngụ TP. Vũng Tàu) cùng 5 đồng phạm về các tội “gây rối trật tự công cộng” và “tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

Theo cáo trạng, Châu Ngọc Tú có mâu thuẫn về tiền bạc với Bùi Tuấn Nghiêm (SN 1982, trú TP. Vũng Tàu, là anh ruột của Ngữ). Tú nhiều lần liên hệ đòi tiền nhưng Nghiêm không trả.

Ngày 18/2/2022, Tú và Nghiêm hẹn đánh nhau với thỏa thuận nếu Tú đánh thắng, Nghiêm sẽ trả tiền. Sau đó, Tú rủ thêm Trần Việt Hùng, Nguyễn Tấn Phú và Phạm Đức Tùng cùng đi đánh nhau với Nghiêm. Khoảng 20 giờ cùng ngày, Phú điều khiển xe ô tô chở cả nhóm đến điểm hẹn nhưng không gặp Nghiêm. Cả nhóm tìm đến nơi ở của Nghiêm (căn nhà này đã cho Ngữ ở), tụ tập nói “lớn tiếng” nhưng không có ai trả lời nên cả nhóm lên xe ô tô bỏ về.

Đến 21 giờ ngày 21/2/2022, Ngữ ngồi nhậu cùng Lê Khánh Tuyên tại nhà thì nhớ đến việc nhóm của Tú la lối vào tối 18/2. Cho rằng nhóm Tú ném gạch đá vào trong nhà nên Ngữ điện thoại cho Tú. Cả hai xảy ra cãi vã, thách thức qua điện thoại rồi hẹn gặp nhau tại nhà của Ngữ để giải quyết mâu thuẫn.

Để củng cố lực lượng, Ngữ gọi điện thoại cho Trần Thanh Liêm, Nguyễn Quan Cường đến giúp. Lúc này Cường đang nhậu cùng với Hoàng Minh Tuấn, Võ Viết Vương (SN 1993, trú TP. Vũng Tàu) và người tên Hòa (chưa rõ nhân thân lai lịch) nên rủ tất cả đến nhà Ngữ. Khi đi, Cường mang theo 1 cây gậy bóng chày và 1 cây dao, Liêm mang 1 cây gậy bi-a, Ngữ cũng thủ sẵn 1 cây kiếm. Tuyên liên lạc rủ thêm người tên Sang (chưa rõ nhân thân, lai lịch) đến nhà Ngữ. Ngoài ra còn có thêm Trung, Tiến, Huy (chưa rõ nhân thân, lai lịch) tham gia. Sau khi tập trung tại nhà Ngữ, một số người trong nhóm còn nhặt thêm gạch, đá để làm hung khí.

Trong khi đó, Tú gọi điện thoại cho Huỳnh Tấn Phú và rủ Phú đến nhà Hùng chở cả nhóm đi giải quyết mâu thuẫn. Phú đồng ý và mang theo 3 khẩu súng, trong đó có 2 khẩu súng là vũ khí quân dụng và 1 khẩu súng bắn đạn cao su. Hùng mang theo 1 khẩu súng bắn đạn bi.

Khoảng 22 giờ 45 phút, nhóm Ngữ thấy nhóm của Tú đi đến và mang theo súng nên sợ và chỉ đứng ở trong nhà hoặc lảng tránh ra ngoài đường hẻm mà không đánh nhau. Chỉ còn lại Ngữ, Tuấn, Tuyên ở phía trước nhà nói chuyện. Khi Tú xông vào nhà Ngữ thì Phú đưa tay ra cản lại nên dẫn đến khẩu súng K54 trên tay Phú bị cướp cò gây ra tiếng nổ lớn, viên đạn bay sượt qua tay của Tú gây ra vết thương nhẹ. Nghe tiếng súng nổ, cả hai nhóm nhanh chóng rời khỏi hiện trường để trốn tránh cơ quan chức năng. Trên đường đi, Phú lấy khẩu súng Tùng bỏ trên xe và cất vào túi của mình.

Không làm tròn trách nhiệm người cha

Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận mọi hành vi phạm tội như cáo trạng cáo buộc. Bị cáo Ngữ cho biết, các đồng phạm là hàng xóm, anh em quen biết trong xã hội. “Bị cáo thấy mình quá sai, vì mình đã lôi kéo theo các anh em phạm tội. Giờ dính vòng lao lý, vợ bị cáo cũng ly hôn, con bị cáo không ai nuôi…”, bị cáo Ngữ nghẹn giọng.

Đối với bị cáo Phú, theo hồ sơ, năm 2017, TAND tỉnh từng tuyên phạt Phú 3 năm tù về tội “tàng trữ trái phép chất ma túy”. Vừa chấp hành án phạt không lâu, tháng 3/2022, Phú tiếp tục bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi “gây rối trật tự công cộng” xảy ra tại huyện Châu Đức. Vụ án đang được TAND tỉnh thụ lý, chờ xét xử. “Con của bị cáo lớn lên sẽ nghĩ gì khi có một người cha liên tục đi tù? Bị cáo đã làm hết trách nhiệm của người cha, người chồng trong gia đình chưa?- vị Hội thẩm nhân dân hỏi. Bị cáo Phú cúi đầu, im lặng không trả lời được.

HĐXX sau khi xem xét hồ sơ, chứng cứ và quá trình xét xử tại tòa đã tuyên phạt bị cáo Bùi Duy Ngữ 2 năm 3 tháng tù về tội “gây rối trật tự công cộng”. Cùng tội danh trên, các bị cáo Lê Khánh Tuyên (SN 1981), Trần Thanh Liêm (SN 1993), Hoàng Minh Tuấn (SN 1992), Phạm Đức Tùng (SN 1985, cùng ngụ TP.Vũng Tàu) bị tuyên phạt 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Riêng bị cáo Nguyễn Tấn Phú (SN 1985, TP. Bà Rịa) bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù về tội “gây rối trật tự công cộng” và 2 năm tù về tội “tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”. Tổng hợp hình phạt chung là 4 năm, 6 tháng tù.

Trần Việt Hùng và Châu Ngọc Tú tại thời điểm gây án bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Hai đối tượng đang bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh tại Viện pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa. Ngoài ra, các đối tượng Hòa, Trung, Tiến, Huy có tham gia giúp sức trong vụ việc hiện công an chưa xác minh được nhân thân, lai lịch nên chưa làm việc được. Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh làm rõ, khi nào đủ cơ sở sẽ xem xét xử lý sau.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

;
.